Đảng bộ xã Khang Ninh đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

Những năm qua, Đảng bộ xã Khang Ninh (Ba Bể) xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng. Qua đó tạo sự chuyển biến trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trong tâm được Đảng bộ xã Khang Ninh quan tâm thực hiện. (Ảnh: Mô hình chăn nuôi trâu bò vỗ béo của gia đình bà Triệu Thị Lỵ ở thôn Nà Niềng)
Phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trong tâm được Đảng bộ xã Khang Ninh quan tâm thực hiện. (Ảnh: Mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo của gia đình bà Triệu Thị Lỵ ở thôn Nà Niềng).

Đồng chí Nguyễn Văn Lẫm- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Khang Ninh cho biết: Việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW và các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tổ chức thường xuyên đến cán bộ, đảng viên; các tổ chức đoàn thể cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Gắn việc học tập, triển khai thực hiện Chỉ thị và các chuyên đề hằng năm với việc học tập, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh, huyện, xã. Tại các hội nghị học tập, quán triệt, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia đều đạt trên 80%. Từ năm 2016 đến nay, xã đã tổ chức triển khai chuyên đề hằng năm cho hơn 1.200 lượt người tham gia.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đưa nội dung học tập, làm theo Bác vào nghị quyết, chương trình kế hoạch năm để tổ chức thực hiện. Các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, công tác an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng đều gắn với việc học tập và làm theo Bác. Nhờ đó cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu. Nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc được Nhân dân quan tâm đã được địa phương tập trung giải quyết theo thẩm quyền, nhất là những nội dung liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng... không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người. Việc thực hiện quy chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì và thực hiện nghiêm túc. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân được cơ quan duy trì chỉ đạo giải quyết theo đúng thẩm quyền quy định.

Nhằm thiết thực chăm lo đời sống Nhân dân, Đảng ủy, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con phát huy tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, được khuyến khích nhân rộng như: Mô hình nuôi cá lồng của gia đình bà Lôi Thị Tần, thôn Nà Mằm; ông Dương Hữu Lân, thôn Bản Vài; bà Triệu Thị Chinh, thôn Pác Nghè; mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo của bà Triệu Thị Lỵ, thôn Nà Niềng; chăn nuôi dê của ông Triệu Khánh Phương, thôn Nà Mơ; mô hình làm tép chua của bà Lý Thị Nguyệt, thôn Nà Làng; làm bánh trời của bà Nông Thị Nậm, Nông Thị Lanh ở thôn Nà Làng; mô hình trồng hồng không hạt của gia đình bà Dương Thị Duyên, thôn Nà Làng; bà Dương Thị Hưởng, thôn Nà Niểm...

Bà Triệu Thị Lỵ ở thôn Nà Niềng cho biết: "Trước đây, gia đình tôi chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ với 2 cặp trâu sinh sản và mấy con lợn đen. Được sự động viên, ủng hộ của cán bộ thôn, sự tạo điều kiện trong việc tiếp cận vốn vay, 2 năm gần đây, tôi đã mở rộng quy mô chuồng trại, chuyển đổi phương thức sang chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, duy trì số lượng từ 20 con trở lên. Cùng với đó gia đình còn trồng rừng, tăng số lợn nái mẹ lên 4 con, mỗi lứa nuôi khoảng 30 con lợn thịt; trồng 4ha rừng keo, quế, mỡ... trung bình mỗi năm cho thu lãi khoảng 200 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Mô hình kinh tế của gia đình tôi được thôn lựa chọn là mô hình điểm và khuyến khích bà con nhân rộng. Bản thân tôi luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ mọi người để cùng nhau vươn lên phát triển kinh tế".

Trong xây dựng nông thôn mới, với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, phong trào hiến đất góp công ở Khang Ninh diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ. Ông Lý Nguyên Phượng- Bí thư Chi bộ thôn Nà Cọ cho biết: "Nhiều năm qua, các tuyến đường nội thôn, đường sản xuất khi được đầu tư xây dựng đều được các đảng viên trong thôn tiên phong hiến đất, từ đó lan tỏa tinh thần chung sức đến bà con Nhân dân, điển hình như: đảng viên Lý Nguyên Ngọc hiến hơn 100m2 đất; đảng viên Triệu Ngọc Chiến, Lý Nguyên Hoàng, Triệu Thái Sơn... hiến trên 200m2 đất/hộ; gia đình tôi cũng hiến hơn 1.000m2. Đến nay, toàn thôn có 35 hộ tham gia hiến đất với tổng diện tích trên 11.000m2; đóng góp gần 70 triệu đồng tiền mặt và trên 130 lượt ngày công; xây dựng cây cầu gỗ với trị giá gần 15 triệu đồng"...

Việc tích cực học tập và làm theo Bác đã góp phần giúp xã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh đã đề ra. Đến nay, cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch theo hướng tích cực; thu nhập bình quân đến hết năm 2020 đạt 36,39 triệu đồng/người/năm, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc hơn nữa về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra./.

Thu Hường

Xem thêm