Tín hiệu tích cực của du lịch Bắc Kạn

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5 vừa qua, Bắc Kạn đã ghi nhận những tín hiệu tích cực về du lịch, với lượng khách khá đông. Ngoài khu du lịch Ba Bể, du khách còn khám phá một số điểm du lịch hấp dẫn khác tại các huyện Pác Nặm, Ngân Sơn và thành phố Bắc Kạn.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5 vừa qua, Bắc Kạn đã ghi nhận những tín hiệu tích cực về du lịch, với lượng khách khá đông. Ngoài khu du lịch Ba Bể, du khách còn khám phá một số điểm du lịch hấp dẫn khác tại các huyện Pác Nặm, Ngân Sơn và thành phố Bắc Kạn.

Thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trong dịp nghỉ lễ, tổng lượng khách tham quan ước khoảng 70.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 350 lượt, còn lại là khách nội địa. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 49 tỷ đồng, công suất sử dụng phòng đạt 50%. Việc khách du lịch tăng dần trở lại đã góp phần sớm khôi phục và đẩy mạnh phát triển ngành Du lịch, một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Bắc Kạn.

Các du khách của tỉnh Thái Nguyên đến tham quan, khám phá vẻ đẹp của Hồ Ba Bể trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay
Du khách đến từ Thái Nguyên tham quan, khám phá vẻ đẹp của hồ Ba Bể trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 năm nay.

Giám đốc Công ty Mr Linh’s Adventure Nguyễn Tuấn Linh cho biết: Công ty của anh hiện có 02 cơ sở lưu trú, trong dịp nghỉ lễ đều kín phòng công suất đạt 100%. Công ty đã đón 300 lượt khách, trong đó có 250 khách nội địa và 50 khách quốc tế. Lượng khách tăng đột biến ngoài sự mong đợi của Công ty. Du lịch của cả nước nói chung và Bắc Kạn nói riêng có tín hiệu tốt là do nhiều yếu tố đem lại, trong đó có các biện pháp kích cầu du lịch mà Nhà nước đã nỗ lực thực hiện; công tác truyền thông tích cực quảng bá cộng với kỳ nghỉ lễ dài… Tuy nhiên, anh vẫn còn tiếc bởi dịp này Công ty chưa đưa được sản phẩm du lịch mới đó là tour thám hiểm hang động ở Ba Bể vào khai thác, bởi còn phải chờ sự thẩm định, cấp phép của các sở, ngành liên quan.

Một trong những điểm nhấn của du lịch Ba Bể trong năm nay đó là chợ đêm Pác Ngòi đã hoạt động trở lại sau một thời gian dừng hoạt động vì dịch Covid-19. Đây là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương, tạo không gian cho khách du lịch vui chơi, giao lưu ẩm thực và tìm hiểu văn hoá đồng bào dân tộc nơi đây vào mỗi tối thứ Sáu, thứ Bảy hằng tuần. Tuy nhiên, do chợ nằm ở bản Pác Ngòi, tuyến đường từ ngoài vào hiện đã xuống cấp, cầu treo không cho phép xe 16 chỗ qua nên hạn chế khách đến. Là hoạt động thuộc Dự án “Bảo tồn và phát huy một số di sản văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch hồ Ba Bể - Bắc Kạn”, để chợ đêm Pác Ngòi vừa đạt được mục đích lưu giữ, bảo tồn các giá trị văn hoá của người dân bản địa, vừa phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế thì địa phương cần có sự đầu tư bài bản hơn. Bên cạnh các sản phẩm ẩm thực truyền thống cần phát triển thêm các gian hàng sản phẩm quần áo, trang phục đồng bào dân tộc Tày, đàn Tính, hàng lưu niệm, sản vật địa phương, đồng thời tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ…

Trong dịp lễ  vừa qua BQL khu du lịch Ba Bể đã điều tiết, phân 300 chuyến xuồng phục vụ khách du lịch.
Dịp lễ vừa qua, BQL khu du lịch Ba Bể đã điều tiết, phân 300 chuyến xuồng phục vụ khách du lịch.

Ông Hoàng Ngọc Thấm- Giám đốc Ban Quản lý khu du lịch Ba Bể thông tin: Do các phương án đón khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 đã được tỉnh và huyện Ba Bể chỉ đạo quyết liệt, nên cơ bản các nhiệm vụ đều thực hiện tốt, mọi việc diễn ra thuận lợi, an toàn. Các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng đáp ứng nhu cầu du khách, không xảy ra ùn tắc giao thông… Tuy nhiên, còn một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới là: Điểm hướng dẫn, làm thủ tục mua phí tham quan, hệ thống bến bãi tại khu du lịch còn chật hẹp khiến khách phải chờ đợi, nhất là vào lúc cao điểm. Hầu hết các chủ xuồng đều tuân thủ sự phân công, điều tiết chở khách du lịch theo đúng giá quy định của Nhà nước, tuy nhiên còn có tình trạng chủ xuồng cố tình chèo kéo, tự ý tăng, ép giá nhất là vào lúc đông khách gây bức xúc, tạo ấn tượng không tốt cho du khách khi đến với khu du lịch hồ Ba Bể. Một số người dân tự ý trông, giữ xe trái quy định, tái bán hàng tại khu vực đường lên đền An Mạ và  ao Tiên gây mất mỹ quan…

Ở những điểm du lịch khác như hồ Nặm Cắt (TP. Bắc Kạn), hồ Bản Chang, đồi cỏ Sam Chiêm (Ngân Sơn), những ngày nghỉ lễ cũng khá đông người đến tham quan, vui chơi. Tuy nhiên, các điểm này du khách chỉ dừng chân thời gian ngắn, dịch vụ nơi đây hầu như chưa có gì nhiều, chủ yếu do cá nhân tự túc.

Có thể nhận thấy, lượng khách du lịch tăng trở lại trong kỳ nghỉ lễ vừa qua ở Bắc Kạn là những tín hiệu đáng mừng, khởi động cho mùa du lịch hè để từng bước khôi phục và phát triển hoạt động du lịch trong năm nay./.

Phương Thảo

Xem thêm