Chương trình cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính và thiết bị học tập

Triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ, những khoản vay của chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến đã được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bạch Thông giải ngân, đưa nguồn vốn đến tay đối tượng được thụ hưởng.

Trúc Ly học bên chiếc máy tính.
Trúc Ly tự học trên máy tính.

Gia đình anh Trần Văn Huân ở xã Dương Phong là lao động tự do, mức sống trung bình, vì thế để có tiền mua máy tính là một khó khăn không nhỏ. Đợt dịch vừa qua, cô con gái lớn Trần Thị Trúc Ly (học sinh lớp 3, Trường Tiểu học, THCS Đôn Phong) đã rất vất vả để duy trì việc học online bằng chiếc điện thoại của bố. Ngay khi biết đến chương trình cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính và thiết bị học tập, anh Huân đã phấn khởi đăng ký.

Bên chiếc laptop, Trúc Ly và các bạn say sưa tham gia thi "Trạng nguyên nhí", em thỏ thẻ: Có máy tính em vui lắm, từ nay nếu phải học online cũng không lo nữa, cô giáo gửi bài em xem được. Từ khi có máy tính, các chị cũng hướng dẫn em học Tiếng Anh trên máy tính, tham gia thi Trạng nguyên nhí và nghe các thầy cô giáo dạy toán, dạy Tiếng Việt trên Youtube".

Cùng niềm vui với Trúc Ly là em Đinh Gia Bảo (học sinh lớp 5), em cũng vừa được bố mẹ mua cho máy tính mới, em phấn khởi vô cùng. Bố mẹ Bảo làm nông và là cán bộ bán chuyên trách tại xã nên không thường xuyên ở nhà, chính vì vậy việc học online của em gặp nhiều khó khăn. Không có máy tính, Bảo học bằng điện thoại của bố mẹ, tuy nhiên mỗi khi có cuộc gọi đến hay điện thoại bị mất sóng, hết pin đều ảnh hưởng đến quá trình học tập của em,

Bố của Bảo, anh Đinh Công Nguyên ở thôn Tổng Ngay (xã Dương Phong) cho biết: "Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp gia đình đã cố gắng mua máy tính cho con trai lớn học, còn cháu bé thì học bằng điện thoại của bố mẹ, rất bất tiện, phải nhìn màn hình điện thoại khiến cháu có lúc căng thẳng, mệt mỏi. Nhờ chương trình mà tôi được vay vốn để mua máy tính cho con học. Bây giờ dịch đã ổn nhưng cũng không nói trước được, có máy tính rất thuận tiện cho việc học của con, hy vọng con sẽ có kết quả tốt hơn nữa".

Gia đình anh Đinh Công Nguyên an tâm vì từ nay con có máy tính để học tập.
Gia đình anh Đinh Công Nguyên an tâm vì từ nay con có máy tính để học tập.

Giải thích rõ về chương trình tín dụng mang tính nhân văn này, ông Trần Trọng Nghĩa- Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bạch Thông cho biết: Để đăng ký vay, học sinh, sinh viên phải là thành viên của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (có bố hoặc mẹ hoặc bố và mẹ mất do dịch Covid-19), hiện không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến dưới mọi hình thức. Đại diện hộ gia đình của học sinh, sinh viên là người đứng tên vay và giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội. Mức cho vay tối đa 10 triệu đồng/học sinh, sinh viên; lãi suất 1,2%/năm; thời hạn cho vay tối đa 36 tháng. Thủ tục vay vốn đơn giản, dễ dàng nên nhiều hộ dân đủ điều kiện đã được tiếp cận nguồn vốn. Đến nay, nguồn vốn của chương trình được triển khai nhanh chóng. Các hộ vay vốn đều mua máy tính cho con em học tập.

Tính đến hết tháng 7, toàn huyện có 110 học sinh, sinh viên được vay vốn theo chương trình, với tổng dư nợ 1,090 tỷ đồng. Thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục phối hợp UBND các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tăng cường tuyên truyền, phổ biến chương trình mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến để các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn tiếp cận một cách hiệu quả và nhanh chóng./.

Bích Phượng

Xem thêm