Thi đua yêu nước

Tình yêu nghề của cô giáo có học sinh đạt giải Nhất quốc gia

Năm 1993, tốt nghiệp khoa Địa lý Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc nay là Trường Đại học Sư phạm-Đại học Thái Nguyên, cô Nguyễn Thị Nụ về công tác tại Trường THPT Bắc Kạn, đến năm 2003 chuyển công tác về Trường THPT chuyên Bắc Kạn. Là một giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy môn Địa lý, cô Nụ đã truyền tình yêu môn học này cho các thế hệ học trò, phát hiện, khơi dậy tiềm năng, bồi dưỡng những học trò có tố chất. Kết quả trong những năm học gần đây, học sinh của cô đã gặt hái nhiều thành tích, góp phần tích cực vào công tác giáo dục mũi nhọn của nhà trường cũng như toàn ngành Giáo dục.

Cô Nguyễn Thị Nụ và học sinh trong một tiết dạy môn Địa lý
Cô Nguyễn Thị Nụ và học sinh trong tiết học môn Địa lý

Năm học 2021-2022, lần đầu tiên tỉnh Bắc Kạn có học sinh đạt giải cao trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT, đó là em Nguyễn Phúc Hưng, học sinh lớp 11. Em đã đạt giải Nhất môn Địa lý trong kỳ thi này. Kết quả đó bên cạnh sự nỗ lực rất lớn của bản thân em, còn có sự đồng hành, sát cánh của các thầy cô giáo trong đó có vai trò đặc biệt của cô Nguyễn Thị Nụ-giáo viên dạy môn Địa lý.

Cô Nụ tâm sự: “Thành tích của Hưng là món quà bất ngờ, ngoài sự mong đợi, bởi kỳ thi này cả nước có tới 450-460 em dự thi, trong đó trong số này chỉ có 50% đạt giải, tính từ giải khuyến khích trở lên. Một tỷ lệ cạnh tranh rất cao, trong khi các tỉnh, thành phố khác có kinh nghiệm và sự đầu tư lớn hơn Bắc Kạn rất nhiều. Vậy mà học sinh của mình đã xuất sắc đạt giải Nhất với tổng 17,75 điểm/thang điểm 20 (tương đương với 9 điểm)”.

Cô Nụ cũng cho biết thêm: Nhiều năm được nhà trường giao trọng trách ôn luyện học sinh thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, trại hè Hùng Vương, bản thân cô luôn trăn trở để làm sao có phương pháp dạy khoa học, những kiến thức mới nhất để cập nhật cho học sinh. Đam mê, nhiệt huyết với bộ môn này, cô luôn tìm tòi, học hỏi từ các giáo sư, tiến sĩ, giáo viên có trình độ cao ở các trường sư phạm, trường chuyên khác. Nguồn tài liệu và phương pháp giảng dạy tốt nhất luôn được bổ sung cho bài giảng thêm phong phú, chất lượng, được học sinh tiếp thu nhanh hơn. Ôn học sinh giỏi nên hầu như cô không có ngày hè, bởi thời gian đó tập trung cao độ cho học sinh. Giai đoạn nước rút cả cô và trò thức thâu đêm để học và chấm bài, sửa bài cho các em.

Trong quá trình giảng dạy và ôn luyện cho học sinh đội tuyển, cô Nụ chú ý đến việc lựa chọn phương pháp dạy học tích cực, trong đó áp dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề, sơ đồ hoá, thực nghiệm bằng mô hình, rèn cho học sinh kỹ năng phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề, kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá, lự chọn các phương tiện, thiết bị dạy học phù hợp với từng nội dung các chuyên đề...

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, cô Nụ còn tham gia viết một số chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi đã được đánh giá cao, như: Chuyên đề tham gia Trại hè Hùng Vương, chuyên đề “Trái đất và các bài tập”... Năm học 2017-2018, cô Nụ đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đã có thành tích xuất sắc trong trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Nhiều năm cô đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo, Huy hiệu vì sự nghiệp phát triển tỉnh Bắc Kạn. Nhân dịp Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 vừa qua, cô Nụ tiếp tục được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh.

Tình yêu nghề, yêu trò luôn là động lực thôi thúc cô Nụ không ngừng đổi mới, sáng tạo, cống hiến hết mình cho nghề mà mình đã chọn.

Phương Thảo

Xem thêm