Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Đồng hành cùng khách hàng thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa duy trì, phát triển kinh tế, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh vừa công bố triển khai các gói hỗ trợ cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân, với mức lãi suất cho vay giảm trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang hỗ trợ khách hàng giảm lãi suất cho vay trong tình hình dịch Covid-19.
Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang hỗ trợ khách hàng giảm lãi suất cho vay trong tình hình dịch Covid-19.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các NHTM trên địa bàn áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam đối với các lĩnh vực ưu tiên là 4,5%/năm theo Quyết định số 1730/QĐ-NHNN ngày 30/9/2020 của NHNN Việt Nam. Hiện nay, lãi suất cho vay của các chi nhánh NHTM nhà nước cao nhất: 11,5%/năm, thấp nhất: 4,5%/năm, phổ biến ở mức 7,5-9,5%/năm; lãi suất cho vay của chi nhánh NHTM cổ phần cao nhất: 15,8%/năm, thấp nhất: 6,8%/năm, phổ biến ở mức 12,45%/năm. Lãi suất cho vay USD của chi nhánh NHTM cao nhất: 5,75%/năm, thấp nhấp: 2%/năm, phổ biến: 4-5,75%/năm.

Theo báo cáo của các chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh, đến 31/5/2021, có 33 khách hàng được giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ với tổng dư nợ là 128 tỷ 436 triệu đồng, trong đó có 19 doanh nghiệp được hỗ trợ với tổng dư nợ là 122 tỷ 997 triệu đồng; có 452 khách hàng được cho vay mới với lãi suất ưu đãi, tổng doanh số cho vay lũy kế từ ngày 23/01/2020 đến 31/5/2021 là 2.093 tỷ 836 triệu đồng, trong đó có 50 doanh nghiệp, HTX được cho vay mới, với tổng doanh số cho vay là 1.380 tỷ 318 triệu đồng.

Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện gia hạn nợ cho 1.514 khách hàng với dư nợ 44 tỷ 124 triệu đồng và cho vay mới đối với 23.453 khách hàng với số tiền 1.070 tỷ 296 triệu đồng. Hiện nay, các chi nhánh ngân hàng thương mại tiếp tục xem xét đề nghị của các khách hàng cá nhân, tổ chức nhằm thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch. Chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp tục triển khai cho vay đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 và Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ. Đến 31/5/2021, thực hiện giải ngân cho 04 doanh nghiệp với 19 lao động, tổng số tiền giải ngân là 92 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các ngân hàng trên địa bàn tiếp tục trang bị nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế, găng tay và bảo hộ lao động... cho cán bộ tiếp xúc trực tiếp với tiền mặt; thực hiện khử trùng cơ quan, sát khuẩn thường xuyên tại các khu vực giao dịch tiền mặt và kho quỹ theo chỉ đạo của ngân hàng cấp trên; tuyên truyền, quán triệt cán bộ, công chức, người lao động nâng cao ý thức trách nhiệm, cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động ngân hàng.

Đồng chí Đoàn Thị Hạnh- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn cho biết: Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo các chi nhánh TCTD trên địa bàn tích cực huy động vốn, mở rộng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ; tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Định kỳ tổ chức làm việc với các TCTD nắm bắt tình hình hoạt động, để có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc của TCTD, người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục cắt giảm, tiết kiệm chi phí hoạt động, nhằm giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là các khoản vay cũ, khoản vay trung, dài hạn. Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về lãi suất, phí cho vay.

Có thể nói, giảm lãi suất đang là nỗ lực lớn của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh trong việc đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Với những biện pháp kịp thời, đồng bộ và quyết liệt phù hợp với diễn biến mới của dịch bệnh, các ngân hàng sẽ tiếp tục chia sẻ, đồng hành với khách hàng chung tay cùng cộng đồng vượt qua đại dịch Covid-19./.

Bích Ngọc

-

Xem thêm