Đổi thay ở Lủng Tráng

Những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của bà con dân tộc Dao thôn Lủng Tráng, xã Hà Hiệu (Ba Bể) ngày càng được cải thiện, nâng cao. Đó là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, cùng sự thay đổi tư duy, nỗ lực vươn lên của người dân.

Dọc theo con đường bê tông trải dài đến trung tâm thôn Lủng Tráng, hai bên đường xanh mát bởi những vạt rừng thông, rừng keo đang phát triển xanh tốt, chúng tôi cảm nhận rõ không khí trong lành, mát dịu giữa ngày hè. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đặng Chàn Dồng cho biết: Tuyến đường được đầu tư xây dựng từ Dự án “Làng Thanh niên lập nghiệp” đã giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn rất nhiều. Những năm gần đây, bà con trong thôn đã biết quý trọng đất rừng, tích cực đầu tư cây giống, phân bón, chú trọng chăm sóc, bảo vệ rừng để phát triển kinh tế.

Thôn Lủng Tráng hiện có 61 hộ với 282 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Dao. Trước đây, người dân chỉ quen trồng ngô, trồng sắn, tự cung, tự cấp nên cuộc sống nhiều khó khăn. Cùng với sự tuyên truyền của các cấp, ngành và địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các dự án hỗ trợ sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật đã góp phần định hướng cho bà con xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Năm 2018, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hỗ trợ 20 con bò, 2.000 con gà giống cho 20 hộ dân. Năm 2019 - 2020, xã triển khai 2 dự án chăn nuôi lợn đen cho 10 hộ nghèo tham gia.

Nhiều hộ dân ở thôn Lủng Tráng đầu tư mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo.

Nhiều hộ dân ở thôn Lủng Tráng đầu tư mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo.

Hiện nay, nhiều gia đình trong thôn đã mạnh dạn đầu tư mô hình chăn nuôi trâu, bò theo hình thức vỗ béo, sinh sản, đem lại hiệu quả cao. Thôn thường xuyên duy trì đàn trâu, bò từ 250 con trở lên, trong đó một số hộ có số lượng đàn từ 10 con trở lên như: Triệu Chàn Phẩu, hộ Triệu Chòi Phin, Triệu Chàn Pu... Nhờ lợi thế có nhiều khu đồi trọc, bà con tận dụng không gian, diện tích chăn thả giúp trâu, bò phát triển tự nhiên, khỏe mạnh. Để giảm chi phí chăn nuôi, người dân tăng diện tích trồng ngô, tận dụng đất ven đồi, đất trồng rừng mỡ sau khai thác đợi chồi tái sinh, trồng xen kẽ cây lâm nghiệp trong thời gian đầu..., vừa giảm công làm cỏ, vừa tăng giá trị sản xuất trên cùng một đơn vị diện tích. Thôn có khoảng 60ha đất trồng ngô, tạo nguồn thức ăn dồi dào để phát triển chăn nuôi.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đặng Chàn Dồng cho biết thêm: Thay vì trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, hướng đến sản xuất hàng hóa. Ngoài duy trì 13ha đất trồng lúa để đảm bảo an ninh lương thực, bà con tích cực cải tạo đất vườn đồi trồng gần 5ha mận sớm, hiện đã cho thu hoạch. Bên cạnh đó, nhiều hộ mở rộng trồng dong riềng với tổng diện tích trên 7ha, đầu tư máy móc chế biến tinh bột dong như các hộ: Triệu Phụ Nần, Lý Phụ Chán, Triệu Chòi Quyên, Triệu Kiềm Quang...

Là một trong những hộ trồng và chế biến tinh bột dong nhiều năm nay, anh Triệu Tài Thắng cho biết: "Dong riềng đỏ trồng trên đất đồi cao ở đây được các cơ sở làm miến rất ưa chuộng bởi có chất lượng bột tốt, nhưng nếu bán củ dong thô thì giá thành rất rẻ. Năm 2017, gia đình tôi đầu tư hơn 70 triệu đồng mua máy móc phục vụ chế biến tinh bột dong. Trung bình mỗi năm đạt trên 10 tấn, cho giá trị khoảng 150 triệu đồng. Cách làm của gia đình tôi cũng như các hộ khác là đưa máy móc vào khu vực trồng dong để trực tiếp chế biến, không mất công vận chuyển. Phần xơ, bã dong đem ủ thành phân bón, sử dụng cho vụ mùa tiếp theo. Hiện nay, bột dong được bán cho các cơ sở sản xuất trong huyện, tỉnh và một số nơi khác như Cao Bằng, Hà Nội...".

Nhờ thay đổi mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, thôn Lủng Tráng hiện chỉ còn 15 hộ nghèo. Bà con tích cực xây dựng nếp sống văn minh, loại bỏ những hủ tục lạc hậu, gìn giữ văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Dao. Đồng chí Nông Văn Tiến- Bí thư Đảng ủy xã Hà Hiệu nhận định: "Sự phát triển kinh tế, giảm nghèo của người dân thôn Lủng Tráng đã góp phần thiết thực cùng địa phương xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, văn minh"./.

Thu Hường

Xem thêm