Ưu tiên đầu tư hệ thống đường giao thông nông thôn

Hệ thống đường giao thông nông thôn đã và đang được tỉnh Bắc Kạn quan tâm đầu tư xây dựng, giúp tạo động lực cho kinh tế - xã hội phát triển, góp phần nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân.

Hệ thống đường giao thông nông thôn đã và đang được tỉnh Bắc Kạn quan tâm đầu tư xây dựng, giúp tạo động lực cho kinh tế - xã hội phát triển, góp phần nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân.

Đường thôn Khâu Đấng, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm được bê tông hóa, giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi, trẻ em được đến trường an toàn, nhất là vào mùa mưa bão.
Đường thôn Khâu Đấng, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm được bê tông hóa, giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi, trẻ em được đến trường an toàn, nhất là vào mùa mưa bão.

Đến nay, toàn tỉnh có 458,29km đường quốc lộ; 480,75km đường tỉnh, đường huyện 462km, đường đô thị 54km, đường chuyên dùng 73km, đường thôn xóm nội đồng 1.524km... Các tuyến đường trên địa bàn tỉnh cơ bản được tổ chức quản lý, bảo trì theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân vùng nông thôn giao thương, phát triển kinh tế, cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn...

100% các xã đã có đường ô tô đến trung tâm, quy mô đường đạt từ giao thông nông thôn từ cấp B trở lên, cơ bản mặt đường đã được cứng hóa. Cả tỉnh có 1.043/1.129 thôn bản có đường ô tô đến trung tâm, 36/108 xã đạt tiêu chí về giao thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Sự phát triển của hệ thống hạ tầng đường giao thông đường bộ đã tạo nên mạng lưới giao thông thông suốt từ trung tâm tỉnh đến huyện, từ huyện đến trung tâm các xã và từ trung tâm các xã đến các thôn, bản. Qua đó thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các thôn bản vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn, góp phần giao lưu văn hóa, xã hội giữa các vùng miền, giữa nông thôn với thành thị…

Với quan điểm phát triển lĩnh vực giao thông, vận tải phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống cư dân nông thôn, trong giai đoạn tiếp theo, tỉnh Bắc Kạn xác định tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng đường giao thông đến trung tâm các thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Hoàn thiện hệ thống các công trình cầu vượt dòng đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm đến trung tâm các xã. Tập trung xây dựng hạ tầng giao thông vào các khu sản xuất, phục vụ sản xuất nông nghiệp quy mô vừa và lớn…

Bắc Kạn phấn đấu đến năm 2025, 100% các xã trên địa bàn tỉnh có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa, đi lại thuận tiện quanh năm và 100% các thôn bản vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có đường ô tô đến trung tâm các thôn; có 70% các xã đạt tiêu chí giao thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; có đường giao thông trục chính kết nối trung tâm tỉnh với thủ đô Hà Nội đạt đường cấp III đồng bằng trở lên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đến nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn 02 xã có đường ô tô đến trung tâm xã chưa đi được 4 mùa, do còn phải đi qua ngầm; còn 86 thôn bản chưa có đường ô tô đến trung tâm các thôn. Khó khăn nữa là nguồn vốn đầu tư cho xây dựng giao thông nông thôn từ ngân sách nhà nước và khả năng huy động vốn từ các tổ chức, doanh nghiệp còn rất hạn chế; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên khả năng huy động vốn từ cộng đồng dân cư rất ít, chủ yếu đóng góp bằng ngày công lao động.

Đồng chí Trịnh Đình Sính- Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Thời gian tới, Sở tham mưu cho tỉnh tiếp tục rà soát, điều chỉnh bảo đảm nâng cao chất lượng quy hoạch về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông nông thôn. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, tranh thủ tối đa nguồn lực hỗ trợ từ trung ương, kết hợp huy động nguồn lực của địa phương, của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, từ nhiều hình thức khác nhau để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn. Ưu tiên đầu tư xây dựng đường giao thông đến các thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn chưa có đường ô tô đến trung tâm các thôn, bản. Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ cho công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống giao thông nông thôn vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh./.

 Bích Ngọc

Xem thêm