Chợ Đồn xã hội hóa giáo dục mầm non

Xã hội hóa giáo dục mầm non là chủ trương lớn của ngành giáo dục nhằm huy động sức lực của cả cộng đồng cùng xây dựng môi trường học tập, vui chơi an toàn, thân thiện để trẻ phát triển toàn diện, tạo thuận lợi cho nhà trường và giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ. Huyện Chợ Đồn là một trong những địa phương quan tâm và thực hiện hiệu quả công tác này.

Chợ Đồn xã hội hóa giáo dục mầm non ảnh 1
Trường Mầm non thị trấn Bằng Lũng tiếp nhận đồ dùng, đồ chơi do nhà hảo tâm từ Hà Nội trao tặng.

Nhiều năm qua, Trường Mầm non thị trấn Bằng Lũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư, tu sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Từ năm học 2015 đến nay, với nhiều nguồn tài trợ từ đơn vị kết nghĩa, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, phụ huynh học sinh, trường đã xây dựng được vòm sân khấu, xây dựng khu vui chơi trị giá gần 300 triệu đồng; hơn 100 triệu đồng xây dựng 01 phòng tin học với 15 bộ máy tính; tạo mặt bằng sân, mua đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ…

Đặc biệt, vừa qua, nhà trường thông qua kết nối đã nhận được hơn 7.200 bộ đồ dùng, đồ chơi của một nhà hảo tâm tại Hà Nội trao tặng. Từ việc thực hiện hiệu quả xã hội hóa giáo dục đã giúp trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2018, trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Năm học 2020-2021, đơn vị được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong tổ chức chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020.

Bà Phạm Thị Thủy- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Xã hội hóa giáo dục là một tiêu chí được nhà trường chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Đó là việc tham mưu với lãnh đạo các cấp đầu tư về cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan môi trường. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị kết nghĩa, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm hỗ trợ về kinh phí cũng như nguồn lực để cải tạo khuôn viên trong và ngoài lớp học, làm một số đồ dùng, đồ chơi tự tạo, đáp ứng với tiêu chuẩn trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Trường Mầm non Bản Thi là một trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Chợ Đồn. Hiện nay, trường có gần 100 học sinh theo học, gồm trẻ trong xã và con em của công nhân viên Công ty TNHH MTV Kim loại màu Bắc Kạn. Những năm qua, nhà trường đã chủ động đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động tối đa nguồn lực trong và ngoài địa phương. Bên cạnh đó, trường cũng được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư. Cuối năm 2019, đồng chí Trần Quốc Vượng- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng đoàn đại biểu và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank chi nhánh tại Hà Nội) đã tài trợ cho trường 4 tỷ đồng để xây dựng lớp học.

Với nguồn kinh phí được tài trợ, trường được xây dựng mới nhà lớp học 2 tầng với 5 phòng học, 1 phòng hội đồng khang trang trên khuôn viên rộng 2.000m2. Sau hơn 8 tháng khởi công xây dựng, đến cuối tháng 9/2020, công trình đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trong xã.

Năm 2021, trường đã kết nối với ông Long Xuân Chiến- Quản lý kênh Youtube “Đông Bắc quê tôi” vận động ủng hộ được trên 250 triệu đồng để xây dựng lớp mẫu giáo điểm trường Phja Khao.

Nhiều năm qua, các trường đã chủ động liên kết, kết nối với nhiều tổ chức, cá nhân thông qua mạng xã hội như zalo, facebook hoặc qua phụ huynh, giáo viên, các mối quan hệ xã hội, đoàn thanh niên… đóng góp công lao động, nguyên vật liệu, kinh phí để làm đồ dùng, đồ chơi, cải tạo cảnh quan môi trường sư phạm, tổ chức các hoạt động cho trẻ, đảm bảo bữa ăn bán trú đầy đủ dinh dưỡng. Việc xã hội hóa giáo dục vừa làm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đồng thời thắt chặt mối quan hệ gắn bó giữa nhà trường với phụ huynh, các đơn vị, tổ chức, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để cùng chung tay thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Với những nỗ lực trong công tác xã hội hóa giáo dục, đến nay, chất lượng giáo dục mầm non tại huyện Chợ Đồn đã có những chuyển biến tích cực. 100% các xã đã đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, 07 trường đạt chuẩn quốc gia. Thời gian tới, ngành Giáo dục huyện Chợ Đồn chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn tăng cường tham mưu với các cấp, ngành, đẩy mạnh tuyên truyền, kết nối, tranh thủ huy động mọi nguồn vốn đầu tư cho giáo dục. Đồng thời sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí các nguồn lực đã được đầu tư.../.

Phương Thùy

Xem thêm