Cơ hội rộng mở cho chàng trai giành giải Nhất quốc gia môn Địa lí

25 trang giấy thi trả lời trọn vẹn 7 câu hỏi tự luận tổng hợp các kiến thức Địa lí kinh tế - xã hội, em Nguyễn Phúc Hưng, lớp 11 chuyên Văn Trường THPT Chuyên Bắc Kạn đã giành giải Nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022. 

Ảnh: Nguyễn Phúc Hưng, học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn vừa giành giải Nhất môn Địa lí Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022.

Em Nguyễn Phúc Hưng, học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn vừa giành giải Nhất môn Địa lí trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022, cũng là lần đầu tiên Bắc Kạn có học sinh đạt giải cao trong kỳ thi này.

Là học sinh nam duy nhất trong 29 thành viên của lớp 11 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Bắc Kạn, Nguyễn Phúc Hưng được các bạn, thầy cô giáo quý mến bởi tính tình hoà nhã, hiền lành, chăm chỉ, ý thức tự giác trong học tập. Sinh ra trong một gia đình bố mẹ làm nghề lao động tự do ở thôn Làng Sen, xã Đồng Thắng, huyện Chợ Đồn, chị gái đã tốt nghiệp đại học và đi làm, học xong cấp 2 ở quê nhà Hưng quyết tâm ra thành phố đăng ký thi vào chuyên Văn. Học xa nhà phải ở ký túc xá nhưng Hưng luôn có ý thức trong học tập. Ngoài giờ lên lớp, em tự học là chính thông qua tài liệu do thầy cô cung cấp, thư viện và trên mạng internet, bạn bè…

Mặc dù học chuyên Văn nhưng môn Địa lí đối với Hưng lại vô cùng lý thú được em yêu thích từ năm lớp 10. Môn Địa lí vừa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên cho học sinh những hiểu biết cơ bản về khoa học địa lí, các ngành nghề, đặc biệt kiến thức địa lí có tính ứng dụng trong đời sống; mở rộng nền tảng tri thức, tạo cơ sở vững chắc giúp em lựa chọn các ngành nghề liên quan sau này. Môn chuyên đã bổ trợ cho em rất nhiều về tư duy diễn đạt, trình bày môn Địa lí và các môn học khác.

Nói về phương pháp học tập hiệu quả Hưng cho rằng không nên học “tủ” theo các bộ câu hỏi mà phải học chắc kiến thức cơ bản sau đó vận dụng vào làm các dạng bài tập. Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lí năm nay không quá khó nhưng đòi hỏi vận dụng kiến thức để phân tích, chứng minh, so sánh nội dung, số liệu, bảng biểu trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, xã hội, vùng miền… Do nắm vững các kiến thức nên em triển khai làm bài tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, em không nghĩ mình đạt giải cao như vậy.

Với suy nghĩ tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi để cọ xát các kỳ thi, sân chơi lớn, năm nay lớp 11, sang năm lớp 12 còn có cơ hội thi tiếp, nên khi nhận được thông tin đạt giải cao như vậy, Hưng thật sự bất ngờ. Người đầu tiên em gọi điện chia sẻ đó là cô giáo Nguyễn Thị Nụ, giáo viên môn Địa lí trực tiếp đồng hành cùng em và đội tuyển trong suốt thời gian qua và chính là người truyền cảm hứng cho em đối với môn học này. Hưng thật sự biết ơn cô. Bố mẹ Hưng cũng rất vui mừng, phấn khởi khi biết tin con đạt thành tích cao như vậy.

Nhận xét về nam sinh này, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thùy cho rằng Hưng thật xứng đáng bởi em chăm ngoan, có ý thức trong học tập, tích cực tham gia các phong trào của lớp, của trường phát động.

Sau niềm vui của Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT với suất tuyển thẳng vào một số trường đại học, những ngày này, khi vừa quay trở lại trường sau thời gian giãn cách phòng, chống dịch Covid-19, em vẫn miệt mài với việc học để bổ sung kiến thức ở các môn học khác. Hưng chia sẻ mình đang phân vân lựa chọn giữa ngành Luật hoặc Báo chí trong thời gian tới./.

Phương Thảo

Xem thêm