Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm làm việc tại tỉnh Bắc Kạn

Sáng 21/10, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác về phía tỉnh Bắc Kạn có đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Trần Thị Lộc, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo tóm tắt kết quả công tác tuyên giáo từ đầu năm đến nay.
Đồng chí Trần Thị Lộc, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo tóm tắt kết quả công tác tuyên giáo năm 2022.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thị Lộc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo với Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương về kết quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và công tác tuyên giáo năm 2022. Theo đó, công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức được tỉnh chú trọng và đạt được kết quả tích cực. Công tác quán triệt, học tập và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh được thực hiện nghiêm túc.

Công tác định hướng, hướng dẫn tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được thực hiện thường xuyên, với hình thức đa dạng; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII và Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện đồng bộ, sâu rộng; công tác dư luận xã hội, đấu tranh phản bác thông tin xấu độc được thực hiện thường xuyên; hoạt động văn hóa - văn nghệ diễn ra đúng định hướng; công tác lý luận chính trị, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống và công tác khoa giáo được quan tâm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số đảng bộ đăng ký làm theo Bác chưa cụ thể hoặc mang tính hướng dẫn cấp dưới thực hiện; công tác nắm bắt, báo cáo những vấn đề dư luận xã hội quan tâm có lúc chưa kịp thời…

Tỉnh Bắc Kạn đề xuất, kiến nghị với Ban Tuyên giáo Trung ương sớm tham mưu và phối hợp đề xuất với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi bổ sung quy định và có hướng dẫn cụ thể hơn về tổ chức, bộ máy của Ban Tuyên giáo các cấp. Tham mưu ban hành bộ tiêu chí chuẩn trung tâm chính trị cấp huyện, bảo đảm thống nhất trong toàn quốc. Sửa đổi, bổ sung và phát hành tài liệu đào tạo chương trình sơ cấp phù hợp với tình hình hiện nay... Những đề xuất, kiến nghị của tỉnh đã được các thành viên đoàn công tác trao đổi tại buổi làm việc.

Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị làm rõ một số nội dung như: Hiệu quả của việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết bằng hình thức trực tuyến; kết quả triển khai Quyết định số 238-QĐ/TW ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư về “Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm”; kinh nghiệm xử lý những vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao những kết quả  tỉnh Bắc Kạn đã đạt được trong thời gian qua. Bên cạnh đó, đồng chí lưu ý tỉnh cần quan tâm hơn nữa công tác triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Còn một số nội dung công việc cần quan tâm, lưu ý như việc triển khai Kết luận số 01-KL/TW cần cụ thể hơn; công tác nắm bắt dư luận xã hội có lúc chưa kịp thời; công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chưa được chú trọng triển khai ở cấp cơ sở; hoạt động của Ban Tuyên giáo ở cơ sở chưa đồng đều…

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị tỉnh Bắc Kạn tiếp thu những ý kiến góp ý của các thành viên trong đoàn công tác để làm rõ việc đổi mới, tính sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 01-CT/TW của Bộ Chính trị về nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và chương trình hành động của tỉnh.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kết luận 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 25/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Đặc biệt quan tâm nắm bắt tư tưởng dư luận xã hội, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo đạo; xử lý hài hòa thỏa đáng đối với những vấn đề phát sinh.

Tiếp tục quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII về vấn đề văn hóa. Thực hiện tốt quy chế phối hợp được quy định tại Quyết định số 238-QĐ/TW. Quan tâm đến bộ máy làm công tác tuyên giáo…

Đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phương Thị Thanh thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy cảm ơn sự quan tâm của Ban Tuyên giáo Trung ương đối với địa phương; đây là dịp để tỉnh Bắc Kạn nhìn nhận lại những kết quả đã đạt được và chưa được trong công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, đạo đức và công tác tuyên giáo. Đồng chí bày tỏ sự vui mừng đối với những ghi nhận của Đoàn công tác với những kết quả tỉnh Bắc Kạn đã đạt được và khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp của Đoàn công tác để thực hiện có hiệu quả hơn công tác tuyên giáo trong thời gian tới…/.

Nông Vui

Xem thêm