Kích cầu, phục hồi du lịch

Nhằm khôi phục và mở lại thị trường du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và mục tiêu đón 630.000 lượt khách du lịch quốc tế và nội địa trong năm 2022, Bắc Kạn sẵn sàng tâm thế mở cửa hoạt động du lịch với thông điệp “Bắc Kạn điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn”.

Nhằm khôi phục và mở lại thị trường du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và mục tiêu đón 630.000 lượt khách du lịch quốc tế và nội địa trong năm 2022, Bắc Kạn sẵn sàng tâm thế mở cửa hoạt động du lịch với thông điệp “Bắc Kạn điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn”.

Những làn điệu Then -đàn Tính của các cô gái Tày trong màu áo chàm đã trở thành hình ảnh đẹp trong lòng mỗi du khách khi đến tham quan Hồ Ba Bể.
Làn điệu hát Then - đàn Tính của các cô gái Tày trong màu áo chàm đã trở thành hình ảnh đẹp trong lòng mỗi du khách khi đến tham quan hồ Ba Bể.

Bắc Kạn sở hữu khá nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp được hình thành từ thiên nhiên như hang động, hồ nước ngọt, rừng nguyên sinh….cùng nhiều di tích lịch sử lâu đời gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử. Trong đó, trọng điểm là Vườn quốc gia Ba Bể đã được công nhận là Vườn di sản ASEAN, Khu RAMSA thứ 1.938 của thế giới, di tích lịch sử văn hóa quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt. Ngoài ra, còn có nhiều thắng cảnh khác và di tích An toàn khu Chợ Đồn cùng nhiều lễ hội, phong tục đặc sắc của đồng bào các dân tộc.

Khai thác tiềm năng lợi thế đặc trưng này, tỉnh Bắc Kạn đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch như du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với thể thao, ẩm thực.

Do tác động của đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Bắc Kạn nói riêng đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Tuy vậy, trước làn sóng mở cửa toàn cầu, thời điểm này chính là cơ hội đặc biệt để ngành đón đầu nhu cầu du lịch.

Động Puông Hồ Ba Bể hấp dẫn du khách đến khám phá, trải nghiệm
Động Puông, hồ Ba Bể hấp dẫn du khách đến khám phá, trải nghiệm.

Với sự quyết tâm của Chính phủ, Tổng cục Du lịch, các cơ quan quản lý nhà nước về việc mở cửa và khôi phục các hoạt động du lịch, ngày 15/3, Tổng cục Du lịch chính thức công bố Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện “bình thường mới”. Trên cơ sở đó, ngày 10/3, tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND phục hồi, phát triển du lịch Bắc Kạn đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 năm 2022. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động kích cầu gắn với truyền thông, quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch địa phương để thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch đến với Bắc Kạn.

Một trong những nội dung quan trọng của kế hoạch đó là nâng cao chất lượng dịch vụ. Các địa phương có khu, điểm du lịch sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan, các cơ sở kinh doanh du lịch đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức vệ sinh cảnh quan môi trường để sẵn sàng đón khách du lịch. Vận động khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch triển khai chương trình khuyến mại như: Giảm giá vé tham quan, giảm giá dịch vụ từ 10-13% (thời gian bắt đầu từ tháng 3 năm 2022).

Ngày 01/4 tới đây, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Bắc Kạn tại Hà Nội năm 2022. Thông qua Hội nghị xúc tiến điểm đến nhằm kích cầu tăng trưởng khách du lịch nội địa, quốc tế tại thị trường thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước đến với Bắc Kạn. Đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Kạn, tạo điều kiện, là cầu nối thuận lợi để các doanh nghiệp du lịch Bắc Kạn giới thiệu các sản phẩm kết nối với các doanh nghiệp lữ hành và khách du lịch trong và ngoài nước. Dự kiến có khoảng 100 khách mời bao gồm đại diện Tổng cục Du lịch; Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Trung tâm Xúc tiến đầu tư Du lịch 8 tỉnh vùng Đông Bắc; Thành phố Hồ Chí Minh; Hà Nội, doanh nghiệp, công ty lữ hành và các cơ quan báo chí…

Dự kiến trong năm 2022 Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tham gia, tổ chức chuỗi các hoạt động liên quan đến quảng bá, kích cầu du lịch như: Tham gia Hội chợ du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM năm 2022; Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIII - Hà Giang năm 2022; sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2022 tại tỉnh Quảng Nam; tham gia các hoạt động Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc.

Tổ chức chương trình Farmtrip về du lịch Bắc Kạn; Cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch tỉnh Bắc Kạn; Sự kiện “Tuần du lịch-Di sản văn hoá Ba Bể” năm 2022 gắn với đăng cai tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc năm 2022.

Ông Hoàng Minh Thư- Trưởng phòng Quản lý Du lịch và Di sản (Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cho biết: Thời điểm này, tất cả khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đã sẵn sàng các hoạt động đón khách. Chiến lược thích ứng an toàn được các đơn vị thực hiện tốt, trong đó "5K" là nguyên tắc quan trọng nhất. Các điểm đến cũng chủ động khôi phục nguồn nhân lực, tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ.

Phục hồi và phát triển du lịch phải đổi mới so với thời kỳ trước đại dịch, khai thác hiệu quả hơn nữa các nguồn lực, sáng tạo sản phẩm mới thích ứng với xu thế mới; năng động trong tổ chức, quản lý và vận hành để làm chủ tình hình. Mở cửa du lịch sẽ tạo động lực phát triển nhiều ngành kinh tế. Hy vọng với những nỗ lực từ nhiều phía, du lịch Bắc Kạn sẽ thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế trong thời gian tới đây và những năm tiếp theo./.

Phương Thảo

Xem thêm