Sàn thương mại điện tử backanmarket.vn - Kênh tiêu thụ sản phẩm nông sản

Nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, UBND tỉnh Bắc Kạn và Tập đoàn Kim Nam ký kết hợp tác triển khai Sàn thương mại điện tử (backanmarket.vn). Đây là kênh thông tin tiện ích giúp các doanh nghiệp của tỉnh có cơ hội tìm kiếm, mở rộng thị trường quảng cáo cũng như tiêu thụ sản phẩm nông sản đến với đông đảo người tiêu dùng trong nước.

Sàn thương mại điện tử backanmarket.vn - Kênh tiêu thụ sản phẩm nông sản ảnh 1
Giao diện Sàn thương mại điện tử tỉnh Bắc Kạn.

Thương mại điện tử trở thành xu thế tất yếu của sự phát triển và là kênh bán hàng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Đây được xác định là cầu nối vô cùng quan trọng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với người tiêu dùng. Thông qua sàn giao dịch, các doanh nghiệp dễ dàng giới thiệu, trao đổi những thông tin, quảng bá thương hiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình đến các đối tác, khách hàng một cách công khai. Từ đó, góp phần tăng doanh thu, mở rộng hệ thống khách hàng, giúp tiết kiệm, giảm thiểu các chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên quản lý, vận chuyển cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên Sàn thương mại điện tử.

Để kịp thời thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm, UBND tỉnh đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Kim Nam xây dựng Sàn thương mại điện tử tỉnh Bắc Kạn. Theo đó, Sàn thương mại điện tử tỉnh Bắc Kạn (backanmarket.vn) được triển khai nhằm quảng bá và phân phối các sản phẩm OCOP của tỉnh đến với khách hàng trong cả nước và châu Âu trên môi trường số; giúp đơn vị sản xuất quản lý thông tin sản phẩm dịch vụ; giúp khách hàng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm thông qua việc tích hợp giải pháp truy xuất nguồn gốc xuất xứ; giúp doanh nghiệp thuận lợi tối đa trong việc phân phối sản phẩm với chi phí thấp nhất thông qua việc tích hợp các giải pháp về thanh toán, logistics; cung cấp cổng thông tin dịch vụ kết nối các hệ thống hỗ trợ thủ tục hành chính về thuế quan, hải quan và vận tải; giúp cho việc giao thương hàng hóa trong và ngoài nước đơn giản và đảm bảo được tính pháp lý. Dự kiến, Sàn thương mại điện tử tỉnh Bắc Kạn sẽ được bàn giao, đưa vào vận hành vào cuối năm 2021. Hiện tại, Sàn thương mại điện tử này đã có 6 cấu phần chính, gồm: Cấu phần dành cho người mua hàng; cấu phần người bán hàng; cấu phần hỗ trợ về mua bán; cấu phần hậu cần kinh doanh; cấu phần truy xuất nguồn gốc và quản lý chất lượng hàng hóa.

Trong thời gian tới, Tập đoàn Kim Nam sẽ đưa nhân sự đến đào tạo, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh sử dụng Sàn thương mại điện tử tỉnh Bắc Kạn. Đồng thời, cấp tài khoản, mật khẩu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động đăng tải thông tin, hình ảnh, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; hỗ trợ tư vấn về kỹ thuật, xử lý hình ảnh, đăng thông tin sản phẩm và các giao dịch khác trên Sàn; đồng thời tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, hội thảo về thương mại điện tử để nâng cao nhận thức, hiểu biết về cách thức thực hiện trên Sàn thương mại điện tử. Cụ thể, tập trung hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện các giải pháp quản lý thông tin doanh nghiệp; quảng bá dịch vụ sản phẩm như: Thiết lập gian hàng trực tuyến, quản lý các thông tin quảng bá, giá niêm yết sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp trên Sàn; quản lý đặt hàng, đơn hàng, kết nối cổng thanh toán, kho hàng, dịch vụ vận tải, kết nối phân hệ hóa đơn điện tử…

Thực tế cho thấy, tiêu thụ hàng hóa trên chợ điện tử hiện nay là xu thế của toàn cầu, phù hợp kế hoạch phát triển về chương trình chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số… của Chính phủ. Do vậy, thương mại điện tử sẽ là một trong những cấu trúc góp phần thành công trong xã hội số. Sàn thương mại điện tử tỉnh Bắc Kạn là một chợ điện tử, do vậy, các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh cần nhanh chóng tận dụng lợi thế này để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa nông sản Bắc Kạn, nhất là các sản phẩm OCOP. Đồng thời, thu hút đầu tư và đẩy mạnh các hoạt động thương mại hàng hóa qua Sàn thương mại điện tử tỉnh Bắc Kạn. Việc tỉnh phối hợp với Tập đoàn Kim Nam xây dựng Sàn thương mại điện tử chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Kạn phát triển./.

Phan Quý

Xem thêm