Học sinh lớp 10 cải tiến bộ đồ bảo hộ phòng, chống dịch Covid-19

Với mong muốn giảm thiểu khó khăn, vất vả cho đội ngũ y, bác sĩ, nhất là trong những ngày nắng nóng, hai em Lèng Ngọc Mạnh và Phạm Hùng Cường- học sinh lớp 10 Chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Bắc Kạn (thành phố Bắc Kạn) đã cải tiến bộ đồ bảo hộ có tính năng làm mát, giá thành rẻ.

Hai em Cường (áo cam) và Mạnh đang giới thiệu cấu tạo của bộ quần áo bảo hộ phòng chống dịch Covid-19 có chức năng làm mát do mình cải tiến.
Cường (áo cam) và Mạnh giới thiệu cấu tạo của bộ quần áo bảo hộ phòng, chống dịch Covid-19 có chức năng làm mát do mình cải tiến.

Em Lèng Ngọc Mạnh chia sẻ: Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, em đã nung nấu ý tưởng làm điều gì đó để góp phần phòng, chống dịch bệnh. Theo dõi tin tức trên tivi, em không thể quên được hình ảnh các y, bác sĩ người đầm đìa mồ hôi, mặt tái nhợt vì phải làm việc trong bộ đồ bảo hộ dưới thời tiết nắng nóng, có hôm lên đến 40 độ C. Thậm chí, có người ngất xỉu vì quá mệt mỏi. Khi đó, em càng quyết tâm phải làm điều gì đó để giúp các y, bác sĩ đỡ vất vả”.

Mong muốn của Mạnh nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cậu bạn cùng lớp là Phạm Hùng Cường. Cả hai quyết tâm tìm tòi, sáng tạo cải tiến trang phục bảo hộ chuyên dụng chống dịch Covid-19 nhằm giúp các nhân viên y tế giảm nóng bức, mệt mỏi khi thực hiện nhiệm vụ. Qua tìm hiểu, Mạnh và Cường nhận thấy, trên thị trường đã có đồ bảo hộ gắn quạt làm mát cho người sử dụng. Tuy nhiên, giá thành bộ đồ này rất cao, hơn nữa rất nặng, người sử dụng khó vận động, thậm chí không thể ngồi được. “Sau khi tìm hiểu, chúng em đã đặt mua quạt làm mát chạy bằng pin với giá 650.000 đồng trên mạng internet để thực hiện ý tưởng. Đây là số tiền chúng em được thưởng do đạt thành tích học tập tốt ở trường và tiết kiệm tiền ăn sáng, tiêu vặt bố mẹ cho”, Cường chia sẻ.

Mất hơn một tháng nghiên cứu, tìm tòi, với nhiều sửa chữa bản thiết kế được vẽ, rồi sửa rồi lại vẽ và sửa, cùng sự tư vấn của thầy cô, cuối cùng Mạnh và Cường cũng đã hoàn thiện được được bộ đồ bảo hộ làm mát chống Covid-19. Để hoàn thành bộ đồ, không ít lần hai em tranh luận, mâu thuẫn khi không tìm được điểm chung. Tuy nhiên, sau tranh luận cả hai hiểu ra nhiều vấn đề, bổ sung thiếu sót cho nhau.

Hai bạn cho biết, thay vì sử dụng một quạt làm mát to, nặng như phiên bản đã có, Mạnh và Cường đã cải tiến hệ thống làm mát là 2 chiếc quạt chạy bằng pin gắn vào phía bên trong của bộ đồ. Hai chiếc quạt gắn đằng sau hai bên hông giúp nhân viên y tế dễ dàng vận động. Hệ thống làm mát có thể tái sử dụng nhiều lần nên tiết kiệm chi phí. Hơn nữa hai chiếc quạt này còn có thể sạc bằng dây sạc điện thoại mà không cần dùng đến pin, vì thế tiết kiệm được chi phí mua pin.

“Phần thiết bị được gắn thêm này đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Nó sẽ giúp thổi bớt mồ hôi và tản nhiệt để các nhân viên y tế đỡ nóng bức hơn khi thực hiện nhiệm vụ liên tục trong nhiều giờ liền. Thiết bị này có thể chạy tối đa được 8 tiếng, có chức năng thay đổi tốc độ quạt. Đồng thời, bộ quần áo rất gọn nhẹ, an toàn và tiện lợi khi sử dụng. Về cơ chế thì bộ làm mát sẽ lấy không khí bên trong để làm mát toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, bọn em còn thiết kế thêm một túi đựng đá làm mát nhỏ gọn, nhằm làm mát hơn cho bộ quần áo”, Mạnh giải thích thêm.

Quát có chức năng làm mát được thiết kế đằng sau hai bên hông, nhỏ gọn và không gây vướng víu cho người sử dụng.
Quạt có chức năng làm mát được thiết kế đằng sau hai bên hông, nhỏ gọn và không gây vướng víu cho người sử dụng.

Sau khi sản phẩm được hoàn thiện, Mạnh và Cường đã mang tới cho các y, bác sĩ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Kạn mặc thử và nhận ý kiến phải hồi. Cả hai em rất vui khi nhận được những lời khen ngợi và góp ý chân thành của y, bác sĩ để sản phẩm hoàn thiện hơn. Hiện bộ đồ bảo hộ phòng chống Covid-19 đã hoàn thiện, hai em gửi sản phẩm đến cơ quan chức năng để kiểm nghiệm và đánh giá với hy vọng sớm áp dụng thực tế để giảm khó khăn, vất vả cho đội ngũ y, bác sĩ trong phòng chống dịch Covid-19. Cuối tháng 7 này, Mạnh và Cường sẽ tham gia cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng” tỉnh Bắc Kạn với sản phẩm này.

Chị Ma Thị Mận - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Sáng kiến của 2 em Lèng Ngọc Mạnh và Phạm Hùng Cường rất hay và nhân văn trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Sáng kiến này thể hiện sự am hiểu và vận dụng rất tốt những kiến thức khoa học vào thực tiễn. Ngay sau khi nhận được thông tin của các thầy cô giáo về ý tưởng này, chúng tôi đã kết nối để được gặp, nghe các em trình bày và thực hành thao tác trên bộ đồ bảo hộ. Chúng tôi đã mời thêm một số chuyên gia tư vấn cho các em để hoàn thiện thêm sản phẩm. Tỉnh đoàn cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý tưởng và sản phẩm trên các kênh thông tin của Đoàn Thanh niên tỉnh; Đồng thời liên hệ với ngành Y tế để kết nối thẩm định sản phẩm. Để sản phẩm có thể được áp dụng trên thực tế thì còn rất nhiều quy trình về mặt chuyên môn. Vì thế, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bắc Kạn sẽ tiếp tục đồng hành với các em để ý tưởng nhân văn này được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong thực tiễn…./.

Huyền Thương

Xem thêm