Người dân mong mỏi tuyến đường vào khu sản xuất Bản Mại sớm được đầu tư nâng cấp

Nhiều năm nay, tuyến đường vào khu sản xuất Bản Mại, thuộc thôn Nà Nguộc, xã Cao Kỳ (Chợ Mới) bị hư hỏng, lầy lội ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân.

Khu sản xuất Bản Mại, thôn Nà Nguộc rộng hàng trăm héc-ta, là một trong những vùng sản xuất tập trung của xã Cao Kỳ, chủ yếu là trồng cây mơ. Hiện, tuyến đường vào khu sản xuất này đã bị hư hỏng, lầy lội ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân; đây cũng là tuyến đường đi lại, vận chuyển chính của người dân các thôn Hua Phai, Bản Phố, Chộc Toòng và một số thôn thuộc xã Yên Cư. Do chỉ là đường đất và bị ảnh hưởng bởi mưa lũ nên mặt đường và hệ thống rãnh dọc đã bị hư hỏng, nhiều vị trí gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, hằng năm vào tháng 4 là mùa thu hoạch mơ, mỗi ngày có vài chục tấn mơ được vận chuyển ra bên ngoài tiêu thụ nhưng do đường đi lại khó khăn, gây ảnh hưởng đến vận chuyển, giá thành giảm. Ông Hoàng Văn Thường- Giám đốc HTX Cao Kỳ, đơn vị nhiều năm thu mua mơ trong khu vực này khẳng định, nếu đường giao thông thuận lợi, giá thu mua sẽ tăng lên và khi đó người dân sẽ là người hưởng lợi trước tiên.

Đường vào khu sản xuất Bản Mại thuộc thôn Nà Nguộc chỉ vận chuyển bằng tắc tơ
Đường vào khu sản xuất Bản Mại thôn Nà Nguộc hiện chỉ vận chuyển bằng tắc tơ.

Ông Đặng Tiến Cao- Trưởng thôn Nà Nguộc cho biết: Trước đây khu sản xuất Bản Mại là bãi canh tác ngô, cây màu của người dân thôn Nà Nguộc. Sau này khi cây mơ bắt đầu được giá, người dân trong thôn và các hộ từ các thôn khác đến đầu tư trồng mơ. Hiện nay, riêng thôn Nà Nguộc có 70 hộ thì gần như hộ nào cũng trồng mơ, tổng diện tích khoảng 50ha. Trong vụ mơ vừa qua, có gia đình thu khoảng 40 tấn mơ, với giá bán tại gốc 8.000 đồng/kg, thu nhập hàng trăm triệu đồng. Từ việc trồng mơ, nhiều hộ mua được xe ô tô và tiện nghi sinh hoạt gia đình, 20 hộ xây dựng nhà tầng. Toàn thôn hiện còn 25 hộ nghèo. Hiện cây mơ là cây chủ lực phát triển kinh tế của người dân nơi đây nhưng vì đường vào thôn rất khó khăn, bà con mong muốn được ngành chức năng, chính quyền địa phương sớm mở rộng, nâng cấp tuyến đường vào thôn, khu sản xuất để thuận lợi phát triển kinh tế.

Cũng theo ông Cao, đặc điểm của quả mơ là thời gian cho thu hoạch rất ngắn. Vì vậy, việc thu hoạch phải triển khai nhanh, gọn. Tuy nhiên, lo lắng nhất của người dân đó là đơn vị thu mua không thể vận chuyển trong những ngày thời tiết không thuận lợi. Khi trời mưa, những tuyến đường đất và có độ dốc cao không thể di chuyển, trong khi quả mơ đã thu hoạch nếu để đến hôm sau có thể bị hỏng.

Đồng chí Đồng Phúc Toản- Chủ tịch UBND xã Cao Kỳ cho biết: Cao Kỳ là vùng trọng điểm trồng mơ của huyện Chợ Mới. Xã hiện có gần 300ha mơ với trên 160ha đã cho thu hoạch, chủ yếu tập trung tại các thôn Nà Nguộc, Hua Phai, Chộc Toòng... Với năng suất như năm nay, người dân sẽ thu hoạch được khoảng 1.000 tấn mơ, giá thu mua tại vườn khoảng 8.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nếu giao thông thuận lợi và bán tại nhà máy, chắc chắn giá quả mơ sẽ được nâng lên. Hiện nay, đường phía Đông sông Cầu và đường đến xã Yên Cư đều đã xuống cấp. Đây là 2 tuyến đường chính phục vụ việc đi lại và thông thương của người dân. Vì vậy, việc sớm được đầu tư, sửa chữa các tuyến đường giao thông vào khu sản xuất đang là yêu cầu cấp thiết đặt ra.

Đầu tư cho hạ tầng giao thông cần nguồn vốn lớn và có các bước chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên, để phát triển kinh tế, đặc biệt là với những vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp, huyện Chợ Mới và các ngành chức năng sớm quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường này để tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất nông nghiệp./.

Lý Dũng

Xem thêm