Bắc Kạn: Nhiều trường đón học sinh trở lại học trực tiếp

Nhiều trường trên địa bàn tỉnh đã chủ động đón học sinh quay lại học trực tiếp sau hơn 1 tháng dạy học trực tuyến thực hiện giãn cách phòng, chống dịch Covid-19. Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo hiện có 208/305 cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tiếp hoặc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Còn 97 trường dạy trực tuyến. 

Trường THCS Đức Xuân thực hiện phun khử khuẩn cho học sinh trước khi vào lớp
Trường THCS Đức Xuân phun khử khuẩn cho học sinh trước khi vào lớp.

Có mặt tại cổng trường từ sớm, cô giáo Chu Thị Thanh Huyền- Hiệu trưởng Trường THCS Đức Xuân (TP. Bắc Kạn) cùng các giáo viên nhắc nhở học sinh thực hiện quy định “5K”. Nhà trường bố trí bình phun khử khuẩn cho học sinh tại cổng trường. Trong tổng số 716 học sinh các khối lớp thì 101 em không thể đến trường do đang là F0, F1 nguy cơ cao.

Cô giáo Chu Thị Thanh Huyền cho biết: "Qua các nhóm Zalo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nắm bắt tình hình sức khoẻ của học sinh qua phụ huynh, các em tự đo thân nhiệt trước khi đến lớp. Trường sẽ triển khai kiểm tra giữa kỳ đối với học sinh các khối lớp. Những trường hợp không thể đến trường học trực tiếp, giáo viên tập hợp các nhóm lớp để dạy trực tuyến, đảm bảo tất cả học sinh đều được truyền tải đủ kiến thức". 

Trường THPT Bắc Kạn có 1.128 học sinh, ngày 28/3 nhà trường quyết định cho học sinh đi học trực tiếp. Rải rác ở các lớp đều có học sinh nghỉ học vì là F0, tuy nhiên nhà trường chỉ đạo các giáo viên bộ môn giao bài cho học sinh, tổ chức phụ đạo khi các em có thể đến trường học trực tiếp. Ngày đầu quay trở lại trường học tập trung, sân trường không còn náo nhiệt như trước, hàng quán trước cổng trường vắng hoe. Học sinh đeo khẩu trang, giờ ra chơi “chớp nhoáng”. Không có các hoạt động ngoại khoá, học sinh tập trung ôn thi cuối kỳ, vừa làm bài kiểm tra giữa kỳ. Hầu hết học sinh đều mong chờ được tới lớp, học trực tuyến nhiều ngày khiến các em mệt mỏi, tiếp thu bài hạn chế nhiều so với học trực tiếp.

Trường Mầm non Phùng Chí Kiên (TP. Bắc Kạn) cũng đón học sinh trở lại trường vào buổi sáng đầu tuần thứ Hai ngày 28/3. Trường có hơn 400 học sinh nhưng chỉ hơn 40 em đi học (tỷ lệ 10%), có lớp 02 học sinh, lớp nhiều nhất 8 học sinh. Trước đó trường đã phun khử khuẩn, vệ sinh toàn bộ lớp học, 100% giáo viên test Covid-19 đầu tuần. Cô giáo Lê Thị Ngọc- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với học sinh mầm non việc thực hiện “5K” rất khó, các em không thể đeo khẩu trang cả ngày, ăn, ngủ bán trú nên việc giữ khoảng cách 02 mét theo quy định rất khó thực hiện. Hiện Trường Mầm non Phùng Chí Kiên ký hợp đồng 08 nhân viên nuôi dưỡng, tuy nhiên số lượng học sinh đến trường ít, chỉ cần 01 nhân viên. Số còn lại nghỉ việc từ khi dịch bùng phát sau Tết Nguyên đán hiện tại trường không thể bố trí tiền trả lương cũng như đóng bảo hiểm.
Trường Mần non Phùng Chí Kiên rất ít học sinh đi học trong tuần đầu tiên trường mở cửa cho học sinh trở lại học.
Trường Mầm non Phùng Chí Kiên đón học sinh đi học trở lại.

Quan điểm của ngành Giáo dục việc đi học trở lại của học sinh là cần thiết. Việc tổ chức dạy học theo hình thức nào là do các cơ sở giáo dục quyết định, căn cứ vào việc đánh giá cấp độ dịch của địa phương. Hơn lúc nào hết vai trò của Ban Giám hiệu nhà trường cùng tập thể cán bộ giáo viên sẽ phải chủ động, linh hoạt để thực hiện tốt kế hoạch năm học, dạy trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Khi học sinh trở lại trường học trực tiếp, nếu trường hợp xuất hiện F0 thì trường đó sẽ thực hiện khoanh vùng, xác định F1 nguy cơ lây nhiễm cao để có phương án bố trí cho học sinh học trực tuyến hoặc giao bài ở nhà làm, phụ đạo kiến thức sau khi các em ổn định sức khoẻ đến lớp.

Trong tuần tới nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đón học sinh trở lại trường. Đa số học sinh cấp tiểu học có nhu cầu học bán trú. Tuy nhiên việc thực hiện “5K” rất khó bởi hầu hết các trường không có chỗ ăn, chỗ ngủ rộng rãi, riêng biệt, chủ yếu tận dụng các lớp học. Trung bình mỗi lớp học có 30-40 học sinh.

Chị Trần Thị Tuyết Nhung, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Đức Xuân đồng tình việc cho học sinh đến trường học trực tiếp, tuy nhiên chị sẽ đón con về buổi trưa không đăng ký bán trú tại trường như trước bởi lo lắng về an toàn dịch bệnh.

Hiện phụ huynh quan tâm là khi nào trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm vắc xin Covid-19. Ngày 25/3 Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 578/SGDĐT-VP chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các trường rà soát, lập danh sách trẻ mầm non, học sinh trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi chuẩn bị cho tiêm vắc xin Covid-19. Như vậy, với việc triển khai tiêm vắc xin cho độ tuổi này sẽ phần nào yên tâm khi trẻ đến trường. 

Có thể thấy, sau một thời gian dài nhiều nơi do dịch bệnh chuyển sang dạy học trực tuyến đã phần nào duy trì nhịp độ học tập và bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn việc dạy học gián tiếp với các hình thức qua internet, trên truyền hình, thì tác động tiêu cực sẽ lớn dần, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học, cũng như sức khỏe thể chất, tinh thần của cả người dạy, người học và các đối tượng liên quan. Vì vậy việc các trường cho học sinh học trực tiếp là hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh cần phải thích ứng với dịch Covid-19 trong thời gian dài./.

Phương Thảo

Xem thêm