Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022 diễn ra từ ngày 06 - 09/7. Đến nay công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà Đoàn kiểm tra số 5 (Bộ Giáo dục và Đào tạo) lưu ý các địa phương, trong đó có Bắc Kạn đó là công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn trong quá trình tổ chức Kỳ thi, đặc biệt là ở những địa điểm in sao đề thi, quá trình vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi, các điểm tổ chức thi, chấm thi.

Để đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), bảo vệ an toàn trước, trong và sau khi diễn ra Kỳ thi. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bắc Kạn khuyến cáo: Các đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH trong phạm vi quản lý. Thường xuyên vận động cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh nêu cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cháy nổ và hướng dẫn thực hiện đầy đủ các quy định đảm bảo an toàn PCCC, CNCH tại Điểm thi.

Thường xuyên tổ chức tự kiểm tra công tác PCCC và CNCH, kịp thời phát hiện và tổ chức khắc phục các tồn tại, thiếu sót, ngăn chặn nguy cơ xảy ra cháy nổ. Sắp xếp đề thi, bài thi ngăn nắp, gọn gàng, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Rà soát, kiện toàn lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, dân phòng và chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, phương án theo phương châm “4 tại chỗ": Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ trong công tác PCCC và CNCH. Xây dựng, chỉnh lý, bổ sung phương án chữa cháy, phương án CNCH tại các địa điểm thi và tổ chức nghiên cứu, thực tập với các tình huống sát thực tế nhằm chủ động đối phó với tình huống cháy, nổ xảy ra. Rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện CNCH, trong đó chủ động chuẩn bị các phương án thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra, duy trì đảm bảo yêu cầu thoát nạn, đặc biệt là những khu vực tập trung đông người.

Khi có cháy, nổ xảy ra phải nhanh chóng báo cháy cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH qua số máy 114 hoặc ứng dụng “Báo cháy 114” và báo cáo cho chính quyền hoặc Công an nơi gần nhất. Đồng thời sử dụng phương tiện tại chỗ để chữa cháy và tổ chức hướng dẫn thoát nạn, cứu người.

Hiện nay Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành kiểm tra, chuẩn bị các bình bọt phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy tại các nơi in sao đề thi, rà soát lại các tủ đựng đề thi, bài thi, nhắc nhở các bộ phận được phân công nhiệm vụ nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế./.

P.T

Xem thêm