Ba Bể phấn đấu trồng rừng mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ba Bể lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 xây dựng chỉ tiêu trồng rừng mới bình quân hằng năm đạt 400ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 70%. Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện Ba Bể chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác trồng rừng mới.

Việc quản lý các cơ sở gieo ươm cây giống trên địa bàn được thực hiện theo quy định, đảm bảo chất  lượng cây giống khi cung cấp cho người dân trồng rừng.
Các cơ sở gieo ươm cây giống trên địa bàn đảm bảo chất lượng cây giống cung cấp cho người dân.

Huyện Ba Bể hiện có hơn 58.000ha đất rừng và đất lâm nghiệp, diện tích đất có rừng là hơn 47.000ha. Đây là lợi thế, tiềm năng lớn để huyện phát triển cây lâm nghiệp theo hướng bền vững. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện xây dựng chỉ tiêu bình quân hằng năm toàn huyện trồng mới 400ha rừng. Do đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Ba Bể đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, trong đó giao chỉ tiêu trồng rừng theo từng năm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương làm cơ sở định hướng cho HĐND huyện ban hành nghị quyết và UBND huyện xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, đơn vị.

Trên cơ sở đó, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành rà soát quỹ đất để đăng ký trồng rừng, giao chỉ tiêu cho từng xã, nhằm bảo đảm việc đăng ký diện tích thực hiện chính xác, có tính khả thi cao. Huyện cũng chỉ đạo các xã tăng cường tuyên truyền về lợi ích của trồng rừng nhằm nâng cao nhận thức cho Nhân dân, để bà con nỗ lực, tâm huyết với việc phát triển rừng. Nhờ vậy hầu hết người dân đã gắn bó với rừng, đầu tư công sức, tiền của để trồng rừng. Hằng năm, Ban Quản lý Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững huyện đã chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và đôn đốc các hộ dân đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, đảm bảo trồng đúng, đủ diện tích đăng ký. Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, diện tích trồng rừng mới hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch.

Năm 2020, huyện Ba Bể được giao chỉ tiêu trồng 610ha rừng, trong đó 210ha trồng phân tán, 400ha trồng lại sau khai thác và các chương trình, dự án khác. Kết thúc thời vụ trồng rừng, toàn huyện trồng được 851,43ha, đạt trên 139% kế hoạch, trong đó người dân tự bỏ vốn đầu tư trồng hơn 145ha.

Niên vụ trồng rừng 2021, toàn huyện trồng mới trên 569ha, đạt gần 150% kế hoạch, trong đó người dân tự bỏ vốn đầu tư trồng gần 143ha. Bên cạnh công tác trồng rừng mới, hằng năm huyện Ba Bể còn chỉ đạo chăm sóc rừng trồng năm thứ 4, trong đó có chăm sóc rừng trồng phòng hộ và rừng sản xuất.

Để nâng cao chất lượng rừng trồng, hằng năm Hạt Kiểm lâm huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến các cơ sở gieo ươm trên địa bàn những quy định về giống cây lâm nghiệp. Đối với các cơ sở chưa đảm bảo về nguồn gốc hạt giống, chưa đủ điều kiện kỹ thuật gieo ươm thì đơn vị cho ký cam kết thực hiện theo đúng quy định. Ngay từ đầu vụ gieo ươm cây giống, cán bộ Kiểm lâm địa bàn thường xuyên bám sát cơ sở kiểm tra việc thực hiện các quy định về gieo ươm, chăm sóc cây giống để đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu trồng rừng của người dân với tỷ lệ cây sống đạt cao nhất.

Đồng chí Trương Quốc Tuân- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ba Bể cho biết: Để thực hiện đạt chỉ tiêu trồng rừng, ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức trồng rừng theo kế hoạch. Bên cạnh đó, đơn vị chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho UBND các xã, thị trấn rà soát diện tích khai thác rừng từ tháng 9 năm trước đến tháng 8 năm sau để vận động Nhân dân trồng lại sau khai thác. Đối với những hộ có nhu cầu trồng mới, cán bộ kiểm lâm địa bàn sẽ tham mưu cho các xã kiểm tra hiện trường, tạo điều kiện thuận lợi để người dân trồng rừng./.

Hà Thanh

Xem thêm