Thanh niên Pác Nặm tiên phong trong chuyển đổi số

Không chỉ là lực lượng xung kích trong các phong trào thi đua yêu nước, với sức trẻ và sự năng động, đoàn viên, thanh niên huyện Pác Nặm còn là đội ngũ tiên phong, tích cực trong thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn.

Huyện đoàn Pác Nặm tham gia hội nghị trực tuyến do Tỉnh đoàn tổ chức.
Huyện đoàn Pác Nặm tham gia hội nghị trực tuyến do Tỉnh đoàn tổ chức.

Ngày 03/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. 

Ngày 26/4/2022, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định số 676/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án tổng thể chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là sự thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng bộ tỉnh và toàn hệ thống chính trị trong thực hiện chuyển đổi số.

Đến nay, nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh đã xây dựng, ban hành Kế hoạch chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cụ thể hóa định hướng chỉ đạo của tỉnh và huyện, Huyện đoàn Pác Nặm đã triển khai nhiều hoạt động để thực hiện chuyển đổi số trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Một trong những kết quả bước đầu có thể nhận thấy là việc ứng dụng công nghệ số họp trực tuyến trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Bằng hình thức này, Huyện đoàn Pác Nặm đã kịp thời chỉ đạo, quản lý các cơ sở đoàn và lực lượng tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ một cách thuận lợi mà không phải gặp gỡ trực tiếp. Các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng được khai thác triệt để, phù hợp với tình hình. Trong các cuộc họp, đơn vị cũng rất hạn chế dùng các văn bản giấy mà thay vào đó là các văn bản được tải lên môi trường mạng, giúp tiết kiệm phần lớn chi phí in ấn tài liệu. Lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid cũng như tạo mã QR để tiện lợi trong khai báo y tế tại các địa điểm công cộng.

Nhiều cuộc thi, ý tưởng khởi nghiệp, gương điển hình, chiến dịch thanh niên tình nguyện và các nội dung thông tin cơ sở khác được đăng tải rộng khắp trên hệ thống website, mạng xã hội, tạo sức lan tỏa, kết nối và tác động xã hội rộng rãi. Qua đó giúp ĐVTN toàn huyện được định hướng, nâng khả năng tiếp cận, khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội một cách hiệu quả, thiết thực.

Lực lượng ĐVTN huyện Pác Nặm tích cực ứng dụng mạng xã hội trong
hoạt động nghiệp vụ Đoàn
Lực lượng ĐVTN huyện Pác Nặm tích cực ứng dụng mạng xã hội trong hoạt động nghiệp vụ Đoàn.

Phó Bí thư Huyện đoàn Pác Nặm Hoàng Thị Thắm cho biết: Thực hiện kế hoạch UBND huyện, Huyện đoàn đã quán triệt đến các cơ sở đoàn, đoàn viên, thanh niên về chuyển đổi số vào các hoạt động tuyên truyền và công tác đoàn, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Bên cạnh đó, với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi nên đoàn viên, thanh niên có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng.

Điển hình ứng dụng CNTT trong thanh niên ở Pác Nặm là Hợp tác xã Giáo Hiệu, được thành lập năm 2021 trên cơ sở Tổ hợp tác thanh niên đã hoạt động từ cuối năm 2020. Với nỗ lực lớn,  03 sản phẩm của HTX đã được xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh từ năm 2021, gồm: “Trà bí đao túi lọc”; “Trà bí đao Giáo Hiệu” và “Bột nghệ nếp Giáo Hiệu”. Hiện các sản phẩm đều có tem truy xuất nguồn gốc, đủ nhãn mác, bao bì và được chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Anh Trần Khải Hoàn, thành viên HĐQT, HTX Giáo Hiệu cho biết: "Để giúp sản phẩm vươn xa, HTX đã chủ động chuyển đổi số để hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm có hiệu quả hơn. Hiện các mặt hàng của HTX được giới thiệu tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ ở địa phương và nhiều tỉnh, thành trong cả nước, như: Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên...".

Phát huy sức trẻ và sự nhạy bén trong tiến bộ khoa học - kỹ thuật, lực lượng đoàn viên, thanh niên của huyện đã và đang góp phần vào thực hiện chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị. Điều này cũng cho thấy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm