Đảng bộ xã Bành Trạch lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân

Để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Đảng bộ xã Bành Trạch đã và đang tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Xã Bành Trạch định hướng phát triển chăn nuôi trâu, bò nhốt vỗ béo nhằm nâng cao giá trị kinh tế.
Xã Bành Trạch định hướng phát triển chăn nuôi trâu, bò nhốt vỗ béo nhằm nâng cao giá trị kinh tế.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã xác định tiếp tục phát triển một số sản phẩm nông nghiệp có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hóa nhằm nâng cao thu nhập và đời sống người dân. Về lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp, Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với tái cơ cấu nông nghiệp; chú trọng phát triển các loại cây có lợi thế như hồng không hạt, chuối tây, táo, ổi, na dai; trồng rừng nguyên liệu phục vụ cho công nghiệp chế biến trên địa bàn tỉnh. Trong lĩnh vực chăn nuôi, khuyến khích các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, chú trọng mô hình chăn nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình, địa phương như gà thả vườn, nuôi lợn bản địa, chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, nuôi cá lồng, cá ao nhằm tăng thu nhập.

Bành Trạch là địa phương nằm trong vùng quy hoạch phát triển đàn trâu, bò của huyện, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với phát triển một số cây ăn quả có giá trị kinh tế. Đây là lợi thế để xã khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa những cây giống, con giống mới năng suất cao vào sản xuất. Bám sát nghị quyết của Đảng ủy, nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu của đảng viên trong chuyển đổi phát triển kinh tế.

Theo đó, bên cạnh việc tập trung duy trì và chăm sóc diện tích cây ăn quả sẵn có như chuối tây, hồng không hạt, cam, mận..., Đảng ủy xã Bành Trạch tiếp tục chỉ đạo trồng mới, mở rộng diện tích những loại cây này. Đặc biệt là khôi phục và phát triển cây hồng không hạt theo hướng sản xuất hàng hóa. Năm 2021 xã trồng mới được 2ha cây cam và 1ha cây hồng không hạt. Thực hiện diện tích canh tác trên đất ruộng, soi bãi đạt 100 triệu đồng/ha với mô hình trồng dưa hấu + lúa tại thôn Bản Lấp. Duy trì hơn 6ha diện tích chuyển đổi từ đất trồng lúa, ngô sang trồng cây có giá trị kinh tế cao. Toàn xã trồng được 6ha rừng cây phân tán đạt 200% kế hoạch; chăm sóc diện tích rừng tái sinh đã khai thác từ năm 2020 được 11ha. Hiện toàn xã có 35ha hồng không hạt, 40ha chuối tây, 10ha cam, 15ha mận... 

Mặc dù dịch bệnh trên đàn vật nuôi diễn biến phức tạp, tuy nhiên Bành Trạch là địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên đàn gia súc, gia cầm duy trì phát triển ổn định. Toàn xã có tổng đàn trâu, bò hơn 1.000 con; đàn lợn 3.650 con, đạt 83% kế hoạch; đàn gia cầm 24.000 con. Phát triển diện tích nuôi cá được 5ha, đạt 100% kế hoạch. Đầu năm 2021 Đảng ủy xã đã lãnh đạo, chỉ đạo thành lập được 06 tổ hợp tác chăn nuôi và 01 hợp tác xã chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, sinh sản.

Đồng chí Nguyễn Văn Thạch- Bí thư Đảng ủy xã Bành Trạch cho biết: Mặc dù cách trung tâm huyện không xa nhưng Bành Trạch có nhiều thôn vùng cao, đời sống người dân còn khó khăn, giao thông khó khăn, chưa có điện lưới quốc gia; sản xuất manh mún, thiếu tập trung; trình độ dân trí còn hạn chế, đó là những rào cản lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, để thực hiện đạt các mục tiêu đề ra, Đảng ủy xã xác định gắn công tác xây dựng Đảng với nhiệm vụ phát triển kinh tế nhằm phát huy vai trò của đảng viên, nhất là đảng viên ở nông thôn trong việc gương mẫu đi đầu phát triển kinh tế, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tạo sự lan tỏa trong Nhân dân. Đảng bộ xã tiếp tục tập trung lãnh đạo, phát huy các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nội lực của Nhân dân để hoàn thiện hệ thống đường giao thông đến các thôn vùng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội./.

H.Thanh

Xem thêm