Nơi chắp cánh ước mơ cho học trò vùng cao

Những năm qua, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, Trường PTDT bán trú THCS Cao Thượng (Ba Bể) còn làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh bán trú, là nơi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho học trò vùng cao.

Học sinh Trường PTDT bán trú THCS Cao Thượng trong giờ ra chơi.
Học sinh Trường PTDT bán trú THCS Cao Thượng trong giờ ra chơi.

Được chuyển đổi mô hình thành trường PTDT bán trú từ cuối năm 2017, đến nay nền nếp dạy học, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh của nhà trường đã ổn định, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, tình trạng học sinh ở thôn bản vùng cao bỏ học đã giảm rõ rệt.

Hiện nay nhà trường có 08 lớp học với tổng số 253 học sinh, trong đó có 197 học sinh ở bán trú (chiếm tỷ lệ 77,86%) gồm các em người dân tộc Tày, Mông, Dao đến từ các thôn bản vùng cao như Nà Sliến, Khuổi Hao, Tọt Còn, Bản Khét... Những năm qua, nhà trường luôn quan tâm đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức hoạt động dạy và học phù hợp với điều kiện và nhận thức của học sinh dân tộc thiểu số.

Ngay từ đầu năm học mới này, nhà trường đã tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp, phân công giáo viên chủ nhiệm phù hợp với năng lực chuyên môn để có phương án giảng dạy hiệu quả. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với các hoạt động trải nghiệm, tăng cường phụ đạo cho học sinh còn hạn chế về kết quả học tập; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

Song song với hoạt động dạy học, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa về an toàn giao thông, ngoại khóa văn học, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy và phòng, chống đuối nước, cách sử dụng điện an toàn... nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thể chất, kỹ năng sống cho học sinh. Bên cạnh đó, vào những dịp Tết cổ truyền của dân tộc, nhà trường còn tổ chức lễ hội đầu xuân thu hút các em tham gia các hoạt động hữu ích, bồi đắp tâm hồn, tình cảm cho các em.

Thời gian qua, Trường PTDT bán trú THCS Cao Thượng đã được ngành Giáo dục quan tâm đầu tư, nâng cấp các hạng mục trường lớp như: Nhà công vụ, nhà bán trú, bếp ăn và các công trình phụ trợ... giúp học sinh có nơi sinh hoạt và học tập tốt. Đặc biệt, năm 2020 nhà trường được sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và mở rộng nhà ở bán trú và bếp ăn, đáp ứng điều kiện ăn ở bán trú cho học sinh trên địa bàn xã. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, học sinh ở bán trú tại trường được hỗ trợ tổ chức nấu ăn bán trú tập trung 03 bữa/ngày, giúp các em yên tâm học tập, phụ huynh không phải lo lắng khi các em đi học xa nhà. Hiện nay nhà trường có 15 phòng ở bán trú, nhiều em học sinh đã coi nhà bán trú của trường như ngôi nhà thứ hai của mình.

Để làm tốt công tác quản lý học sinh bán trú, nhà trường đã thành lập các tổ quản sinh, tổ tự quản để theo dõi các hoạt động của học sinh trong quá trình học tập, ăn, ở tại trường. Ngoài giờ học chính khóa trên lớp, vào mỗi buổi tối, các thầy cô giáo thay phiên hướng dẫn học sinh bán trú ôn bài và chuẩn bị bài mới. Đồng thời, giáo viên thường xuyên trò chuyện, chia sẻ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, nhất là những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ đó giúp các em yên tâm học tập.

Năm học 2020 - 2021, nhà trường có 04 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 26,7%. Tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp chiếm 35%. Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện được đánh giá đạt loại tốt.

Thầy giáo Vũ Đình Hữu- Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Cao Thượng cho biết: Việc quan tâm, chăm lo và nuôi dưỡng học sinh bán trú giữ vai trò rất quan trọng trong mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Nhiều em học sinh người dân tộc thiểu số ở các thôn bản xa của xã đã có thêm điều kiện được đến lớp, khắc phục tình trạng học sinh nghỉ học, bỏ học giữa chừng. Việc chuyển đổi sang mô hình trường PTDT bán trú đã tạo điều kiện cho học sinh của trường được sống và học tập trong môi trường tốt hơn, được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong từng năm học./.

H.T

Xem thêm