Bắc Kạn ứng dụng công nghệ số trong tuyển sinh đầu cấp

Những năm học gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn đã phối hợp với đơn vị Viễn thông triển khai cung cấp dịch vụ tuyển sinh đầu cấp, nhằm tin học hóa quá trình nộp và nhận hồ sơ tuyển sinh đầu cấp của các trường học. Dịch vụ này còn hỗ trợ các nhà trường quản lý hồ sơ và cung cấp số liệu liên quan tới công tác tuyển sinh được dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện.

Cán bộ làm công tác tuyển sinh của Trường PTDT nội trú tỉnh thực hiện nhiệm vụ tuyển sinh đầu năm học.
Cán bộ làm công tác tuyển sinh của Trường PTDT nội trú tỉnh thực hiện nhiệm vụ tuyển sinh đầu năm học.
Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục Bắc Kạn có tổng số 296 trường, trong đó có 212 trường ứng dụng công nghệ trong tuyển sinh đầu cấp, chiếm tỷ lệ trên 71%. 13.300/17.567 học sinh đầu cấp học đăng ký hồ sơ trực tuyến, chiếm tỷ lệ trên 75%, trong đó cấp tiểu học tỷ lệ đăng ký hồ sơ trực tuyến khá cao trên 93%; cấp THCS trên 88%...

Việc triển khai đăng ký tuyển sinh học sinh vào lớp 10 đã được Trường PTDT nội trú tỉnh Bắc Kạn thực hiện bắt đầu từ năm học 2021-2022. Năm học 2022-2023 trường có 351 học sinh lớp 10, trong đó 100% các em đều đăng ký tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến.

Ông Mai Vi Cảnh, thành viên Hội đồng tuyển sinh đầu cấp của trường cho biết: Học sinh của trường 100% là ở các huyện, xã vùng sâu vùng xa, điều kiện khó khăn. Việc triển khai đăng ký tuyển sinh trực tuyến giúp gia đình, học sinh tiết kiệm chi phí rất nhiều trong việc đi lại. Tuy nhiên, do đây là cách làm mới nên nhiều phụ huynh, học sinh còn lúng túng nhất là đối với những phụ huynh ở vùng sâu, vùng xa còn chưa biết chữ. Trường đã xây dựng video hướng dẫn chi tiết gửi đến các trường THCS để giáo viên hướng dẫn các em thực hiện. Nhiều học sinh đã tự đăng ký thành công.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, trước đây, nếu chưa sử dụng hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, mỗi người dân sẽ phải đến trường mua hồ sơ, thực hiện việc điền thông tin, chuẩn bị các giấy tờ hồ sơ đi kèm như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, học bạ (bản photo công chứng) và đến nộp tại trường, nếu có sai sót, thiếu… thì bộ phận trả hồ sơ và người dân phải thực hiện lại quy trình trên. Nhưng khi sử dụng hệ thống trực tuyến, người dân không phải đến trực tiếp, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động là hoàn thành việc đăng ký, nếu có sai sót, nhà trường sẽ thông tin phản hồi và trả hồ sơ trên hệ thống, lúc này người dân sẽ nhận được thông báo và cập nhật lại thông tin.

Việc đăng ký đơn giản, học sinh (hoặc phụ huynh học sinh) chỉ cần sử dụng mã vnedu và mật khẩu đã được cấp sau đó truy cập vào trang https://backan.tsdc.vnedu.vn để tiến hành đăng ký nộp hồ sơ. Mọi thông tin về hồ sơ, kết quả trả hồ sơ đều được thực hiện trên môi trường điện tử.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn tiếp tục triển khai mạnh mẽ, sâu rộng ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các quy trình điện tử, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, nhằm thu hẹp khoảng cách số, cải cách thủ tục hành chính, góp phần giảm thiểu các thủ tục hành chính, giấy tờ trong lĩnh vực giáo dục, giúp các nhà trường tối ưu hóa hoạt động quản lý (cung cấp các giải pháp số tối ưu cho các hoạt động quản lý), giảm thiểu thời gian, chi phí, bảo đảm minh bạch. Đây là một bước trong kế hoạch chuyển đổi số của ngành Giáo dục và Đào tạo./.

Phương Thảo

Xem thêm