Ba Bể tập trung tiêu thụ bí xanh

Mặc dù diện tích và sản lượng bí xanh tăng đột biến, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 song việc tiêu thụ bí xanh ở huyện Ba Bể đang diễn ra khá thuận lợi.

HTX Nhung Lũy thu mua bí xanh của người dân
HTX Nhung Lũy thu mua bí xanh của người dân.

Năm 2021, huyện Ba Bể trồng 122ha bí xanh, tăng 52ha so với năm trước. Hiện nay, bí xanh đang chính vụ thu hoạch, năng suất ước đạt 40 tấn/ha, sản lượng ước đạt gần 5.000 tấn. Có 40ha đã được 2 hợp tác xã (HTX) bao tiêu gồm: HTX Nhung Lũy bao tiêu 23ha, HTX Yến Dương bao tiêu 17ha.

Chị Đinh Tuyết Nhung- Giám đốc HTX Nhung Lũy chia sẻ: HTX ký hợp đồng thu mua sản phẩm bí xanh với diện tích 40ha của bà con từ 5.000 đến 12.000 đồng/kg. Năm nay, do dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ khó khăn do quá trình vận chuyển, bốc vác, khai báo y tế…, tuy nhiên HTX vẫn thu mua với giá 6.000 đồng/kg. Từ đầu mùa vụ đến nay, HTX sử dụng 02 xe ô tô liên tục vận chuyển bí xanh đi tiêu thụ tại các thành phố lớn, lượng tiêu thụ ước đạt gần 20ha.

Cùng với đó, các hộ dân trồng bí xanh đều có bạn hàng truyền thống nên việc tiêu thụ bí xanh vẫn diễn ra thuận lợi. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Ngọc Cương- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: "Ban đầu cũng khá lo lắng do diện tích, sản lượng bí xanh tăng, nhưng đến thời điểm này, huyện Ba Bể đã tiêu thụ được hơn 2.500tấn, với giá 6.000 đồng/kg. Việc tiêu thụ vẫn diễn ra thuận lợi, hơn nữa bí xanh là loại nông sản có thể để được lâu, do vậy vấn đề tiêu thụ không đáng lo ngại".

Có thể nói, bí xanh là cây trồng thoát nghèo ở Ba Bể, góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Với tốc độ tiêu thụ bí xanh như hiện nay, vụ bí xanh năm 2021 của huyện Ba Bể đang đứng trước cơ hội được mùa, được giá./.

Phan Quý

Xem thêm