Xuân về trên Đồng Luông

Mùa xuân đã về với Đồng Luông, với những nếp nhà kiên cố, khang trang, những con đường được bê tông hóa. Những ngày này, đồng bào dân tộc Mông ở thôn Đồng Luông, xã Quảng Chu (Chợ Mới) đang tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. 

Anh Triệu Hữu Thành- Trưởng thôn Đồng Luông cho biết: Thôn Đồng Luông có 118 hộ với 617 nhân khẩu, trong đó có 55% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Ngày Tết không chỉ là ngày được nghỉ ngơi, vui chơi, mà còn là ngày đoàn tụ gia đình, đón người thân đi công tác, học hành, đi làm ăn xa trở về. Với đồng bào dân tộc Mông cũng vậy, họ chuẩn bị cho những ngày Tết rất chu đáo, nhất là những người phụ nữ Mông. Họ tỉ mỉ may cho mình, cho người thân trong gia đình những bộ trang phục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc để mặc trong dịp Tết.

Chị Ngô Thị Sái là người dân tộc Mông, quê ở Tuyên Quang. Năm nay là năm thứ 6 chị được đón cái Tết tại nhà chồng ở thôn Đồng Luông. Bộ quần áo từ ngày chị đi lấy chồng nay đã sờn cũ. Cả năm nay chị đã miệt mài tự khâu cho mình bộ quần áo mới để chuẩn bị đón xuân về. Với người phụ nữ Mông, Tết là dịp để được nghỉ ngơi và ăn mặc đẹp nhất. Bởi vậy, khi nhìn thấy sắc màu e ấp của hoa mơ, hoa mận và sắc hồng của hoa đào là chị lại nhớ những ngày được mặc trên mình chiếc váy xòe có những gam màu rực rỡ để đi du xuân khi còn trẻ.

Phụ nữ dân tộc Mông thôn Đồng Luông (Quảng Chu) đang  làm đai thắt lưng cho bộ quần áo mới ngày Tết.
Phụ nữ dân tộc Mông thôn Đồng Luông (Quảng Chu) đang làm đai thắt lưng cho bộ quần áo mới ngày Tết.

"Trang phục của đồng bào dân tộc Mông giờ đa số mua sẵn chứ ít người dệt vải, thêu như trước, nhưng tranh thủ lúc nông nhàn, chị em phụ nữ vẫn ngồi làm, thêu tay từng họa tiết trên chiếc thắt lưng hay những chi tiết nhỏ cho bộ quần áo mới của mình. Vì cả năm chăm lo làm ăn, những ngày Tết, phụ nữ Mông mới có dịp đi chơi nên phải chuẩn bị váy áo cho tươm tất. Có người làm cả năm mới được 1 bộ, bây giờ ít người làm. Đến Tết mọi người lại mặc những bộ quần áo sặc sỡ sắc màu để đi giao lưu, đi chơi Tết" chị Ngô Thị Sái chia sẻ.

Từ khi có quốc lộ 3 mới đi qua, cuộc sống của người dân ở Đồng Luông đã có nhiều sự đổi thay. Trong những ngày này, đồng bào Mông thôn Đồng Luông gác lại mọi bồn bề, lo toan để chuẩn bị tinh thần cho một năm lao động sản xuất mới. Giữa sắc màu e ấp của hoa mơ, hoa mận, hoa đào, những bộ váy áo rực rỡ của những cô gái Mông lại càng trở nên nổi bật.  

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của người dân, đời sống của đồng bào dân tộc Mông ở Đồng Luông đã có nhiều khởi sắc. Anh Triệu Hữu Thành- Trưởng thôn Đồng Luông cho biết thêm: Những hộ gia đình khó khăn, thiếu đất sản xuất ở thôn không còn trông chờ, ỷ lại vào chính quyền mà đã chủ động chuyển sang hướng làm ăn hiệu quả như: chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, chăn nuôi lợn, gà, trồng rừng theo hướng hàng hóa. Nhờ đó, năm 2021, thôn đã giảm được 02 hộ nghèo, số hộ nghèo trong thôn chỉ cò 30/118 hộ.

Tết đến Xuân về, trong không khí rộn ràng, dưới các mái nhà ở thôn Đồng Luông đang ngập tràn niềm vui đón Tết. Một năm mới đến, nhà nhà đều mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt và đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc…/.

Huyền Thương

Xem thêm