Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 chậm

Năm 2021, tỉnh Bắc Kạn được giao kế hoạch vốn đầu tư công là 2.683.402 triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh mới được 8,3%, chưa đạt kế hoạch đề ra.

Tuyến đường liên xã Chu Hương - Hà Hiệu được hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống.
Tuyến đường liên xã Chu Hương - Hà Hiệu được hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống.

Số vốn được giao nói trên để tỉnh thực hiện 42 dự án, trong đó: 8 dự án được giao vốn ngân sách trung ương, 27 dự án được giao vốn ngân sách địa phương, 07 dự án được giao vốn nước ngoài và vốn đối ứng. Tính đến ngày 14/6/2021, lũy kế vốn đã giải ngân là 221.456 triệu đồng, bằng 8,3% số kế hoạch vốn năm 2021, trong đó: Vốn giao năm 2021 giải ngân 167.998 triệu đồng, bằng 7,3% kế hoạch vốn năm; vốn năm 2019 kéo dài giải ngân 49.874 triệu đồng, bằng 21,3% kế hoạch vốn kéo dài; vốn dự phòng ngân sách trung ương giải ngân 3.584 triệu đồng, bằng 2,4% kế hoạch vốn được giao. Tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh đến thời điểm hiện tại thấp, chưa đạt kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo đánh giá của UBND tỉnh, nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân chậm là do trong năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025, hầu hết các dự án đầu tư công của tỉnh là dự án khởi công mới. Năm 2021 là năm đầu của kỳ kế hoạch trung hạn, chủ yếu thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, chưa đến bước triển khai thi công nên chưa có khối lượng để giải ngân kế hoạch vốn. Bên cạnh đó, đến thời điểm hiện tại, còn một phần kế hoạch vốn đã được trung ương và HĐND tỉnh giao đầu năm nhưng chưa phân bổ chi tiết được cho các dự án, do kế hoạch đầu tư công trung hạn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nên chưa đủ điều kiện giao vốn theo quy định.

Mặt khác, Bắc Kạn là tỉnh miền núi, diện tích rừng và đất rừng chiếm tỷ lệ lớn, khi triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án xây dựng đường giao thông, không tránh khỏi việc phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định của Luật Lâm nghiệp. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, phải thực hiện nhiều thủ tục khác như: Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất; thủ tục thẩm định, phê duyệt thiết kế cơ sở; thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở... Việc dành thời gian thực hiện nhiều thủ tục làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn dự án. Một số dự án gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng do đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng chưa phù hợp với giá thị trường nên chưa nhận được sự đồng thuận, nhất trí của một số người dân bị thu hồi đất.

Đối với các dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi các nhà tài trợ nước ngoài, quy trình rút vốn còn nhiều thủ tục phức tạp, mất nhiều thời gian. Việc áp dụng cơ chế đa phương (nhà tài trợ và Chính phủ Việt Nam) cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, như trong quá trình thực hiện đấu thầu phải có thư không phản đối của nhà tài trợ.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, UBND tỉnh Bắc Kạn đề xuất trung ương xem xét có giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong việc phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn năm đầu tiên của kế hoạch đầu tư công trung hạn. Đề nghị các bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ có liên quan đẩy nhanh tiến độ đối với thủ tục thẩm định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; Bộ quản lý xây dựng chuyên ngành thực hiện khẩn trương thủ tục thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng, thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở… tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án./.

Bích Ngọc

Xem thêm