Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022

Sáng 28/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Đồng chí Phạm Minh Chính- Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn

Tham dự tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Hoàng Duy Chinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn; Phạm Duy Hưng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm học 2020 - 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song ngành GD&ĐT đã chủ động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch năm học, vận dụng linh hoạt hình thức dạy học trực tuyến cho phù hợp với tình hình dịch bệnh và thực tế tại các địa phương.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ GD&ĐT đã chủ động điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt; kỳ thi được triển khai nghiêm túc và được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, bảo đảm an toàn và phòng chống bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non được nâng lên rõ rệt. Công tác triển khai chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 1 hoàn thành đúng kế hoạch. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao; kết quả thi Olympic năm 2021, có 37/37 học sinh dự thi đều đạt giải. Chất lượng giáo dục đại học có những cải thiện rõ rệt, năm 2021 có 5 cơ sở giáo dục đại học vào tốp đại học tốt nhất thế giới.

Bên cạnh kết quả đạt được, năm họcv 2020 – 2021, toàn ngành còn gặp một số khó khăn như: Do dịch Covid-19 diễn biễn phức tạp, trẻ em mầm non phải ở nhà trong thời gian dài, ảnh hưởng đến nền nếp, thói quen sinh hoạt theo yêu cầu phát triển của độ tuổi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu. Còn tình trạng thiếu lớp ở một số địa phương; thừa, thiếu giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông ở một số địa phương vẫn chưa được giải quyết dứt điểm…

Trên cơ sở những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế trong năm học trước, Ngành GD&ĐT xác định nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021 – 2022, đó là: Triển khai hoạt động giáo dục phù hợp với dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và có thể kéo dài; tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025; triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả; chuẩn bị các điều kiện thực hiện dạy học môn Tin học và môn Ngoại ngữ bắt đầu triển khai đối với lớp 3 từ năm học 2022 – 2023…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Ngành GD&ĐT đã đạt được trong năm học 2020-2021, đặc biệt là tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Trong năm học mới 2021-2022, Chính phủ sẽ có giải pháp thúc đẩy tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh, để trường học trở lại hoạt động bình thường. Song song với kế hoạch tiêm vắc xin, đề nghị ngành cần GD&ĐT chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Đối với vùng dịch đang diễn biến phức tạp cần tiếp tục dạy học trực tuyến, sau khi được đi học trở lại đề nghị các thầy cô cần quan tâm đến học sinh để mỗi ngày các em đến trường là một ngày vui. Cần triển khai chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên, giáo viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đối với nhệm vụ trọng tâm, trong thời gian tới, ngành GD&ĐT cần triển khai thực hiện tốt kế hoạch năm học 2021-2022. Giải quyết các vấn đề đang còn tồn tại của ngành, gắn với mục tiêu thực hiện các nghị quyết về phát triển giáo dục./.

Hồng Tuyến – Việt Bắc

Xem thêm