Những điểm mới trong chương trình lớp 10 năm nay

Lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, năm học 2022-2023 tới đây, cùng với cả nước tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục triển khai đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Trong đó đối với lớp 10, chương trình giáo dục có nhiều thay đổi như ít môn hơn, học sinh được lựa chọn theo năng khiếu, sở thích của mình.

Một giờ học tại Trường THPT Chợ Đồn

Chương trình GDPT mới, học sinh sẽ có cơ hội lựa chọn môn học theo năng lực, sở trường.

Trong ảnh: Một giờ học tại Trường THPT Chợ Đồn.

Thay vì học 13 môn như trước, học sinh lớp 10 sẽ học 07 môn bắt buộc gồm: Toán, Văn, Anh, Giáo dục thể chất, Quốc phòng an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và Nội dung giáo dục địa phương.

Ngoài 07 môn bắt buộc, học sinh sẽ được lựa chọn 05 môn trong 03 nhóm môn, ít nhất phải chọn 01 môn trong 03 nhóm môn gồm: Nhóm môn khoa học tự nhiên (Vật lí, Hoá học, Sinh học); nhóm môn khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật); nhóm môn công nghệ và nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật). Môn nghệ thuật được chia làm 2 phân môn là Âm nhạc và Mỹ thuật.

Như vậy, trước đây học sinh lớp 10 học 13 môn bắt buộc thì nay sẽ học 12 môn (ít hơn 01 môn), trong số 12 môn sẽ có 07 môn bắt buộc, 05 môn tự chọn. Có rất nhiều cách chọn các môn tự chọn. Ví dụ học sinh A năm học 2022-2023 thi đỗ vào lớp 10 có sở trường học các môn khoa học tự nhiên thì ngoài 07 môn học bắt buộc sẽ lựa chọn 05 môn trong 03 nhóm tự chọn. Có thể em đó sẽ chọn 03 môn Vật lí, Hoá học, Sinh học ở nhóm môn khoa học tự nhiên, chọn môn Giáo dục kinh tế và pháp luật ở nhóm môn khoa học xã hội và môn Tin học ở nhóm môn công nghệ và nghệ thuật.

Học sinh B yêu thích các môn khoa học xã hội thì ngoài 07 môn học bắt buộc, em đó có thể lựa chọn 03 môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật ở nhóm môn khoa học xã hội, chọn môn Sinh học ở nhóm môn khoa học tự nhiên và môn Âm nhạc ở nhóm công nghệ và nghệ thuật.

Với chương trình THPT hiện hành, hiện hầu hết các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều không phân ban, từ lớp 10 mà đến lớp 11 mới tư vấn để học sinh chọn ban theo định hướng thi vào đại học sau này của bản thân (trừ Trường THPT Chuyên Bắc Kạn, ngoài học các môn theo chương trình chung, các em được chú trọng môn chuyên). Nhưng trên thực tế, khi đã hết lớp 11 hoặc hết học kỳ I của lớp 12, nhiều em vẫn chuyển nguyện vọng từ khoa học tự nhiên sang khoa học xã hội và ngược lại.

Chương trình giáo dục phổ thông mới xây dựng theo hướng phân hóa và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Vấn đề đặt ra ở đây là học sinh mới tốt nghiệp THCS, các em chưa hiểu rõ về năng lực của bản thân thì làm sao có thể lựa chọn phù hợp các môn học? Trong khi việc lựa chọn môn học được ấn định ngay từ đầu năm học lớp 10, không được thay đổi trong toàn bộ quá trình của cấp học này. Vai trò của giáo viên trong việc tư vấn, định hướng lựa chọn môn học đối với học sinh lớp 10 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới rất quan trọng, các em phải được tư vấn từ năm học lớp 9. Thầy cô giáo ở các trường THCS nắm rõ năng lực, sở trường của từng em, từ đó sẽ có những tư vấn, định hướng phù hợp. Bên cạnh đó còn có vai trò của gia đình và bản thân học sinh.

Ông Hà Văn Hùng- Trưởng phòng GDTH - GDTX (Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn) cho biết: "Sở sẽ chỉ đạo các trường THCS, THPT thực hiện tốt việc tư vấn, lựa chọn môn học cho học sinh lớp 10 ngay từ năm lớp 9. Thực hiện tốt bước này, các trường THPT sẽ thuận lợi hơn trong việc bố trí sắp xếp các lớp học, cơ sở vật chất, giáo viên giảng dạy, học sinh không còn lúng túng khi lựa chọn môn học. Để chuẩn bị cho việc triển khai chương trình  lớp 10, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai tập huấn, bồi dưỡng đại trà cho cán bộ quản lý, giáo viên các mô đun theo kế hoạch. Phối hợp với các cơ sở đào tạo cung cấp thông tin về bồi dưỡng các môn học mới; đào tạo văn bằng 2 đối với các  môn Tin học, Tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện linh hoạt việc bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hiện có, ưu tiên đảm bảo đủ số lượng giáo viên theo quy định nhất là ở các khối triển khai chương trình mới, giáo viên có thể dạy liên trường, liên cấp, điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu. Tiếp tục bố trí, bổ sung biên chế, chỉ tiêu tuyển dụng cho những trường còn thiếu”.

Trường THPT Bắc Kạn dự kiến năm học tới sẽ tuyển sinh 9 lớp 10, với khoảng 400 học sinh. Để chuẩn bị cho thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường đã bố trí phòng học cho 02 môn Mỹ thuật và Âm nhạc. Dự kiến sẽ có học sinh đăng ký môn học mới là Âm nhạc và Mỹ thuật, hiện nay trường không có giáo viên này nên đã cử 03 giáo viên có nhu cầu đào tạo liên thông (văn bằng 2) môn Mỹ thuật và Âm nhạc để phục vụ giảng dạy.

Chỉ còn 5 tháng nữa học sinh lớp 10 cả nước sẽ bắt đầu chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhận định năm học đầu tiên triển khai chương trình GDPT với lớp 10 chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn, lúng túng, cô giáo Vy Thị Thu Trang- Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Kạn nêu quan điểm: "Trong điều kiện có thể, nhà trường sẽ cố gắng chuẩn bị tốt nhất. Khi triển khai nếu phát sinh khó khăn thì sẽ cùng đề xuất, lắng nghe và tìm cách tháo gỡ"./.

Phương Thảo

Xem thêm