Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài

Ngày 14/6, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên cả nước để đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài 5 tháng đầu năm và thúc đẩy giải ngân năm 2021. Tại điểm cầu Bắc Kạn, đồng chí Nguyễn Long Hải- Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

đồng chí Nguyễn Long Hải- Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì.
Đồng chí Nguyễn Long Hải- Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 5/2021 cả nước mới giải ngân được hơn 110.000 tỷ đồng, bằng khoảng 20% kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước. Trong đó, nguồn vốn vay nước ngoài giải ngân rất chậm, đạt hơn 8% kế hoạch cả năm. Tính đến ngày 11/6/2021, cả nước có 37/63 tỉnh thành chưa giải ngân nguồn vốn vay nước ngoài cho các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn. Cùng với giải ngân chậm, nhiều địa phương cũng không thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện, thanh toán vốn đầu tư công và đề xuất giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Nguyên nhân chậm giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian vừa qua là do ảnh hưởng dịch Covid-19 bùng phát trở lại, một số địa phương phải thực hiện giãn cách, phong tỏa khiến tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn bị ảnh hưởng; các chuyên gia không sang triển khai được dẫn tới việc thực hiện chậm. Tiếp đó là việc nhập thiết bị từ nước ngoài, hoặc một số thiết bị được điều chỉnh, phải xin ý kiến hướng dẫn của nhà tài trợ nên gây chậm trễ trong quá trình giải ngân. Nguyên nhân nữa là do nhiều công trình, dự án không có khối lượng thực hiện, chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, GPMB, chậm hoàn tất chứng từ... điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh vay vốn... nên cũng khiến cho việc thực hiện giải ngân chậm.

Đối với tỉnh Bắc Kạn, tổng số kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát từ NSTW của tỉnh năm 2021 được giao là trên 777,5 tỷ đồng, đến hết 11/6/2021, tỉnh đã phân bổ chi tiết các chương trình, dự án đạt 100% kế hoạch giao. Hiện, tổng kế hoạch vốn năm 2020 chuyển nguồn sang năm 2021 là 51,1 tỷ đồng, đã giải ngân được 15,3 tỷ đồng, đạt 30,05%. Tổng kế hoạch vốn năm 2021 là 777,5 tỷ đồng, đã giải ngân được 25,9 tỷ đồng, đạt 3,34%.

Kết luận hội nghị, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị: Từ nay đến cuối năm, giải pháp quan trọng nhất vẫn là vai trò của các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án. Theo đó, các địa phương cần tích cực, quyết liệt triển khai các dự án, hoàn tất thủ tục đầu tư, triển khai về giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng, thẩm tra khối lượng hoàn thành, lập hồ sơ để thanh toán theo quy định, hoàn lại các chứng từ hồ sơ đối với khoản tạm ứng để ghi thu, ghi chi… Các cơ quan chủ quản cần rà soát lại các nội dung, chỉ đạo quyết liệt, ưu tiên những dự án có khả năng giải ngân trong năm 2021 để thực hiện trước. Chủ động điều chỉnh phân bổ các dự án trong tầm quản lý của mình, phấn đấu sao cho tăng tỷ lệ giải ngân nguồn vốn này trong thời gian tới./.

Bích Ngọc

Xem thêm