Chợ Đồn đón học sinh trở lại học trực tiếp

Sau thời gian nghỉ học trực tiếp để phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các trường bậc THCS và Tiểu học trên địa bàn huyện Chợ Đồn đã đón học sinh trở lại trường.

Trường TH&THCS Đồng Thắng có tổng số 400 học sinh, trong đó có 109 học sinh khối THCS, 291 em khối Tiểu học và 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV). Sau khoảng nửa tháng học trực tuyến do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, trường tổ chức cho học sinh khối Tiểu học học trực tiếp từ ngày 18/04, khối THCS học trực tiếp từ ngày 12/04 theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện.

Trước đó, trường đã tiến hành phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học, phổ biến cho phụ huynh thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của con em mình, thực hiện test nhanh Covid-19 khi có các biểu hiện nghi ngờ. Ngay khi đón học sinh trở lại học trực tiếp, lãnh đạo trường phân công 04 CBGVNV/ngày thay phiên nhau trực tại cổng trường để tiến hành đo thân nhiệt, sát khuẩn cho học sinh trước khi vào trường và sau khi tan học. 100% CBGVNV và học sinh đeo khẩu trang trong lớp học. Trường phối hợp với phụ huynh trang bị nước rửa tay sát khuẩn cho học sinh, tuyên truyền cho phụ huynh hướng dẫn con em mình về các nội dung phòng chống dịch,…

Ông Lê Đức Mạnh- Hiệu trưởng Trường TH&THCS Đồng Thắng cho biết: Đến thời điểm ngày 19/04, có 12 học sinh Tiểu học đang trong thời gian cách ly diện F0, còn lại gần 100% học sinh ở cả hai khối đã trở lại trường học. Có 03 CBGVNV đang cách ly diện F0. Từ ngày 12/04 đến ngày 19/04, không có ca F0 mới xảy ra tại trường học. Nhìn chung, các em phấn khởi khi được học trực tiếp, các hoạt động dạy và học nhanh chóng đi vào nền nếp. Nội dung chương trình cơ bản đã hoàn tất, hiện các lớp đang tập trung ôn tập, củng cố, nâng cao kiến thức chuẩn bị thi học kỳ II. Chất lượng dạy và học cơ bản tốt do nhà trường đã chủ động thời gian, tập trung đẩy nhanh tiến độ ngay từ đầu học kỳ. Dự kiến ngày 25/04 sẽ bắt đầu thi cuối học kỳ, cố gắng hoàn tất kỳ thi trong đầu tháng 5.

 
Các trường duy trì tốt việc dạy và học, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Các trường duy trì tốt việc dạy và học, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Trường THCS Hoàng Văn Thụ đóng trên địa bàn thị trấn Bằng Lũng- một trong những nơi dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất trong toàn huyện thời gian qua cũng đã tổ chức cho học sinh trở lại học trực tiếp từ ngày 12/04. Trước khi trở lại học trực tiếp, trường đã tiến hành phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường lớp học. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, máy sát khuẩn tự động được bố trí ngay tại cổng trường, thực hiện đo thân nhiệt học sinh trước khi vào cổng. Ông Ma Quang Huấn- Phó Hiệu trưởng phụ trách cho biết: Trường đã tổ chức cho khối 6 và khối 9 học ca sáng, khối 7 và khối 8 học ca chiều. Mỗi khối bố trí học từng khu vực riêng biệt, đảm bảo giãn cách. Về tiến độ dạy và học cơ bản được đảm bảo, trường đã tổ chức cho học sinh đến trường kiểm tra giữa kỳ để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng các bài thi, chú trọng các điều kiện phòng, chống dịch. Từ ngày 12/04 đến 19/04 có 02 học sinh ở khối lớp 8 và khối lớp 9 bị nhiễm Covid-19, sau khi nhận được thông báo, trường đã nhanh chóng rà soát các trường hợp F1, chuyển 2 lớp sang hình thức học trực tuyến, tiến hành phun khử khuẩn lớp học.

Theo thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện, đến thời điểm này hầu hết các trường THCS và Tiểu học trên địa bàn huyện đã trở lại học trực tiếp. Riêng Trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng dự kiến đón học sinh từ ngày 02/05 do trường có nhiều ca F0 đang cách ly. Từ ngày 12/04 đến ngày 19/04, số học sinh F0 ở cả 2 cấp chưa đến lớp là gần 279 em, số CBGVNV chưa trở lại giảng dạy trực tiếp là 21, số ca F0 mắc mới trong học sinh gồm 245 em, CBGVNV là 39. Về tiến độ chương trình: Các trường cơ bản đã kết thúc chương trình của năm học, hiện đang tổ chức ôn tập cho học sinh để kiểm tra cuối học kỳ II. Công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch được các nhà trường chú trọng thông qua việc xây dựng các phương án thực hiện đảm bảo an toàn khi đón học sinh trở lại trường học trực tiếp như: Lao động vệ sinh trường, lớp, chuẩn bị các đồ dùng y tế (nước sát khuẩn, đo thân nhiệt...), tổ chức dạy học đảm bảo giãn cách, chia ca giữa các khối lớp... Phòng cũng chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả những nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 trong nhà trường theo văn bản hướng dẫn của cấp trên, theo Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học. Các trường không tổ chức các hoạt động tập thể tập trung toàn trường như chào cờ, ngoại khóa, tập thể dục giữa giờ…, chỉ tổ chức chào cờ và các hoạt động khác trong phạm vi lớp học.

Việc học sinh trở lại trường học trực tiếp là cần thiết trong bối cảnh số ca mắc mới Covid-19 có xu hướng giảm, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, tỷ lệ trẻ từ 12-17 tuổi trên địa bàn huyện tiêm phòng 2 mũi vắc xin cơ bản đạt gần 100%, UBND tỉnh đã có kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vào cuối tháng 4. Với việc chủ động, linh hoạt trong dạy và học, các trường trên địa bàn huyện Chợ Đồn đang nỗ lực hoàn thành chương trình năm học theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng cũng như an toàn phòng, chống dịch bệnh./.

Phương Thùy

Xem thêm