Giám sát xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh

Chiều 09/9, Đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Kạn do đồng chí Lường Đức Thắng, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng giám sát về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
Đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Thời gian qua các vụ vi phạm hành chính về lĩnh vực lâm nghiệp đều được xử lý kịp thời, nghiêm minh, số đơn thư, khiếu nại tố cáo, kiến nghị giảm đáng kể.

Từ năm 2020 đến 7 tháng đầu năm 2022, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các ngành chức năng đã tổ chức được hơn 600 cuộc kiểm tra, qua đó phát hiện xử lý hơn 1.200 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, tịch thu gần 1.900m3 gỗ các loại, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là hơn 23 tỷ đồng; tiền bán tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là 1,4 tỷ đồng. Trong số các vụ việc, có 959 vụ đã ra quyết định xử phạt, số vụ đang xác minh giải quyết là 12 vụ, số vụ không ra quyết định xử phạt là 264 vụ.

Tại buổi làm việc, các thành viên đã trao đổi, tiếp thu và làm rõ một số tồn tại khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; những bất cập trong xử lý vi phạm hành chính; giải pháp để nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính… Dự báo trong thời gian tới, nguy cơ xảy ra các vụ vi phạm phát, phá rừng trên địa bàn vẫn rất cao, nhất là ở một số huyện có tỷ lệ rừng lớn như: Chợ Đồn, Bạch Thông, Na Rì, Ba Bể, đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của hệ thống chính trị.

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Lường Đức Thắng đánh giá cao những kết quả của ngành Kiểm lâm trong việc thực thi pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực lâm nghiệp, chia sẻ một số khó khăn mà ngành đang gặp phải. Đồng chí mong rằng thời gian tới cần tiếp tục có sự phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương, nhất là trong công tác tuyên truyền nhằm từng bước nâng cao nhận thức, hiệu quả đấu tranh, xử lý kịp thời các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Các thông tin tại buổi giám sát sẽ được Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổng hợp để báo cáo, đề xuất, kiến nghị lên cấp có thẩm quyền xem xét, qua đó có hướng chỉ đạo kịp thời, đúng hướng./.

Thu Trang

Xem thêm