Pác Nặm chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới

Huyện Pác Nặm đã chủ động triển khai kế hoạch của ngành Giáo dục & Đào tạo (GD & ĐT) về điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp học, đặc biệt là tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Năm học 2021- 2022, toàn huyện có tổng số 31 trường, trong đó: Bậc Mầm non có 11 trường; bậc Tiểu học có 9 trường; bậc Tiểu học và THCS có 3 trường; THCS có 7 trường và 01 trường PTDT Nội trú, với tổng số 423 lớp học. Tổng số học sinh được duyệt theo kế hoạch phát triển GD&ĐT huyện là 8.889 học sinh.

Đoàn viên, thanh niên huyện giúp tổng vệ sinh trường, lớp học tại xã Bộc Bố.
Đoàn viên, thanh niên huyện giúp tổng vệ sinh trường, lớp học tại xã Bộc Bố.

Trước năm học mới, ngành GD&ĐT huyện đã chủ động thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp học. Theo đó, tỷ lệ học sinh tuyển đầu cấp đạt 100%; cấp Tiểu học 856/857 học sinh, đạt 99,88%; cấp THCS 677/680 học sinh, đạt 99,55%. Tuy nhiên, số lượng giáo viên còn thiếu khá nhiều ở các bậc học, cụ thể: Tổng số biên chế được giao 745 người, số biên chế có mặt là 684 người. Cấp Mầm non có 176 người (thiếu 13 người); Tiểu học có 313 người (thiếu 30 người); THCS có 187 người (thiếu 26 người)…

Để chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất trường, lớp học, Phòng GD&ĐT huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành công văn về việc kiểm tra, rà soát nhu cầu đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, đồng thời thông qua kiểm tra, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của địa phương, đơn vị trường học, nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ giáo dục ngay từ đầu năm học. Đến thời điểm hiện tại, cơ sở vật chất các trường học cơ bản đáp ứng yêu cầu tối thiểu của việc dạy và học. Hiện nay, các trường học đang tiếp tục huy động cán bộ, giáo viên và phụ huynh tu sửa các hạng mục chưa hoàn thành để đảm bảo cho năm học mới, Phòng GD&ĐT tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho năm học mới.

Song song với đó, tình hình cung ứng sách giáo khoa, thiết bị dạy học được các trường thống kê, tổng hợp số lượng sách giáo khoa cần cho năm học mới 2021-2022, tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh mua sách giáo khoa cho con em mình, vận động các nhà tài trợ, các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh thuộc gia đình chính sách. Đến thời điểm này, tất cả các trường học cơ bản có đầy đủ sách giáo khoa cho học sinh. Các trường đã tổ chức tổng vệ sinh, vận động phụ huynh học sinh lao động sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất, đặc biệt là tại các điểm trường, đồng thời có kế hoạch tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động học sinh chuẩn bị ra lớp sau kỳ nghỉ hè…

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới, ngành GD&ĐT huyện chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuyên truyền, vận động đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và người dân nâng cao nhận thức, tự bảo vệ sức khỏe và thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K.

Đồng chí Hoàng Văn Duy- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Pác Nặm cho biết: Đến nay mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới của địa phương cơ bản được thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo các điều kiện cho năm học mới. Cùng với đó, ngành GD&ĐT huyện chấp hành nghiêm túc các văn bản chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay từ đầu tháng 8/2021, Phòng GD&ĐT huyện đã tổ chức Hội nghị Hiệu trưởng lần thứ I để triển khai các công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022; 31/31 đơn vị trường học có kế hoạch tập trung cán bộ, giáo viên, nhân viên từ ngày 02/8. Tuy nhiên, để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo theo Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 24/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các đơn vị phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, chuẩn bị khai giảng năm học mới 2021 - 2022 theo hướng dẫn của cấp trên./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm