Bảo vệ môi trường khu vực hồ Ba Bể

Bên cạnh đẩy mạnh khai thác các hoạt động du lịch, thời gian qua, Vườn Quốc gia Ba Bể cũng hết sức chú trọng công tác phân loại, thu gom và tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa nhằm bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học.

<span style="font-size:14pt"><span style="line-height:normal"><span style="font-family:&quot;Times New Roman&quot;,serif">Chính quyền huyện Ba Bể phối hợp cùng Nhân dân tiến hành vệ sinh môi trường, thu gom rác thải khu vực đầu nguồn nước chảy vào hồ Ba Bể.</span></span></span>
Vệ sinh môi trường, thu gom rác thải khu vực đầu nguồn nước chảy vào hồ Ba Bể.

Vườn Quốc gia Ba Bể hằng năm đón khoảng 80 nghìn lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm các dịch vụ du lịch tại hồ Ba Bể. Lượng khách đông, kéo theo đó là vấn đề đảm bảo môi trường, công tác phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa luôn được các cấp, ngành chức năng của huyện cùng Vườn Quốc gia chú trọng triển khai thực hiện.

Bên cạnh những thuận lợi trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại Vườn Quốc gia, thì cũng còn những bất cập nhất định đối với bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch. Cụ thể là chất thải rắn phát sinh trong hoạt động du lịch mặc dù đã được tuyên truyền, cung cấp các thùng thu gom rác, nhưng việc thu gom và xử lý chưa được các cơ sở lưu trú và du khách thực hiện theo đúng quy định. Tình trạng rác thải sinh hoạt khu vực vùng hồ có thời điểm làm ảnh hưởng cảnh quan môi trường, gây phản cảm cho du khách...

Đối với nước thải từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, phần lớn chưa được xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường, ngoại trừ các cơ sở lưu trú, nhà hàng lớn hiện đang hoạt động tại Vườn Quốc gia, thì các cơ sở dịch vụ du lịch còn lại đều chỉ xử lý sơ bộ qua bể lắng hoặc xả thẳng ra môi trường gây ô nhiễm ngày càng gia tăng đối với hồ Ba Bể. Ðây được coi là một trong những nguyên nhân làm giảm sức hấp dẫn, giảm chất lượng các dịch vụ du lịch, khiến du khách có ấn tượng chưa tốt về hình ảnh du lịch Ba Bể.

Anh Trần Quang Tuấn, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: "Phải công nhận rằng hồ Ba Bể rất đẹp, có hệ thống rừng nguyên sinh trên núi đá vôi hết sức tuyệt vời, tạo nên bầu không khí trong lành, dễ chịu mà không phải khu du lịch nào trong nước cũng có được. Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường ở khu vực lòng hồ theo cảm nhận cá nhân của tôi thì chưa được tốt lắm. Ví dụ như việc thu gom, vận chuyển rác thải tại khu vực bến xuồng chính chưa kịp thời, trên mặt hồ nhiều chỗ vẫn còn những chai lọ, vỏ bao bì bánh kẹo trôi dạt gây mất mỹ quan... Mong các đơn vị chức năng thường xuyên quan tâm, thu dọn, trả lại cảnh quan thiên nhiên đẹp vốn có của hồ Ba Bể".

Nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường vùng hồ Ba Bể, hằng năm các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức lễ ra quân vệ sinh môi trường; tuyên truyền cho người dân về nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, để rác đúng nơi quy định; thực hiện phong trào chống rác thải nhựa, đặc biệt là túi ni-lon, các loại đồ nhựa dùng một lần. Các hộ bán hàng phục vụ du khách đã chủ động tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường ở các điểm du lịch như: Ao Tiên, đền An Mạ. Cùng với đó, các đơn vị quản lý Khu du lịch hồ Ba Bể đã xây dựng quy chế vệ sinh môi trường tại các điểm bán hàng tại bờ hồ, nơi tập trung nhiều hộ kinh doanh dịch vụ; đặt các thùng rác tại những điểm tham quan, dừng chân của du khách, tiến hành vệ sinh định kỳ tại các địa điểm du lịch...

Tuy nhiên, hiệu quả thu được từ các hoạt động nói trên vẫn chưa cao, nguyên nhân là do trong những năm gần đây, Vườn Quốc gia Ba Bể chịu nhiều tác động lên môi trường sinh thái, dân số tăng nhanh trong vùng lõi, nguy cơ ô nhiễm môi trường từ khai thác du lịch cũng tăng dần. Ngoài sự bồi lấp tự nhiên, vùng hồ Ba Bể còn phải đối mặt với tình trạng di dân tự do, nạn xâm thực hệ sinh thái lõi Vườn làm giảm diện tích rừng nguyên sinh. Nguồn thải từ các hoạt động du lịch và sinh hoạt chưa được kiểm soát chặt chẽ, gây nên các điểm ô nhiễm cục bộ.

Ngoài ra, khoảng 3.500 nhân khẩu sống tại các thôn Pác Ngòi, Cốc Tộc, Bó Lù, Bản Cám và nhiều nhà nghỉ dịch vụ du lịch, lượng du khách lưu trú ngày càng đông, cũng góp phần gây áp lực lên môi trường sinh thái vùng hồ. Mỗi khi mưa lớn, nước sông Năng chảy ngược vào hồ cũng là lúc lượng rác thải quẩn trên mặt hồ, nhiều vị trí ken đặc rác thải nhựa như chai lọ, túi ni-lon. Thêm việc ô nhiễm từ dầu máy do chạy xuồng cũng đang đe dọa nghiêm trọng tới nguồn nước...

Trước thực trạng đó, chính quyền huyện đã tăng cường chỉ đạo phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại khu vực hồ Ba Bể. Cùng với đó, tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng các ngày lễ về môi trường như: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường; Ngày Môi trường thế giới (05/6); Ngày Đại dương thế giới.

Thời gian tới, huyện Ba Bể tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến các nội dung về Luật Bảo vệ môi trường đến các xã, thị trấn; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với người dân, du khách và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đặc biệt là tại khu vực hồ Ba Bể, các điểm tham quan du lịch trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.../.

Quý Đôn

Xem thêm