Bắc Kạn chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đó, Kỳ thi vẫn giữ ổn định như năm 2021, bên cạnh điểm mới đó là thí sinh chỉ được đăng ký nguyện vọng 1 lần. Kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 07, 08/7/2022. Hiện, ngành Giáo dục tỉnh đang tích cực triển khai các bước chuẩn bị cho Kỳ thi, các trường THPT tập trung cao độ ôn tập cho học sinh lớp 12.

Dự kiến năm nay toàn tỉnh có khoảng 3.000 thí sinh dự thi. Tỉnh tiếp tục thành lập 13 điểm thi, trong đó: Thành phố Bắc Kạn và các huyện Ba Bể, Ngân Sơn, Chợ Đồn, Chợ Mới mỗi đơn vị có 2 điểm thi; các huyện Bạch Thông, Na Rì, Pác Nặm mỗi đơn vị có 1 điểm thi.  

Học sinh lớp 12 Trường THPT Dân tộc Nội trú Bắc Kạn ôn thi tốt nghiệp
                                                                                Học sinh lớp 12 Trường PTDT Nội trú Bắc Kạn ôn thi tốt nghiệp.

Ngành chủ động lựa chọn địa điểm in sao đề thi đảm bảo an toàn, bảo mật theo quy định của Bộ GD&ĐT. Chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, máy móc và phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị in sao đề thi; chọn cử người tham gia Ban in sao đề thi có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao, đủ tiêu chuẩn theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Đồng thời đảm bảo các điều kiện để đề thi và bài thi sẽ được bảo quản và vận chuyển an toàn theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ coi thi, chọn cử và bố trí nhân sự tham gia coi thi đảm bảo đúng quy định; tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi thi cho 100% người tham gia làm thi; chỉ đạo thực hiện tốt các phương án đảm bảo an toàn trong coi thi cũng như an toàn trong phòng chống dịch; chỉ đạo việc thực hiện coi thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Thực hiện đánh phách theo quy chế và quy trình của phần mềm, Ban làm phách được cách ly triệt để 3 vòng độc lập theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Bố trí khu vực chấm thi độc lập, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị và người tham gia chấm thi đúng theo quy định.

Các trường xây dựng 02 giai đoạn ôn tập, hiện nay cơ bản kết thúc giai đoạn 1 ôn tập các môn bắt buộc Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh và bắt đầu bước vào giai đoạn 2 ôn tập tất cả các môn theo đăng ký của học sinh. Việc bố trí thời lượng ôn tập phù hợp đối với từng môn học; nội dung ôn tập theo chương trình giáo dục THPT, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12 và đã thực hiện điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Thầy giáo Hà Nhân Hưởng- Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú Bắc Kạn cho biết: Nhà trường có 135 học sinh lớp 12, trong đó có 28 em đăng ký thi Ban Khoa học tự nhiên và 107 em đăng ký thi Ban Khoa học xã hội. Hiện nay nhà trường đã kết thúc ôn thi giai đoạn 1. Đối với 03 môn bắt buộc (Toán, Văn, Anh) học sinh ôn theo lớp, các em học đến đâu ôn luôn đến đó. Hiện nay học sinh bắt đầu chia lớp bước vào giai đoạn 2, ôn tập theo tổ hợp những môn mà các em đăng ký. Điều thuận lợi là học sinh của trường năm học này đều được học trực tiếp, không bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19 nên tiến độ học tập và ôn tập đều như kế hoạch ban đầu.

Em Nông Đình Khiết, học sinh lớp 12 A Trường PTDT Nội trú cho biết: "Sắp tới em dự kiến đăng ký vào Ban A00. Hiện nay em đã ôn được khoảng 70-80% kiến thức. Ngoài ôn kỹ các môn thi bắt buộc, em đang tập trung ôn những môn đăng ký xét tuyển vào đại học là Toán, Hóa, Sinh".

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, học sinh phải học trực tuyến kéo dài, ngay sau khi quay trở lại học trực tiếp Trường THPT Bắc Kạn đã khẩn trương giảng dạy hết nội dung chương trình, tập trung ôn luyện, nhất là học sinh khối 12. Năm học 2021-2022 nhà trường có 345 học sinh lớp 12, trong đó 73 em đăng ký thi Ban Khoa học tự nhiên và 272 em đăng ký thi Ban Khoa học xã hội. Hiện nay nhà trường đã kết thúc ôn thi tốt nghiệp giai đoạn 1 và đang triển khai ôn thi giai đoạn 2 cho học sinh.

Mọi năm, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT sẽ đồng thời đăng ký xét tuyển vào các cơ sở đào tạo. Sau đó khi có điểm thi, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần. Tuy nhiên, năm nay sẽ thay đổi đó là tổ chức cho thí sinh đăng ký xét tuyển đại học sau khi thi tốt nghiệp THPT và thí sinh đăng ký xét tuyển đại học chỉ 1 lần.

“Trong khoảng thời gian 3-4 tuần sau khi thí sinh đã cân nhắc tất cả các lựa chọn, sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về các nguyện vọng đăng ký tuyển sinh. Thí sinh có đủ thời gian quyết định mà không cần phải thay đổi, không mất đi quyền lợi về đăng ký tuyển sinh, tiết kiệm thời gian, công sức nói chung... trên toàn hệ thống. Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo", ông Đàm Ngọc Hùng- Trưởng phòng QLCLGD-CNTT, Sở GD& ĐT cho biết.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ chính thức diễn ra. Việc triển khai các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch và ôn tập hiệu quả sẽ góp phần đem lại những kết quả tốt, bảo đảm hoàn thành mục tiêu năm học mà ngành GD&ĐT đề ra./.

                                                                                                                                                                                                                                                                                  Phương Thảo

Xem thêm