Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

Thời gian qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đã có nhiều kết quả quan trọng, hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với từng đối tượng, địa phương, đơn vị.

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/01/2016 về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, triển khai tới toàn thể cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Chỉ đạo các ngành, các địa phương gắn công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với triển khai các chỉ thị, nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, các cuộc vận động, phong trào thi đua, trọng tâm là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; sắp xếp lại tổ chức bộ máy và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; tổ chức đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026… Ban Chỉ đạo cấp tỉnh ban hành trên 60 văn bản đôn đốc, hướng dẫn, báo cáo kết quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân như: Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 28/11/2016 về nâng cao chất lượng việc xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở giai đoạn hiện nay; Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 15/01/2016 về việc lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; Quyết định số 213-QĐ/TU ngày 01/3/2016 về ban hành "Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh"; Quyết định số 214-QĐ/TU ngày 01/3/2016 về ban hành "Quy định trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền tiếp thu góp ý của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây Đảng, xây dựng chính quyền"; Quy định số 06-QĐ/TU ngày 31/01/2018 về việc cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trên địa bàn tỉnh phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ...

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở, nhất là các cơ quan, đơn vị thực hiện cung cấp dịch vụ công và các lĩnh vực nhạy cảm có điều kiện phát sinh tham nhũng như quản lý tài chính ngân sách, quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản... được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân được thực hiện nghiêm túc. Giai đoạn 2016 - 2020, đã tổ chức 2.203 cuộc tiếp xúc, đối thoại (trong đó, có 1.955 cuộc tiếp xúc định kỳ; 248 cuộc tiếp xúc chuyên đề, đột xuất) với 28.015 lượt người tham dự, có 5.850 lượt ý kiến tham gia, trong đó 5.760 ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết, đạt trên 97%. Qua tiếp xúc, đối thoại, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc đã được kịp thời tháo gỡ, đem đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở cũng được nâng lên. HĐND, UBND các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tích cực rà soát, bổ sung, sửa đổi, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Tiếp tục thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra".

Chính quyền các cấp chú trọng công tác dân vận, triển khai thực hiện chủ đề "Năm dân vận chính quyền" trong các năm 2018, 2019, "Năm dân vận khéo" 2020 và trọng tâm năm 2021 là đẩy mạnh QCDC ở cơ sở. HĐND các cấp tích cực đổi mới, công khai, tăng cường hoạt động tranh luận, phản biện, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Giai đoạn 2016 - 2020, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức được 52 cuộc giám sát chuyên đề, chuyển 964 kiến nghị đến các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết; tỷ lệ giải quyết đạt 82,36%.

Các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên quan tâm chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC chủ ở các địa phương, đơn vị. Việc triển khai có hiệu quả giữa thực hiện QCDC với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, làm chuyển biến nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ trong các cấp ủy, cơ quan nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân.

Kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần đưa kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, công tác xoá đói, giảm nghèo có kết quả rõ rệt, nhất là trong xây dựng nông thôn mới thu được nhiều kết quả quan trọng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân./.

N.V

Xem thêm