Hai học sinh tiêu biểu trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của huyện Bạch Thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Trường THPT Phủ Thông có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%. Trong niềm vui của toàn trường, chúng tôi có dịp gặp gỡ và trò chuyện với hai thí sinh tiêu biểu có thành tích xuất sắc.

Thí sinh có điểm cao thứ 4 toàn tỉnh

Với 05 môn thi trên 9 điểm và tổng điểm thi đạt 52,8 điểm, em Mùng Thị Kim Yến, học sinh Trường THPT Phủ Thông là thí sinh có điểm cao thứ 4 toàn tỉnh. Khi được hỏi về Kim Yến, các thầy cô giáo trong trường nhớ về cô học trò chăm chỉ, nỗ lực trong học tập và cả sự nhiệt tình, năng nổ tham gia các hoạt động tập thể.

Kim Yến có điểm thi đứng thứ 4 toàn tỉnh
Kim Yến có điểm thi đứng thứ 4 toàn tỉnh.

Yến sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở thôn Nà Lầu, xã Tân Tú. Từ nhỏ em đã có ý thức cao trong học tập, luôn chăm chỉ, nỗ lực rèn luyện để hướng tới ước mơ làm cô giáo. Biết được kết quả thi vừa qua, Yến rất vui và bất ngờ, dù đã tự tính được phần nào điểm của mình nhưng em cũng không ngờ lại đứng thứ 4 toàn tỉnh.

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Yến cho biết: Không có điều kiện đi học thêm nên em chủ yếu học trong sách giáo khoa và điện thoại. Kiến thức trong sách em tập trung cao trên lớp, không hiểu ở đâu sẽ hỏi thầy cô, về nhà học luôn để nhớ chứ không dồn lại quá nhiều sẽ khó khăn khi ôn thi. Ngoài ra, em giải các đề thi trên mạng và thông qua Facebook để nghe các thầy cô giảng bài. Thông thường, em ngủ trước 12h đêm, còn 03 ngày cuối chuẩn bị thi em chỉ đọc qua để tránh áp lực và tâm lý căng thẳng khi vào phòng thi.

Trong những năm học THPT, Yến luôn là học sinh giỏi toàn diện và đạt nhiều thành tích đáng nể như: Giải Nhì môn Địa lý trong Kỳ thi học sinh cấp tỉnh năm học 2021- 2022, giải Khuyến khích cuộc thi Nghiên cứu khoa học sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Kạn lần thứ 5, giải bài làm công phu nhất trong cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” cấp tỉnh năm 2021; được Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập năm học 2020 – 2021”… Ngoài ra, Yến còn tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn và được đánh giá là một trong những đoàn viên tích cực, được Bí thư Huyện đoàn Bạch Thông tặng Giấy khen trong đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, "Học sinh 3 tốt" cấp tỉnh, cấp huyện.

Với kết quả thi đã đạt được, Kim Yến dự định sẽ nộp nguyện vọng vào Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, viết tiếp ước mơ làm giáo viên tiểu học.

Hai điểm 10 và đôi vai gầy của mẹ

Trong Kỳ thi vừa qua, Trường THPT Phủ Thông có em Hoàng Thị Hoa, học sinh lớp 12D đạt hai điểm 10 môn Lịch sử và Giáo dục công dân. Tìm đến căn nhà nhỏ nằm sâu trong thôn Quyết Thắng, xã Tân Tú, chúng tôi không khỏi xúc động trước hình ảnh cô học trò nhỏ mảnh khảnh, cặm cụi phơi ngô. Hoa nhỏ bé, làn da đã chuyển màu vì nắng và lấm chấm mẩn ngứa vì dặm ngày mùa, em lau nhanh mồ hôi, rụt rè mời chúng tôi vào nhà.

Hoa đã quá quen thuộc công việc nhà nông.
Hoa đã quá quen thuộc công việc nhà nông.

Là con một trong gia đình nghèo nhiều năm liền, từ nhỏ Hoa đã quen thuộc với mọi công việc nhà và đồng lúa, nương ngô. Hoa bảo, bố em sức khỏe yếu nên mọi việc đều do mẹ gánh vác, thương bố mẹ nên em cố gắng phụ giúp việc nhà và học tập tốt để bố mẹ vui lòng. Những ngày này, niềm vui rộn rã trong ngôi nhà nhỏ của Hoa. Tổng điểm ba môn Văn, Sử, Địa em đạt 26,75 điểm, nếu cộng cả điểm ưu tiên em có điểm khối C để xét vào đại học là 29,5. Đặc biệt, Hoa là thí sinh duy nhất của huyện Bạch Thông đạt hai điểm 10 trong kỳ khi vừa qua.

Chia sẻ về kết quả học tập, Hoa nhẹ nhàng: Với tất cả các môn học, em đều cố gắng học thuộc ngay sau những ngày trên lớp, để đến khi ôn thi sẽ không bị áp lực. Riêng môn Lịch sử, em đã thích từ lớp 10, khi học em chú ý nhiều đến mốc thời gian, tìm đề trên điện thoại, đi photo về làm thử và chú ý đến các phần chữ nhỏ trong sách giáo khoa. Em luôn cố gắng phân chia thời gian học hợp lý để có thể vừa giúp đỡ bố mẹ, vừa ôn bài. Em cũng không học quá khuya, muộn nhất là đến 23h kém phải đi ngủ để giữ gìn sức khỏe.

Hoa dự định sẽ đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội và Học viện Báo chí tuyên truyền. Cùng với niềm vui là giọng nói có phần lo lắng của cô gái nhỏ: “Bố mẹ luôn tin tưởng, động viên em cố gắng học tập, nhưng nếu em được đi học thì bố mẹ sẽ vất vả nhiều hơn, học đại học sẽ rất tốn kém...”./.

Bích Phượng

Xem thêm