Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm học 2021- 2022 đối với giáo dục tiểu học

Sáng 12/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục bậc tiểu học. Các đồng chí Nguyễn Kim Sơn- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Hữu Độ- Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua các địa phương đã tích cực thực hiện sắp xếp lại mạng lưới, quy mô trường, lớp phù hợp bảo đảm quyền lợi học tập của học sinh. Năm học 2020 - 2021, các trường tiểu học hoàn thành chương trình đúng kế hoạch. Chất lượng học sinh lớp 1 đạt chuẩn theo yêu cầu cần đạt của chương trình; một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện hành.

Triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, các nhà trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt, tự chủ, sáng tạo...

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 đối với cấp tiểu học vẫn còn một số hạn chế như: Biên soạn sách giáo khoa theo chương trình mới lần đầu tiên được áp dụng, nên gặp khó khăn từ khâu thiết kế đến khâu tổ chức thực hiện; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, cơ sở vật chất... chưa đồng đều trong thực hiện đổi mới Chương trình GDPT 2018...

Hội nghị đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trong năm học 2021 - 2022 cấp tiểu học, đó là: Tiếp tục triển khai bảo đảm chất lượng Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2006 từ lớp 3 đến lớp 5; tiếp tục xây dựng kế hoạch, phương án tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng để có đủ giáo viên, đảm bảo chất lượng dạy học các môn học bắt buộc theo chương trình, đặc biệt là môn Tin học, môn Ngoại ngữ; bảo đảm 100% giáo viên dạy học lớp 3 được bồi dưỡng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và được hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa lớp 3 từ năm học 2022 - 2023.

Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch Covid-19. Chủ động các phương án, kịch bản tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và điều kiện thực tế của người học.../.

Việt Bắc

Xem thêm