"Ba Bể xanh - an toàn - thân thiện"

Để duy trì và nâng cao hình ảnh đẹp của du lịch hồ Ba Bể, mô hình “Ba Bể xanh – an toàn – thân thiện” được triển khai nhằm bảo an ninh, an toàn cho khu du lịch, góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Ba Bể ngày càng đẹp hơn đối với du khách.

Để duy trì và nâng cao hình ảnh đẹp của du lịch hồ Ba Bể, mô hình “Ba Bể xanh – an toàn – thân thiện” được triển khai nhằm bảo an ninh, an toàn cho khu du lịch, góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Ba Bể ngày càng đẹp hơn đối với du khách.

Xuất phát từ đặc thù của du lịch hồ Ba Bể là du lịch sinh thái, có lợi thế và ưu đãi của thiên nhiên về cảnh quan hoang sơ, hùng vĩ và xanh ngát. Việc giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp là điều hết sức cần thiết. Kể từ khi triển khai thực hiện mô hình, lực lượng đoàn viên, thanh niên các xã thuộc vùng hồ gồm: Khang Ninh, Nam Mẫu, Quảng Khê luôn tiên phong tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường.

Anh Đàm Văn Linh- Bí thư Đoàn xã Nam Mẫu cho biết: Hiểu được ý nghĩa của mô hình, chúng tôi chủ động tổ chức thu gom rác thải, quét dọn vệ sinh khu vực bến xuồng và trên mặt hồ. Đặc biệt, các khu vực biệt lập như: Ao Tiên, đền An Mã, đảo Bà Góa... hiện đã được bố trí thùng đựng rác công cộng, thu gom, xử lý theo định kỳ. Đến nay, Đoàn Thanh niên 3 xã đã phối hợp với các ban, ngành và Vườn Quốc gia Ba Bể, Ban Quản lý Khu du lịch Ba Bể tổ chức 10 buổi vệ sinh với hơn 150 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Các cán bộ, đoàn viên thanh niên phối hợp tham gia dọn vệ sinh khu vực Hồ Ba Bể.
Cán bộ, đoàn viên thanh niên phối hợp dọn vệ sinh khu vực hồ Ba Bể.

An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của du khách trong lựa chọn điểm đến du lịch, nhất là trong quá trình tham gia giao thông, đi lại trên sông hồ, tham quan các địa điểm, vệ sinh thực phẩm... Nhằm ngăn chặn xảy ra các sự cố mất an toàn, lực lượng Công an xã đã phối hợp với các đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn. Từ năm 2019 đến nay đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được 15 buổi với hơn 750 lượt người tham gia, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, du khách khi đến du lịch tại hồ Ba Bể.

Đại úy Hà Thế Anh- Trưởng Công an xã Nam Mẫu cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 56 cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, trong đó có 52 cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương. Hằng năm, chúng tôi thường xuyên phối hợp thực hiện công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ ăn uống về khai báo lưu trú, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng cháy chữa cháy. Hướng dẫn các chủ xuồng chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông đường thủy, Luật Giao thông đường thủy nội địa, quy định trang thiết bị an toàn... Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, nhắc nhở những cơ sở kinh doanh chưa chấp hành nghiêm quy định.

Tham gia mô hình “Ba Bể xanh - an toàn - thân thiện” có tổng số 59 doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình kinh doanh dịch vụ du lịch cam kết bảo quản an toàn phương tiện, tài sản cho du khách; có sơ đồ phòng nghỉ, nội quy của cơ sở; có bảng giá niêm yết các dịch vụ; không sử dụng lòng đường, lề đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh... Trên 190 cá nhân, hộ gia đình kinh doanh dịch vụ xuồng cam kết chạy đúng tuyến, đúng luồng, đúng trọng tải đã đăng ký; có đủ số ghế ngồi và đảm bảo tuyệt đối an toàn; trang bị đầy đủ áo phao, pha cứu sinh theo quy định; thực hiện lộ trình theo đúng chương trình tham quan đã thỏa thuận và ký với đoàn khách; nhận lệnh điều động trước khi đưa khách đi tham quan...

Bên cạnh các tiêu chí về cảnh quan đẹp, an toàn, thì sự thân thiện của người dân địa phương, nét đặc sắc của văn hóa bản địa là điều hấp dẫn du khách. Thông qua thực hiện mô hình, các thành viên kinh doanh dịch vụ lưu trú luôn thể hiện sự chu đáo với du khách; giới thiệu, tư vấn hướng dẫn, giải thích tận tình nội quy, phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa, ẩm thực; ứng xử văn hóa, nói “xin chào”, “cảm ơn” khi tiếp xúc với du khách và sau khi du khách sử dụng dịch vụ; không ép buộc, chèo kéo, tăng giá dịch vụ trái quy định...

Đồng chí Ma Thị Cử- Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể, Trưởng ban Chỉ đạo mô hình cho biết: Sau hơn 2 năm thực hiện, mô hình đã tạo sự thay đổi rõ rệt về nhận thức và hành động giữa các cơ quan, ban, ngành trong công tác quản lý nhà nước về xã hội, bảo vệ môi trường cảnh quan, an ninh trật tự, quản lý du lịch với doanh nghiệp, các cơ sở lưu trú, hộ gia đình và người tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch. Qua đó xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Ba Bể, góp phần phát triển du lịch bền vững, tạo ra lợi ích lớn hơn, lâu dài hơn cho người dân, doanh nghiệp, địa phương./.

Thu Hường

Xem thêm