Nâng tầm ngành "kinh tế xanh" từ các hoạt động quảng bá sản phẩm du lịch

Tập trung quảng bá, xúc tiến, giới thiệu các sản phẩm du lịch; tổ chức các sự kiện văn hoá đặc sắc... là hướng đi của ngành du lịch Bắc Kạn trong thời gian qua, nhằm đưa du lịch của tỉnh phát triển ở tầm cao mới, tạo sức hút đối với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Tập trung quảng bá, xúc tiến, giới thiệu các sản phẩm du lịch; tổ chức các sự kiện văn hoá đặc sắc... là hướng đi của ngành du lịch Bắc Kạn trong thời gian qua, nhằm đưa du lịch của tỉnh phát triển ở tầm cao mới, tạo sức hút đối với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh tổ chức tại Hà Nội thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, công ty lữ hành, báo chí…
Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh Bắc Kạn được tổ chức tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, công ty lữ hành, báo chí…

Triển khai các giải pháp để mở cửa hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới theo tinh thần Nghị quyết 32/2021/QH15 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, tỉnh còn chú trọng tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh, tổ chức, tham gia các sự kiện du lịch…

Ngay từ những ngày đầu tháng 4/2022, khi dịch Covid-19 “tạm lắng”, UBND tỉnh đã khẩn trương tiến hành tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch với chủ đề “Bắc Kạn: Điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn”. Hội nghị diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của đại diện Tổng cục Du lịch; Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các công ty lữ hành, báo chí… Tại Hội nghị, UBND tỉnh đã thông tin về tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh cũng như mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, quy hoạch xây dựng các khu du lịch trọng điểm, dự án khu đô thị, khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng trên địa bàn…

Tiếp đó, tỉnh tổ chức sự kiện Tuần Du lịch - Di sản văn hoá Ba Bể năm 2022, diễn ra từ ngày 03 - 06/6. Đây là chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch quy mô nhất, bài bản nhất, lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kạn. Hoạt động này thu được thành công như mong đợi, sẽ được UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thường niên.

Mặc dù thời gian chuẩn bị cho sự kiện rất ngắn, chỉ trong vòng hơn 1 tháng nhưng với sự phân công nhiệm vụ, phối hợp rất nhịp nhàng, tinh thần trách nhiệm cao của các ngành, địa phương đã làm nên thành công cho chương trình. Việc quảng bá được chú trọng bắt đầu từ các khâu kết nối với báo chí, truyền thông. Sở Thông tin và Truyền thông đã lập danh sách, liên hệ, kết nối với các phóng viên các báo, tạp chí của Trung ương và của tỉnh tham gia đưa tin về “Tuần Du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022”. Kết quả có 09 báo, tạp chí Trung ương và địa phương với tổng số 16 phóng viên tham dự và đưa tin về sự kiện. Theo thống kê đã có 30 báo, tạp chí Trung ương và địa phương đăng tải gần 100 tin, bài tuyên truyền trước, trong và sau sự kiện. Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin về Lễ khai mạc “Tuần Du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022”. Đài PT-TH tỉnh Lạng Sơn và Đài PT-TH tỉnh Tuyên Quang thực hiện tiếp sóng truyền hình trực tiếp Lễ khai mạc này.  Nhờ việc tuyên truyền, quảng bá rộng rãi và đậm nét, sự kiện đã thu hút hơn 4.000 người dân và khách du lịch tham dự sự kiện. Tại lễ khai mạc có 250 đại biểu là lãnh đạo Tổng cục Du lịch; Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam; lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, Sở VHTTDL; Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch, Hiệp hội Du lịch thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc. Đây là những đơn vị, tỉnh, thành phố có mối liên hệ, sự ảnh hưởng lớn trong việc kết nối các tour, tuyến du lịch các vùng miền trên cả nước, trong đó có Bắc Kạn.

Tiếp đó, phải kể đến Chương trình Famtrip về du lịch Bắc Kạn. Đây là hoạt động lần đầu tiên được ngành du lịch tỉnh tổ chức nhằm giới thiệu và kết nối các đơn vị kinh doanh lữ hành du lịch, kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh về "Điểm đến du lịch Bắc Kạn". Tham gia đoàn Famtrip có hơn 100 người, bao gồm đại diện Trung tâm Xúc tiến du lịch, Hiệp hội Du lịch của 7 tỉnh cùng 50 doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch; 6 cơ quan báo và 02 đài truyền hình. Đoàn đã dành thời gian 03 ngày khảo sát tour, tuyến, điểm du lịch nội tỉnh tại các huyện Na Rì - Ngân Sơn - Ba Bể - TP. Bắc Kạn. Sau mỗi chặng khảo sát tại các huyện đều có hội thảo đánh giá. Tại Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ba Bể được tổ chức trong khuôn khổ Tuần Du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022, đã có nhiều góp ý, chia sẻ của các doanh nghiệp lữ hành, các chuyên gia về du lịch, thành viên đoàn Famtrip đối với phát triển du lịch tại địa phương.

Năm 2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Kạn đưa vào ứng dụng hệ thống Cổng Thông tin du lịch thông minh thuộc Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ du lịch thông minh”. Đây là kênh thông tin quan trọng để quảng bá, xúc tiến du lịch và là địa chỉ tin cậy để du khách dễ dàng tra cứu thông tin về du lịch Bắc Kạn.

Một trong những yếu tố thúc đẩy ngành du lịch phát triển đó là phải có chiến lược xúc tiến, quảng bá du lịch. Các hoạt động quảng bá càng có quy mô, đầu tư nội dung, chiều sâu càng mang lại hiệu quả cao, góp phần từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Bắc Kạn ấn tượng trên bản đồ du lịch Việt Nam./.

Phương Thảo

Xem thêm