Ngọt thơm vị dưa Nà Lốc

Nhiều năm nay, người dân thôn Nà Lốc, xã Nguyên Phúc (Bạch Thông) gắn bó với cây dưa lê, dưa hấu. Quả dưa nơi đây mỏng vỏ, vị ngọt thơm được người tiêu dùng yêu thích.

Người dân thôn Nà Lốc thu hoạch dưa hấu.
Người dân thôn Nà Lốc thu hoạch dưa hấu.

Nà Lốc là nơi sinh sống của 97 hộ dân với 411 nhân khẩu. Do điều kiện tự nhiên không thuận lợi nên người dân nơi đây chỉ làm lúa vào vụ mùa, vụ xuân thiếu nước đất khô hạn. Chính vì vậy, cách đây nhiều năm, đời sống bà con hết sức khó khăn.

Năm 1995, trong thôn có gia đình trồng thử dưa hấu, cho chất lượng tốt, vị ngon, ngọt nên tiêu thụ nhanh chóng, do vậy các hộ khác đều học hỏi làm theo. Nhận thấy khí hậu và đất thích hợp trồng dưa, một số gia đình đã trồng thêm dưa lê, kết quả thu được là những quả dưa trắng mỏng, to tròn và thơm mát. Nhờ đó, dưa hấu và dưa lê được phát triển đại trà ở Nà Lốc cho đến nay.

Dưa thường trồng từ đầu năm cho đến cuối tháng 4 âm lịch là cho thu hoạch. Người dân Nà Lốc chủ yếu trồng trên đất ruộng một vụ, đất pha cát, thời tiết ẩm dưa sẽ phát triển tốt hơn. Ông Lộc Hữu Cơ, một trong những người trồng dưa hấu lâu năm cho biết: "Từ nhiều năm nay, vụ nào tôi cũng trồng dưa hấu. Dưa hấu tương đối dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng cần chú ý tưới nước khi phát hiện có mối xông. Vụ dưa năm 2021, gia đình tôi trồng 1.000m2 dưa hấu, thu được 1 tấn quả, do ảnh hưởng dịch bệnh nên giá bán chỉ được 10.000 đồng/kg. Dù vậy so với trồng ngô thì hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần".

Ông Hoàng Văn Thỉu, người dân thôn Nà Lốc cho biết: "Gia đình tôi trồng cả hai loại dưa hấu và dưa lê. Trồng dưa lê vất vả, mất nhiều công chăm sóc, đặc biệt chú ý sâu hại khi cây bắt đầu phát triển nên phải thường xuyên có mặt ở ruộng dưa. Ngoài ra, nếu dưa hấu hái đúng thời điểm sẽ bảo quản được lâu và ngon, còn dưa lê hái về là phải chở đi bán ngay, không để lâu được. Tuy vậy, dưa lê dễ bán, không phải cạnh tranh nhiều loại như dưa hấu, lại được giá hơn nên diện tích trồng dưa trong thôn ngày càng mở rộng. Vụ dưa năm nay, gia đình tôi trồng 1 bung dưa lê, thu được hơn 12 triệu đồng".

Thôn Nà Lốc hiện có hơn 40 hộ trồng dưa lê và dưa hấu với tổng diện tích gần 8ha. Khi dưa bắt đầu được thu hoạch, bà con sẽ hái từ sáng sớm và chở ra các điểm bán. Suốt nhiều năm nay, dưa Nà Lốc vẫn giữ được vị thơm ngọt, mỏng vỏ nên tiêu thụ nhanh. Vụ dưa năm nay thời tiết thuận lợi, không bị sâu bệnh nhiều nên cả dưa hấu và dưa lê phát triển tốt, quả to, đẹp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng chung của dịch bệnh nên giá không cao như mọi năm. Dù vậy, nhờ chất lượng dưa tốt nhiều năm nay nên khách hàng đã chủ động liên hệ và đặt mua dưa từ đầu mùa.

Dù còn nhiều khó khăn do thiếu nước vào mùa khô, chỉ trồng lúa được vào vụ mùa nhưng người dân Nà Lốc đã nỗ lực tìm ra hướng đi mới cho vụ xuân như: Trồng ngô, lạc và dưa. Trong đó, cây dưa đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế, tuy nhiên quy mô còn nhỏ, lẻ, chưa tạo thành vùng hàng hóa tập trung.

Đồng chí Hoàng Minh Hảo- Phó Chủ tịch UBND xã Nguyên Phúc cho biết: Ngoài thôn Nà Lốc thì còn có thôn Pác Thiên trồng dưa. Người dân biết tận dụng điều kiện canh tác thuận lợi, lựa chọn giống tốt, phương pháp chăm sóc phù hợp nên mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, do còn khó khăn về đầu ra, chủ yếu bán ở trong tỉnh nên địa phương chưa khuyến khích mở rộng diện tích. Với những gia đình trồng dưa lâu năm, xã khuyến khích áp dụng khoa học kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh để chất lượng dưa ngày càng được nâng cao./.

Bích Phượng

Xem thêm