Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Đề án Tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số giữ chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp

Sáng 26/5, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Đề án Tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số giữ chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và Kế hoạch thực hiện Đề án. Đồng chí Nguyễn Văn Côi- Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể; các huyện, thành phố của tỉnh.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo.

Theo dự thảo Đề án Tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số giữ chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030, trong những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh đã quan tâm triển khai, thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ đúng với quy định của Đảng, Nhà nước, của tỉnh; có nhiều đổi mới trong công tác bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có cơ cấu tương đối hợp lý về độ tuổi, thành phần dân tộc, giới tính và thường xuyên được bồi dưỡng kiến thức lý luận và năng lực thực tiễn. Qua đó, chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh ngày càng được nâng cao, hầu hết đều có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, giản dị, gắn bó với Nhân dân; trình độ, kiến thức và năng lực công tác cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tác phong làm việc khoa học, dân chủ, trách nhiệm và ngày càng chuyên nghiệp. Nhiều cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản, có năng lực công tác, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc.

Không ít cán bộ nữ đã nỗ lực phấn đấu, từng bước khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cán bộ người dân tộc thiểu số được chăm lo, tạo điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhiều cán bộ được giao đảm nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý và khẳng định tốt năng lực trên các cương vị công tác.

Tuy nhiên, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ tham gia cấp ủy, đảm nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý trong một số cơ quan, đơn vị còn thấp; lãnh đạo chủ chốt một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi.

Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ được quy hoạch cấp ủy, các chức danh lãnh đạo, quản lý chưa cao. Tại một số địa phương, đơn vị, cán bộ người dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy, giữ vị trí lãnh đạo, quản lý và quy hoạch cấp ủy, các chức danh lãnh đạo, quản lý chưa nhiều, đặc biệt đối với nhóm dân tộc thiểu số có số lượng ít người trên địa bàn.

Do vậy, mục tiêu của Đề án nhằm tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số đủ về số lượng và chất lượng tham gia cấp ủy và bố trí vào các vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh.

Đại biểu tham gia ý kiến tại Hội thảo
Đại biểu tham gia ý kiến tại Hội thảo.

Tham gia ý kiến vào dự thảo Đề án, các đại biểu đều thống nhất với tên gọi, bố cục, nội dung của Đề án. Đồng thời đề nghị bổ sung đánh giá thực trạng viên chức của tỉnh để có cơ sở xây dựng tiêu chí cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số cho phù hợp. Có chính sách cụ thể đối với cán bộ đoàn, để tạo nguồn và thu hút được cán bộ trẻ. Trong thực hiện thu hút cán bộ trẻ nên xem xét yếu tố đặc thù, như đối với đơn vị Hội Cựu Chiến Binh, để phù hợp thực tiễn.

Về phần giải pháp thực hiện đề án, cần bổ sung công tác lãnh đạo, chỉ đạo; thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án. Song song với công tác đào tạo chuyên môn, cần quan tâm, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số…

Phát biểu tại Hội thảo, thay mặt bộ phận tham mưu xây dựng dự thảo Đề án, đồng chí Nguyễn Văn Côi- Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp thu, tổng hợp toàn bộ các ý kiến, nghiên cứu bổ sung hoàn thiện dự thảo Đề án để trình Thường trực Tỉnh ủy xem xét./.

Việt Bắc

Xem thêm