Trường PTDT Bán trú THCS Văn Vũ khắc phục khó khăn, ổn định công tác dạy và học

Bước vào năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thiếu thốn về cơ sở vật chất trường, lớp... nhưng Trường PTDT Bán trú THCS Văn Vũ (Na Rì) đã khắc phục khó khăn, ổn định công tác dạy và học.

Một tiết học ở Trường PTDTBT THCS Văn Vũ.
Một tiết học ở Trường PTDT Bán trú THCS Văn Vũ.

Cũng như các trường học khác, từ đầu tháng 9, các thầy, cô giáo Trường PTDT Bán trú THCS Văn Vũ tích cực đôn đốc học sinh ổn định nền nếp học tập, duy trì sĩ số, 100% học sinh đến trường đầy đủ. Năm học 2021-2022, nhà trường có 155 học sinh, trong đó có 98 em ở bán trú gồm những em ở các thôn/bản xa trung tâm xã từ 5km trở lên và ở các thôn Pù Pjót, Slam Coóc của xã Thượng Quan (Ngân Sơn). Cùng với đó, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong năm học này.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong thời gian nghỉ hè, Trường PTDT Bán trú THCS Văn Vũ được bố trí là 1 trong 2 khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh của Na Rì. Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, trước khi bước vào năm học mới, nhà trường đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng, lắp đặt thêm vòi nước rửa tay, sửa đường nước, chuẩn bị máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn… 

Thầy giáo Nông Văn Thàm- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhà trường đã thành lập Tổ an toàn Covid-19. Học sinh đến trường được đo thân nhiệt, hướng dẫn sát khuẩn tay và theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp, nhân viên y tế tăng cường các hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho học sinh, phụ huynh. Đề nghị phụ huynh, học sinh thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế, cơ quan y tế địa phương về phòng, chống dịch. Đối với hoạt động ăn bán trú, thực hiện theo quy định không tụ tập quá 50 người, nên khi chuẩn bị vào năm học, nhà trường đã dựng thêm nhà ăn lợp bằng bạt để chia thành hai nhà ăn riêng. Vì là mô hình bán trú, có đông học sinh ở trong trường, nên nhà trường tiến hành phun khử trùng các phòng, lớp học, nhà bán trú, lau rửa bàn ghế định kỳ thứ Bảy hằng tuần và thu gom, xử lý rác hằng ngày… đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh”.

Là học sinh ở bán trú tại trường, em Triệu Minh Huyện, học sinh lớp 8 chia sẻ: “Những ngày đầu tiên đến trường, em đã được thầy cô trang bị kỹ năng sống, tự chăm sóc bản thân khi ở bán trú tại trường, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19. Ngay từ đầu năm học, em đã lập kế hoạch học tập của mình, phấn đấu đạt kết quả tốt nhất”.

Em Lý Long Nhật, học sinh lớp 7 cho biết: “Trên lớp, các thầy cô thông tin cho chúng em về tình hình dịch bệnh hằng ngày, hướng dẫn quy trình rửa tay bằng xà phòng và nhắc nhở phải báo ngay cho nhà trường nếu bị ho, sốt. Em cảm thấy rất yên tâm học tập khi thực hiện theo những hướng dẫn này”.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại trường cũng gặp một số khó khăn. Do trường học gần chợ, lượng người đi lại nhiều, Tổ an toàn Covid-19 của trường là các giáo viên nên khi có giờ lên lớp không thể kiểm soát được hết phụ huynh ra vào trường. Bên cạnh đó, trường chưa xây dựng được hệ thống tường bao nên khó kiểm soát học sinh tiếp xúc với người ngoài.

Trường PTDT Bán trú THCS Văn Vũ hiện còn thiếu thốn về cơ sở vật chất trường, lớp. Theo chia sẻ của Hiệu trưởng nhà trường, vì trường sáp nhập (từ đầu năm 2020 sáp nhập xã Văn Học và Vũ Loan theo Nghị Quyết 855/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) nên số lượng học sinh tăng gần gấp đôi so với trước. Các phòng học, phòng làm việc, phòng chuyên môn, phòng thí nghiệm quy mô nhỏ hẹp và chật chội, không phù hợp với số đông học sinh và giáo viên như hiện nay. Ở các lớp học, nhiều bộ bàn ghế sử dụng lâu năm đã cũ, hỏng và không phù hợp học nhóm theo hình thức học tập mới. Khu bán trú dành cho học sinh trước đây xây dựng cho 50 em ở, nhưng hiện 7 phòng bán trú có gần 100 em, mỗi phòng bố trí từ 14 - 16 em, không những chật chội mà việc sinh hoạt, học tập của các em cũng bị ảnh hưởng. Do tăng gấp đôi học sinh ở bán trú nên công trình vệ sinh, nhà tắm của nhà trường đang bị quá tải. Nhà trường mong muốn thời gian tới ngành Giáo dục và chính quyền các cấp quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để học sinh yên tâm học tập, cũng như đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19./.

Đồng Lai

Xem thêm