Phát triển sản phẩm OCOP gắn với quảng bá du lịch

09:32, 07/07/2022

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với quảng bá du lịch đang là hướng đi được tỉnh Bắc Kạn định hướng phát triển và hiện mang lại kết quả tích cực, vừa góp phần nâng cao thu nhập cho người dân vừa thúc đẩy du lịch phát triển.

Đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm tại vườn bí xanh thơm xã Địa Linh, huyện Ba Bể.

Tháng 6 vừa qua, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức thành công sự kiện xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm năm 2022 tại huyện Ba Bể. Tại sự kiện đã thu hút đông đảo doanh nghiệp và khoảng 400 lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm tại cánh đồng bí xanh thơm tại thôn Bản Váng, xã Địa Linh, Khu du lịch sinh thái rừng trúc, thác nước Pù Lầu tại thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương. Tại đây, du khách thập phương được trực tiếp tham quan, trải nghiệm tại vườn bí xanh thơm khi đến mùa thu hoạch. Đồng thời được trải nghiệm du lịch sinh thái tại thôn Phiêng Phàng mang đậm văn hóa của đồng bào dân tộc Dao, tham quan khu rừng trúc, thác nước trong lành, khu nuôi cá tầm, cá hồi trên đỉnh núi của người dân và trải nghiệm các món ăn dân tộc truyền thống của địa phương.

Thông qua chương trình này đã giới thiệu đến với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, du khách thập phương tiềm năng phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm của tỉnh Bắc Kạn. Đồng thời giúp cho người tiêu dùng, du khách, doanh nghiệp có điều kiện tìm hiểu về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, nhằm quảng bá, giới thiệu, phát triển thị trường các sản phẩm nông sản của tỉnh nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng. Hoạt động trải nghiệm vườn bí xanh thơm tại xã Địa Linh và tham quan thác nước, rừng trúc tại thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương đã mở ra cơ hội để phát triển thêm các sản phẩm du lịch, đồng thời khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch trải nghiệm của huyện Ba Bể nói riêng và của tỉnh nói chung.

Bên cạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Bắc Kạn còn tập trung phát triển sản phẩm OCOP du lịch, năm 2021 trên địa bàn tỉnh có 02 mô hình du lịch cộng đồng được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP đó là: Ba Bể green homestay và Quỳnh Mai homestay. Điều này đã mở ra hướng tiếp cận mới trong việc tạo ra sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của vùng hồ Ba Bể. Các cơ sở homestay này vẫn giữ nguyên được nét văn hóa nhà sàn của người Tày, các phòng nghỉ phục vụ khách du lịch được đầu tư khang trang, khuôn viên với nhiều cây xanh, chất lượng dịch vụ được nâng cao. Cơ sở đã xây dựng các tour, tuyến và tư vấn cho khách du lịch, trong đó tập trung vào các dịch vụ như: Trải nghiệm văn hóa thông qua thưởng thức các tiết mục văn nghệ hát Then, đàn Tính do đội văn nghệ địa phương biểu diễn.

Khách du lịch còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm giã bánh giầy, làm bánh trôi, xôi ngũ sắc với người dân bản địa; tìm hiểu truyền thống nhuộm vải, dệt vải, đánh bắt cá trên hồ của đồng bào dân tộc Tày, Nùng nơi đây. Vào mùa cao điểm du lịch, các cơ sở này đã tiếp đón hàng trăm lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng và tham gia các hoạt động trải nghiệm tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực, phong tục tập quán với người dân địa phương.

Chị Đàm Quỳnh Mai- Chủ cơ sở Quỳnh Mai Homestay, xã Nam Mẫu cho biết: Năm 2021 Quỳnh Mai homestay là sản phẩm du lịch cộng đồng được đánh giá xếp hạng 3 sao OCOP cấp tỉnh đã mở ra cơ hội để cơ sở đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch với mục tiêu cốt lõi là đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng và du lịch nông thôn. Từ đó giới thiệu đến du khách những nét đẹp, bản sắc văn hóa độc đáo của địa phương.

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang quan tâm phát triển du lịch cộng đồng với định hướng hình thành các cơ sở kinh doanh dịch vụ homestay chuyên nghiệp đáp ứng ngày càng cao nhu cầu phục vụ du khách. Đây chính là cơ sở, tiền đề thuận lợi cho việc xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Ông Quách Đăng Quý- Chi cục trưởng Chi cục PTNT tỉnh cho biết: Hiện nay tỉnh Bắc Kạn đặc biệt quan tâm đến việc vận dụng các cơ chế, chính sách để hỗ trợ trực tiếp cho phát triển các sản phẩm OCOP đảm bảo tăng về số lượng, chất lượng và quy mô các sản phẩm. Tỉnh hiện có 155 sản phẩm OCOP, phấn đấu đến hết năm 2025 toàn tỉnh có khoảng 300 sản phẩm OCOP với chất lượng tốt, an toàn với người tiêu dùng, phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch thập phương. Thời gian tới sẽ khuyến khích phát triển chuỗi sản phẩm OCOP du lịch, xây dựng điểm bán các sản phẩm OCOP tại nhà dân, tại các cơ sở homestay để phục vụ du khách khi tham quan tuor du lịch trải nghiệm tại địa phương.../.

Hà Thanh


Ý kiến bạn đọc