Trung ương Hội Người cao tuổi thăm và làm việc tại tỉnh

Chiều 17/8, đồng chí Nguyễn Thanh Bình- Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án "Tổng kết mô hình thí điểm Hội Người cao tuổi cấp tỉnh, cấp huyện" (Ban Chỉ đạo 134); Trương Xuân Cừ- Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam cùng Đoàn công tác của Trung ương Hội Người cao tuổi tới thăm và làm việc tại tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Hoàng Duy Chinh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đăng Bình- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Duy Hưng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành; Ban đại diện Người cao tuổi các huyện, thành phố trong tỉnh.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, hiện nay Hội Người cao tuổi tỉnh có 30.740 hội viên/36.178 người cao tuổi, chiếm tỷ lệ 85%. Trong quá trình hoạt động, Ban đại diện Hội Người cao tuổi các cấp thường xuyên được kiện toàn bổ sung thành viên, ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ khi khuyết, thiếu. Đội ngũ cán bộ hội các cấp nhiệt tình, tâm huyết, có kinh nghiệm trong phương pháp tập hợp, vận động người cao tuổi tham gia sinh hoạt.

Trong công tác chăm sóc người cao tuổi; phát huy vai trò người cao tuổi; Chương trình người cao tuổi chung tay xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh đô thị và bảo vệ môi trường và các nhiệm vụ Chính phủ giao được triển khai cụ thể và đạt được những kết quả tiêu biểu như: Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 1.365 cụ tròn 90 tuổi, 64 cụ tròn 100 tuổi và có 18.981 lượt cụ được chúc thọ ở độ tuổi 70,75,80,85,95 và trên 100 tuổi. Toàn tỉnh hiện có 180 câu lạc bộ, với hơn 4.000 người tham gia, trong đó có 18 câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau; 67 câu lạc bộ Văn hóa văn nghệ, 67 câu lạc bộ Thể dục thể thao, 19 câu lạc bộ sức khỏe, 20 câu lạc bộ người cao tuổi giúp người cao tuổi. Toàn tỉnh hiện có trên 8.600 người cao tuổi trực tiếp lao động sản xuất, kinh doanh, trong đó có 105 người cao tuổi làm kinh tế giỏi, 35 người cao tuổi là chủ trang trại và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, giải quyết việc làm cho hàng trăm người lao động, đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế và thu ngân sách của địa phương.

Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình hoạt động của Hội Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế như: Hoạt động về công tác người cao tuổi ở các cấp Hội người cao tuổi trong tỉnh không đồng đều. Một số cơ sở Hội chưa chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện cho việc đẩy mạnh các hoạt động về công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi ở địa phương, cơ sở. Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở duy trì theo mô hình cũ (do UBND xã quản lý), việc huy động đóng góp ủng hộ quỹ kết quả đạt chưa cao.

Tại buổi làm việc, tỉnh kiến nghị Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam nghiên cứu, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét: Có chế độ phụ cấp cho Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi cơ sở. Cho phép chuyển mô hình Ban Đại diện Hội Người cao tuổi thành Hội Người cao tuổi để các cấp Hội có đủ căn cứ pháp lý, thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trong tình hình mới.

Đoàn công tác Trung ương Hội Người cao tuổi và các đại biểu tập trung thảo luận về những điều kiện thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp để hoạt động của Hội Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả trong thời gian tới.

Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam
Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh đối với người cao tuổi. Đồng chí mong rằng, trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh thống nhất quan điểm mô hình tổ chức hoạt động Hội (mới). Quan tâm tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi thực hiện phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Song song quan tâm công tác cán bộ Hội, Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh cần chủ động tham mưu, phối hợp để mọi hoạt động của Hội luôn gắn với các nhiệm vụ các đơn vị, của địa phương.

Trao Kỷ niệm chưng
Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình trao Kỷ niệm chương cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đối với hoạt động của Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Hội Người cao tuổi tỉnh tiếp tục tham mưu, đề xuất trong tổ chức các hoạt động, phong trào; chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi. Đồng thời khẳng định, tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người cao tuổi và quan tâm thực hiện chính sách chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò người cao tuổi trong tỉnh. Đồng thời mong muốn Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tiếp tục quan tâm hỗ trợ Hội Người cao tuổi và các hoạt động của Hội Người cao tuổi tỉnh.

Tặng tiền
Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Trương Xuân Cừ tặng cho hội viên người cao tuổi tỉnh có hoàn cảnh khó khăn 50 triệu đồng.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thanh Bình- Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam tặng 04 đồng chí lãnh đạo tỉnh; trao tặng hội viên người cao tuổi tỉnh có hoàn cảnh khó khăn 50 triệu đồng./.

Việt Bắc

Xem thêm