Đến Bạch Thông thưởng thức quà Tết

Những ngày cuối năm, các chợ phiên ngập tràn hàng hóa phục vụ cho Tết Nguyên đán của người dân. Đến với huyện Bạch Thông, mọi người sẽ được thưởng thức nhiều thức quà Tết mang đặc trưng riêng nơi đây.

Những quả cam Dương Phong chuẩn bị được bán trong dịp Tết
Những quả cam Dương Phong chuẩn bị được bán trong dịp Tết.

Cam sành là một trong những đặc sản nổi tiếng của hai xã Quang Thuận, Dương Phong. Cũng chính vì vậy, từ nhiều năm nay, người dân quan niệm rằng, mỗi khi cam chín vàng là Tết đã về. Cam sành ở đây khi chín sẽ chuyển sang màu vàng, vỏ quả mỏng và hơi sần, mọng nước, bên trong ruột vàng óng như mật, vị ngọt thanh mát. Tiếng lành đồn xa rất nhiều người dân nơi khác đã đến lấy giống về trồng, nhưng chỉ cam trồng tại các xã Dương Phong, Quang Thuận mới cho chất lượng ngon hơn cả.

Đến thăm ông Bùi Xuân Thu thôn Bản Chàn, xã Dương Phong, chúng tôi được nghe ông chia sẻ về quãng thời gian 30 năm gắn bó với cây cam. Cây cam là cây trồng chủ lực, nguồn thu nhập chính của gia đình ông và nhiều hộ khác trong xã. Ông Thu cho biết: Năm nào vợ tôi cũng chọn 3-5 quả cam to đẹp nhất để dành bày bàn thờ ngày Tết. Quả cam là thứ không thể thiếu trong ngày đầu xuân mỗi khi khách đến nhà hay gửi quà đi xa biếu họ hàng. Cam sành ngày Tết thường có giá từ 25.000 - 30.000/kg, ngoài bán ở các chợ trong tỉnh thì tư thương còn mang đi bán ở các tỉnh khác.

Có lẽ không chỉ riêng gia đình ông Thu mà nhiều gia đình khác tại huyện Bạch Thông đến ngày Tết đều không thể thiếu đĩa cam bày trên bàn thờ tổ tiên. Hương vị thơm, ngon, ngọt vừa phải của cam sành cũng là thức quà được nhiều người ưa thích trong những ngày Tết ngập tràn bánh chưng, kẹo, mứt…

Huyện Bạch Thông còn được biết đến với phở khô truyền thống ở thị trấn Phủ Thông. Bao năm nay, phở khô thủ công của bà con nơi đây vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Phở khô Phủ Thông được làm từ gạo Bao thai nguyên chất., sau khi ngâm 8 tiếng mới đem xay lấy bột. Để tạo độ dẻo, dai, những người làm phở ở thị trấn Phủ Thông có bí quyết riêng trong khâu pha bột và không sử dụng bất cứ loại phụ gia nào. Sau khi tráng, bánh phở được phơi từ 3 - 4 tiếng rồi cắt thành những sợi nhỏ dài, mang ra phơi khô, sau đó đóng gói và xuất bán đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Bà Hoan đang phơi phở truyền thống.
Bà Hoan đang phơi phở truyền thống.

Phở khô Phủ Thông có giá 35.000/kg, mang hương vị đặc trưng riêng, khi nấu chín sợi phở mềm, dai có thể ăn với canh thịt gà, thịt vịt hoặc làm phở xào. Chính vì vậy, phở Phủ Thông những năm gần đây được mọi người ở nhiều nơi biết đến và thưởng thức thường xuyên. Vì bảo quản dễ dàng, thuận tiện sử dụng nên phở khô cũng là sản phẩm tiêu thụ tốt trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài những thức quà truyền thống, gần đây, huyện Bạch Thông còn có sản phẩm đặc sắc là trà hoa đu đủ đực, một loại trà có hương vị nhẹ, tốt cho sức khỏe. Sản phẩm ra mắt từ năm 2020 và được phát triển bởi Tổ hợp tác nông nghiệp Quân Hà, đến nay trà hoa đu đủ đực đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hoa đu đủ đực được hái từ lúc sáng sớm, rửa sạch, phơi dưới nắng nhẹ, sao vàng bằng máy sao chè. Đến nay, sản phẩm trà hoa đu đủ đực của Tổ hợp tác nông nghiệp Quân Hà đã được xếp hạng OCOP 3 sao cấp huyện, là một trong 17 sản phẩm của huyện tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh. Những ngày Tết, hương vị lạ của trà hoa đu đủ cũng là sự lựa chọn mới mẻ của nhiều gia đình ở địa phương.../.

Bích Phượng

Xem thêm