Những tín hiệu vui tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm học 2020 - 2021 ngành Giáo dục và Đào tạo phải đối mặt với nhiều khó khăn, do tác động từ tình hình dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, các trường THPT và học sinh trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, linh hoạt, chủ động trong phương pháp dạy, ôn tập nên đạt kết quả tích cực trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Học sinh làm thủ tục đăng ký dự thi THPT 2021 tại điểm thi Trường Cao đẳng Bắc Kạn.
Học sinh làm thủ tục đăng ký dự thi THPT 2021 tại điểm thi Trường Cao đẳng Bắc Kạn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn tỉnh có 2.618 thí sinh dự thi, trong đó có 2.562 thí sinh đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 97,86%. Điểm trung bình các môn thi của học sinh trong tỉnh xếp thứ 33 so với toàn quốc và tăng 11 bậc so với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Toàn tỉnh có 7/22 trường, trung tâm GDNN - GDTX có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%. Có thể nói, kết quả đã đạt được ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho thấy, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo, các địa phương trong tỉnh là sự nỗ lực cố gắng trong tổ chức dạy học, ôn tập của các trường, thầy cô giáo và học sinh.

Năm học 2020 - 2021 là một năm học đáng nhớ đối với thầy và trò Trường THCS và THPT Nà Phặc (Ngân Sơn). Mặc dù phải nghỉ học một tuần và điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập để phòng, chống dịch Covid-19, song thầy và trò nhà trường đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tổ chức dạy học, ôn tập phù hợp với tình hình thực tiễn, nên kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt khá. Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nà Phặc Hà Văn Toản cho biết: Đầu tháng 5, trên địa bàn thị trấn Nà Phặc có trường hợp là F1, nhà trường phải tạm nghỉ học 01 tuần để phòng, chống dịch. Thời điểm nghỉ học đúng vào dịp ôn thi chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên nhà trường cũng gặp khó khăn trong việc ôn thi cho học sinh khối 12. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ năm học trước, nhà trường đã xin ý kiến Sở Giáo dục và Đào tạo để triển khai chương trình của lớp 12 từ tháng 4. Vì vậy, đến trước thời điểm cho học sinh nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhà trường đã dạy xong chương trình lớp 12. Trong thời gian đó, giáo viên khối lớp 12 hướng dẫn học sinh cuối cấp tập trung ôn thi tốt nghiệp tại nhà. Với sự cố gắng, nỗ lực của giáo viên, học sinh, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm nay của trường đạt 97,6%.

Kỳ thi năm nay, Trường THPT Chuyên Bắc Kạn tiếp tục là đơn vị có nhiều thí sinh đạt điểm cao với 46 thí sinh có tổng điểm 03 môn đạt 27 điểm trở lên. Em Trần Diễm Quỳnh, học sinh lớp 12 chuyên Anh là thí sinh có điểm thi trung bình các môn cao nhất với tổng số điểm 6 môn thi đạt 55,5 điểm, cũng là thí sinh đạt điểm thi khối D01 cao nhất tỉnh với tổng điểm 3 môn là 28,25 điểm. Để đạt được kết quả đáng nể đó, em đã chủ động xây dựng lịch học cụ thể cho từng môn và tìm kiếm, bổ sung thêm các tài liệu ngoài kiến thức học trên lớp. Em cũng tham gia học nhóm với một số bạn bằng hình thức gọi điện trực tuyến, điều này vừa thúc đẩy tinh thần ôn luyện của bản thân, cũng vừa thuận tiện hơn trong trao đổi bài. Ngoài ra, sự chỉ dạy, quan tâm tận tình và những lời động viên khích lệ của các thầy, cô giáo cũng là những yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Quỳnh.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua là những tín hiệu đáng mừng, cho thấy cùng với sự chỉ đạo sát sao của ngành Giáo dục và Đào tạo là quá trình tổ chức ôn tập của các nhà trường, sự nỗ lực của thầy cô giáo và học sinh. Đây cũng là điều kiện quan trọng để học sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học trên cả nước, tạo động lực để các trường THPT trên địa bàn tỉnh duy trì, phấn đấu nâng cao kết quả cho những kỳ thi sau./.

V.B

Xem thêm