Tự hào về mái trường THCS Bắc Kạn

Gần 1.300 học sinh, thầy cô giáo của Trường THCS Bắc Kạn niềm vui như được nhân lên bởi sau bao năm, ước mơ về một ngôi trường khang trang, sạch đẹp đã thành hiện thực.

Trường THCS Bắc Kạn đã được Nhà nước đầu tư cải tạo, xây dựng mới đưa vào sử dụng từ năm học 2022-2023
Trường THCS Bắc Kạn đã được Nhà nước đầu tư cải tạo, xây dựng mới đưa vào sử dụng từ năm học 2022-2023

Được thành lập vào tháng 8/1996, khi đó Trường THCS Bắc Kạn được sắp xếp trong những phòng học tạm, tranh tre nứa lá trên Đồi Thông (nay là khu nhà làm việc của UBND tỉnh). Tháng 02/1998, sau khi được xây dựng, trường được chuyển về địa điểm hiện nay tại phường Sông Cầu. Ban đầu trường chỉ có dãy lớp học với 21 phòng, những năm sau mới được xây dựng tiếp nhà hiệu bộ. Cơ sở vật chất khi đó rất thiếu thốn, do thiếu phòng học nên học sinh phải học 2 ca trong nhiều năm. Một thực trạng là do địa điểm xây dựng trường thấp hơn so với mặt đường, hệ thống thoát nước kém nên tình trạng ngập lụt thường xuyên xảy ra nhất là vào mùa mưa bão.

Được sự quan tâm đặc biệt của Nhà nước, đầu năm học 2022-2023, sau 25 năm thành lập, trường được đầu tư cải tạo, xây mới, đặc biệt là xử lý triệt để được tình trạng ngập lụt. Một ngôi trường dáng vóc hiện đại với những dãy nhà cao tầng toạ lạc trên khuôn viên rộng rãi, tô điểm bởi những chậu hoa, cây cảnh hiện lên trước sự ngỡ ngàng của biết bao người khi có dịp qua đây.

Trong những năm qua, thầy và trò Trường THCS Bắc Kạn khắc phục khó khăn, vươn lên giành nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập, tham gia tất cả các phong trào thi đua do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động. Trường có 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đại học trở lên, trong đó có 02 đồng chí có trình độ thạc sĩ. Từ  năm học 2017 - 2018  đến nay nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được nhiều thành tích đóng góp vào thành tích chung của ngành Giáo dục thành phố.

Chất lượng giáo dục được nâng lên qua các năm, đặc biệt  từ năm học 2017-2018 trở lại đây, nhà trường luôn đáp ứng yêu cầu phổ cập và chất lượng giáo dục hai mặt. Kết quả rèn luyện các khối lớp đạt trên 90% trở lên; kết quả học tập tốt, giỏi đạt 20% trở lên; khá trên 42% trở lên; tỷ lệ lớp tiên tiến, chi đội mạnh luôn đạt trên 90% trở lên. Tỉ lệ thi đỗ vào Trường THPT Bắc Kạn, THPT Chuyên Bắc Kạn và các trường THPT khác đạt trên 84%. Nhiều học sinh thi đỗ top đầu và thủ khoa đầu vào của Trường THPT Chuyên Bắc Kạn.

Cô và trò Trường THCS Bắc Kạn
Cô và trò Trường THCS Bắc Kạn

Chất lượng mũi nhọn của nhà trường luôn được duy trì ổn định. Đoàn học sinh của trường tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp đều đạt nhiều giải cao. Năm 2020 - 2021 có 02 học sinh đạt giải Nhất cấp tỉnh, năm 2021 - 2022 có 04 học sinh đạt giải Nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; hằng năm có nhiều học sinh đạt giải Nhất các môn thể thao tại Hội khỏe Phù Đổng.

Từ năm học 2017 - 2018 đến nay đã có 181 lượt cán bộ, giáo viên đạt GVDG, GVCN lớp giỏi cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh; 33 lượt giáo viên tích cực tham gia thi dạy học tích hợp, thiết kế bài giảng elearning, làm đồ dùng dạy học và đạt nhiều giải cao, trong đó có giải cấp tỉnh và cấp quốc gia. Trên 99% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong biên chế đạt danh hiệu lao động tiên tiến trở lên, 35 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu CSTĐCS và 03 đồng chí đạt CSTĐ cấp tỉnh; 09 cán bộ giáo viên được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liên tục”; nhiều đồng chí được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Liên đoàn Lao động tỉnh, Thành ủy Bắc Kạn, Tỉnh ủy Bắc Kạn...

100% giáo viên phấn đấu và đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi” cấp trường trở lên, trong đó có trên 90% đã đạt “Giáo viên dạy giỏi” cấp thành phố, trên 35% giáo viên đã đạt “Giáo viên dạy giỏi” cấp tỉnh ; 100% cán bộ quản lý tham gia viết giải pháp sáng kiến và được Hội đồng cấp trên đánh giá xếp loại và công nhận; Trong phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Bắc Kạn có rất nhiều cán bộ quản lý, giáo viên đăng ký thực hiện, trong đó 24 mô hình của giáo viên hiện tốt, tạo được ảnh hưởng tích cực, có sức lan tỏa trong nhà trường góp phần nâng cao chất lượng dạy học, có 14 đồng chí được Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen trong phong trào “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; nhà trường cũng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen do đạt nhiều thành tích xuất sắc và có nhiều đóng góp trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 - 2020.

Tập thể nhà trường luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, nhiều năm nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh và của Chính phủ, Bằng khen, Giấy khen của ngành Giáo dục và Đào tạo và đặc biệt năm học 2020-2021 trường vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trường THCS Bắc Kạn tiếp tục được Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Cô giáo Nguyễn Thị Thái Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Bắc Kạn vui mừng cho biết: “Phát huy những kết quả đạt được, thầy và trò nhà trường không ngừng phấn đấu, rèn luyện vươn lên đạt nhiều thành tích hơn nữa, xứng đáng với bề dày truyền thống của ngôi trường trung tâm của thành phố Bắc Kạn”.

Phương Thảo

Xem thêm