Thiếu nhi Bắc Kạn làm theo lời Bác

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Ghi nhớ lời dạy của Bác, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Kạn luôn nỗ lực học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tích cực tham gia các phong trào hoạt động Đội, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. 

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ 

Làm theo 5 điều Bác Hồ dạy không phải là việc gì to lớn, mà từ chính những công việc nhỏ hằng ngày. Ý thức điều này nên sáng nào cũng vậy, hoạt động đầu tiên của Dương Diệp Anh, đội viên Trường Tiểu học Đức Xuân (thành phố Bắc Kạn) khi đến lớp là lau bảng, sắp xếp bàn ghế ngay ngắn dù không phải lịch trực nhật của em. “Lý do để em thực hiện công việc tình nguyện này mỗi ngày chỉ đơn giản là giúp lớp sạch sẽ, gọn gàng hơn, đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho trường, cho lớp. Đây cũng là một trong nhiều cách để em thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ”, Diệp Anh hồn nhiên chia sẻ.

Thi đua học tập và làm theo lời Bác, mỗi ngày luôn cố gắng làm được nhiều việc tốt là suy nghĩ của rất nhiều học sinh, đội viên trong tỉnh. Các em chăm chỉ học tập để đạt nhiều điểm 10 dâng lên Bác; tích cực rèn luyện và tham gia các phong trào, các cuộc vận động của Đội, của trường. 

Một hoạt động vừa phù hợp với thiếu niên, nhi đồng, vừa giúp các em rèn luyện tính tiết kiệm chính là phong trào "Kế hoạch nhỏ". Tại các liên đội trong toàn tỉnh, các em thiếu nhi luôn tích cực tham gia thu nhặt lon bia, vở, sách, báo cũ để góp vào Quỹ kế hoạch nhỏ của liên đội. Từng đội viên đều rất hăng hái với việc thu gom kế hoạch nhỏ với suy nghĩ: "Mỗi kilogam giấy vụn hay 1 lon bia, chai nhựa sẽ có thêm những phần quà nhỏ để động viên các bạn có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và học tập".

Để giúp các em hình thành nhân cách, có hiểu biết sâu rộng và tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thời gian qua, Hội đồng Đội các cấp trong toàn tỉnh đã tập trung tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thiếu nhi với phương thức, nội dung đa dạng, thiết thực như: Tổ chức hội thi “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”, “Hành trình đến với di tích lịch sử” và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”; thăm, tặng quà, giúp đỡ gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong. Trong 5 năm qua, thiếu nhi toàn tỉnh đã đóng góp 1.800 ngày công giúp gia đình chính sách; thăm, tặng quà gần 1.600 gia đình với tổng trị giá trên 328 triệu đồng, góp phần nhỏ bé cùng các anh chị phụ trách làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa.

Anh Triệu Tiến Trình- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: "Toàn tỉnh hiện có 184 liên đội trong trường học với hơn 40.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Hội đồng Đội tỉnh xác định, nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy luôn giữ vững nhưng cách thức triển khai thực hiện phong trào phải được đổi mới cho phù hợp với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của thiếu nhi, bảo đảm tính rộng khắp và hiệu quả. Vì vậy, từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, đội ngũ làm công tác phụ trách Đội luôn tìm tòi và đề xuất tổ chức các hoạt động mới với nhiều hình thức phong phú, tạo điều kiện để đội viên, thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh có trên 146.000 thiếu nhi đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” các cấp, trên 8.000 sao cháu ngoan Bác Hồ được biểu dương, khen thưởng.

Nhân lên nghìn việc tốt

Phong trào “Thiếu nhi Bắc Kạn thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Giúp đỡ, hỗ trợ và tiếp bước đến trường cho hàng ngàn lượt học sinh khó khăn, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, tiết kiệm, sẻ chia, giúp đỡ bạn bè. Với sự đóng góp của Hội đồng Đội các cấp và đội viên, thiếu niên, thiếu nhi, toàn tỉnh đã nhận đỡ đầu thường xuyên 1.151 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, quyên góp và trao tặng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn hơn 35.000 bộ quần áo, 30.000 bộ đồ dùng học tập, 25.000 quyển sách, 1.107 xe đạp và hơn 88.000kg gạo, với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng. Trong 5 năm qua, thông qua hình thức xã hội hóa, toàn tỉnh đã xây dựng, lắp ghép được 10 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, 11 “Lớp học khăn quàng đỏ”, với tổng trị giá 1,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, phong trào “Nghìn việc tốt” được triển khai sâu rộng đến từng thanh thiếu nhi và xuất hiện nhiều gương việc tốt. Tiêu biểu, năm học 2020 - 2021 Liên đội trường Tiểu học Đức Xuân đã có rất nhiều gương "người tốt, việc tốt" được mọi người biết đến và khen ngợi như: Em Nguyễn Bảo Ngọc– học sinh lớp 5A, em Hoàng Bảo Chi– học sinh lớp 2A6 nhặt được một chiếc ví trong đó có nhiều giấy tờ tùy thân và số tiền 4,5 triệu đồng. Các em đã đem chiếc ví đó đến Công an phường Phùng Chí Kiên giao nộp để trả lại cho người bị mất tài sản. Hành động nhân văn của hai em đã được Hiệu trưởng trường Tiểu học Đức Xuân gửi thư khen ngợi.

Liên đội trường THCS Huyền Tụng quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung
Liên đội trường THCS Huyền Tụng quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Bên cạnh các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi, Hội đồng Đội các cấp cũng thường xuyên quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng đội viên, phát huy vai trò tự quản của Ban Chỉ huy Liên đội, Chi đội và vai trò định hướng của giáo viên Tổng phụ trách Đội trong các phong trào, hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Chương trình rèn luyện đội viên, hội thi “Nghi thức Đội - Chỉ huy Đội giỏi”, “Phụ trách Sao giỏi - Sao nhi đồng chăm ngoan”, hội thi “Sáng tạo thanh thiếu nhi, nhi đồng” đã tạo môi trường thực tiễn giúp đội viên, thiếu nhi phát huy năng lực, sở trường của mình. Những năm học qua, toàn tỉnh đã có 184 liên đội mạnh các cấp; hơn 18.000 thiếu nhi được kết nạp vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và gần 3.000 đội viên vinh dự được đứng trong hàng ngũ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Thấm nhuần lời Bác dạy “Non sông việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”, thiếu nhi Bắc Kạn đã và đang ra sức thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác dạy./.

Huyền Thương

Xem thêm