TP. Bắc Kạn: Những kết quả mới trong công tác giải quyết đơn thư

Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và trả lời kiến nghị của cử tri tiếp tục được UBND thành phố Bắc Kạn coi là nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo thực hiện sát sao, đạt một số kết quả tích cực.

Đồng chí Dương Hữu Bường, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn chủ trì tiếp công dân, tuyên truyền vận động GPMB Khu dân cư Đức Xuân 4.
Đồng chí Dương Hữu Bường, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn chủ trì tiếp công dân, tuyên truyền vận động GPMB Khu dân cư Đức Xuân 4.

Kết quả nổi bật nhất của công tác này là số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tri giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Theo thống kê, từ đầu năm đến ngày 16/11/2022, Ban Tiếp công dân của UBND TP. Bắc Kạn tiếp 31 lượt/50 công dân; tổng lượng đơn thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh là 200, giảm mạnh so với năm 2021 (287 đơn thư); con số này của năm 2020 là 329 đơn. Các cuộc tiếp công dân đăng ký theo lịch của lãnh đạo UBND thành phố được thực hiện đầy đủ, đưa ra những hướng chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Qua phân loại cho thấy, trong số 200 đơn thư, chiếm đại đa số là đơn đề nghị, thắc mắc với 195 đơn, còn lại là 03 đơn khiếu nại, 02 đơn tố cáo. Nội dung đơn thư và kiến nghị chủ yếu về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp ranh giới đất đai giữa các hộ dân…

Lượng đơn thư giảm trong khi thành phố vẫn đang thực hiện nhiều công trình giao thông, dự án trọng điểm như: Tuyến đường TP. Bắc Kạn – hồ Ba Bể, dự án xây dựng cơ bản các khu dân cư tại phường Đức Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai… Điều này chứng tỏ, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện có hiệu quả công tác chuyên môn, đặc biệt là việc phát huy tinh thần trách nhiệm, tuyên truyền, triển khai kịp thời, đúng quy định các nhiệm vụ liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Khi quyền lợi được bảo đảm, thủ tục giải quyết nhanh chóng, công khai minh bạch, người dân thông suốt và ít gửi đơn thư thắc mắc tới chính quyền.

Tổng hợp sơ bộ của Ban Tiếp công dân cho thấy, đến nay gần 90% trong số 188 đơn thư thuộc thẩm quyền đã được giải quyết. Hiện các phòng, ban chức năng đang tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo thành phố giải quyết các đơn thư còn lại theo quy định.

Là người trực tiếp tiếp nhận đơn thư, thường xuyên tiếp công dân tại Địa điểm tiếp công dân, thuộc Ban Tiếp công dân, Văn phòng HĐND – UBND thành phố Bắc Kạn, bà Đàm Thị Nhiễu cho biết: Mặc dù số lượng đơn thư giảm, nhưng vẫn còn một số đơn thư vượt cấp, gửi nhiều nơi. Đây chủ yếu là các vụ việc đã được chính quyền giải quyết theo luật định, nhưng người dân chưa đồng tình, chưa thông suốt. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều thời điểm công tác tuyên truyền không được tổ chức rộng rãi, thường xuyên…

Có những vụ việc đã được các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết nhiều lần, đúng theo chính sách pháp luật của Nhà nước và được lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố tiếp công dân để tuyên truyền, giải thích cụ thể nhưng người dân vẫn không nhất trí, không chấp hành kết quả giải quyết và tiếp tục phát sinh đơn… Đơn cử như vụ việc vướng mắc về bồi thường, GPMB và giao đất tái định cư cho gia đình ông L.V.H và hộ bà T.T.N tại phường Nguyễn Thị Minh Khai; trường hợp hộ ông N.T.H tại phường Phùng Chí Kiên vướng mắc về việc nộp tiền sử dụng đất khi cấp GCNQSĐ do nhận thừa kế, do tăng về diện tích đất ở…

Trong công tác tái định cư, không ít trường hợp công dân đến gửi đơn thư rồi bức xúc, nóng nảy chất vấn cán bộ… Tuy vậy, cán bộ tiếp công dân vẫn kiên nhẫn, mềm mỏng và kiên trì giải thích để người dân hiểu rõ vấn đề; đồng thời tham mưu cho lãnh đạo, chuyển đơn thư tới đúng phòng, ban chức năng xem xét giải quyết theo thẩm quyền, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền thành phố tiếp tục thực hiện tốt các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo; đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chỉ đạo các phòng ban, đơn vị thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, tăng cường tiếp, đối thoại với công dân; tiếp nhận, xử lý giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân và của cử tri; thực hiện phương châm chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo ngay khi phát sinh từ cơ sở./.

Đăng Bách

Xem thêm