Xúc tiến thương mại thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Thời gian qua, với sự chủ động của các cấp, ngành trong triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, thúc đẩy kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm. Trọng tâm là các sản phẩm nông sản, sản phẩm có tiềm năng, chủ lực của tỉnh.

Giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tham mưu xây dựng kế hoạch, tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia 23 hội chợ triển lãm trong nước. Đồng thời, tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm nông sản, OCOP của tỉnh gắn với các hoạt động quảng bá du lịch, như: Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Bắc Kạn năm 2019 tại Ba Bể; tổ chức tham gia xúc tiến thương mại tại Cần Thơ… Tổ chức 19 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi tại các huyện, góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường nông thôn, giúp người dân tiếp cận với hàng Việt phong phú về chủng loại, chất lượng, giá cả hợp lý. Các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tại Hà Nội và sự kiện Ngày hội nông sản OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2020 và các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa của tỉnh đã góp phần giới thiệu tiềm năng, nhu cầu kết nối cũng như định hướng phát triển các sản phẩm, hàng hóa của địa phương.

Để quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, cùng với các cấp, ngành liên quan, Sở Công thương đã chủ động tham gia, vận động và hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã tham dự các hội nghị kết nối cung - cầu, hội thảo ngành hàng, diễn đàn, hội chợ triển lãm trong nước. Tiêu biểu như tham gia Hội nghị giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2018, 2019…

Ngành Công thương đồng hành, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm (Trong ảnh: Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Ba Group tham gia Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng năm 2021).
Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Ba Group tham gia Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng năm 2021.

Qua các hoạt động, nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: Miến dong, gạo Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, gạo Bao thai Chợ Đồn, tinh bột nghệ, nano curcumin nghệ… đã tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, có chỗ đứng trên thị trường, tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại ở một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… Đặc biệt, sản phẩm miến dong của HTX Tài Hoan đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Chất lượng hàng hóa, bao bì, mẫu mã sản phẩm từng bước được cải thiện, nâng cao, từng bước phù hợp với yêu cầu của thị trường. Theo chị Nguyễn Thị Hoan- Giám đốc HTX Tài Hoan, với sự quan tâm, định hướng và hướng dẫn của các cấp, ngành đã tạo điều kiện cho HTX tham gia nhiều hội chợ và các hoạt động kết nối cung - cầu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Đây là dịp để HTX quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, mở rộng kênh phân phối hàng hóa, nhờ đó có thêm nhiều đối tác, khách hàng mới, sản phẩm được biết đến nhiều hơn. Hiện sản phẩm miến dong của HTX đã có mặt tại thị trường Hà Nội, Thành phố Hồ Chính Minh, Hải Phòng… và xuất khẩu gần 16 tấn miến dong sang Cộng hòa Séc thông qua chuỗi cửa hàng của Công ty Tamda Foods.

Những năm qua, hoạt động thông tin, tuyên truyền và quảng bá được đẩy mạnh. Đặc biệt là nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng thông qua các hoạt động truyền thông trên Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền hình Việt Nam. Theo đó, nhiều video clip, bài viết đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm nông sản của tỉnh, cũng như những chính sách công thương, hoạt động xúc tiến thương mại được tuyên truyền sâu rộng đến người dân. Ngoài ra, qua xây dựng và phát triển gian hàng thương mại điện tử đã giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận với những thông tin thương mại trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, qua thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, tỉnh đã hỗ trợ 07 đơn vị xây dựng website bán hàng, tiếp thị sản phẩm và giao dịch mua bán trên phạm vi rộng, hiệu quả hơn với chi phí tiết kiệm hơn; hỗ trợ 06 đơn vị tham gia Đề án xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng nhằm nâng cao khả năng ứng dụng thương mại điện tử và quản lý online đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc xây dựng website thông tin giao dịch điện tử ngành Công thương cũng đã góp phần giới thiệu và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh quảng bá, chào bán sản phẩm của tỉnh.

Trên cơ sở hỗ trợ của Dự án trao quyền kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế thông qua áp dụng công nghệ 4.0 do Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tài trợ, 45 hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ nhóm đã được hỗ trợ, tập huấn về kỹ năng tham gia các sàn thương mại điện tử. Theo đó, có 56 sản phẩm được đăng bán trên sàn giao dịch điện tử Shopee, Lazada…; 9 sản phẩm được ký kết tiêu thụ sản phẩm với Trung tâm thương mại Big C- Hà Nội. Việc quan tâm hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp, HTX đã góp phần nâng cao năng lực hiểu biết cho các tổ chức về thương mại điện tử, quảng bá và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, trọng tâm là các sản phẩm nông sản, sản phẩm có tiềm năng, chủ lực của tỉnh.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết hợp nhiều hình thức nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại. Hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao lợi thế thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của tỉnh. Qua đó góp phần phát triển các sản phẩm nông, lâm sản của tỉnh theo hướng hiện đại, bền vững.

Anh Thúy

Xem thêm