Chợ Đồn: Đánh giá hoạt động dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19

Ngày 31/3, UBND huyện Chợ Đồn tổ chức hội nghị trực tuyến với 47 trường học trên địa bàn nhằm đánh giá hoạt động dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, từ sau khi nghỉ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn có diễn biến hết sức phức tạp. Từ ngày 7/2 - 30/3, ngành GD&ĐT huyện ghi nhận trên 1.563 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 290 ca là cán bộ, giáo viên, nhân viên, 1.273 cahọc sinh, đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, các trường đã linh động học trực tiếp kết hợp với trực tuyến để phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu UBND huyện.
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu UBND huyện.

Trong quá trình tổ chức dạy học bằng cả 2 hình thức, các trường đều phối hợp với phụ huynh quản lý tốt học sinh để đảm bảo kiến thức cũng như an toàn phòng, chống dịch bệnh. Hiện tại, đối với bậc Tiểu học và THCS, toàn huyện có 2 trường gồm Trường Tiểu học Bằng Phúc và THCS bán trú Xuân Lạc là tổ chức dạy học trực tiếp, 25 trường còn lại dạy học trực tuyến. 20/20 trường mầm non thực hiện giao bài, hướng dẫn phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình. Đối với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và các nội dung khác được các trường tổ chức triển khai theo các văn bản của ngành.

Tại hội nghị, các xã, thị trấn, các đơn vị trường học đã có nhiều kiến nghị như: Trong quá trình dạy học trực tuyến, một số giáo viên còn lúng túng, hạn chế về công nghệ thông tin, gặp khó khăn khi tổ chức thảo luận nhóm, hoạt động tập thể. Một số đơn vị còn thiếu nhân viên y tế, kinh phí mua các trang bị phòng, chống dịch Covid-19 còn hạn hẹp. Nhiều học sinh còn thiếu phương tiện học trực tuyến. Đối với bậc học mầm non, việc xây dựng clip gửi cho phụ huynh hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình ở một số đơn vị chưa hiệu quả. Nhiều phụ huynh chưa thật sự quan tâm, hỗ trợ các con học tập, nhiều học sinh chưa nghiêm túc khi học trực tuyến,…

Hội nghị đã đề ra nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn trong công tác dạy và học trong thời gian tới. Cụ thể là phối hợp với các xã, thị trấn, phụ huynh tuyên truyền, vận động học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19. Giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn có trang thiết bị để học trực tuyến. Các trường mầm non tiếp tục nghiên cứu các giải pháp giảng dạy phù hợp. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các cuộc vận động do ngành GD&ĐT phát động.../.

Phương Thùy

Xem thêm