Chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng

Chiều 10/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.
Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Phiên chất vấn được phát trực tiếp trên kênh VTV1, Truyền hình Quốc hội, kết nối trực tiếp với 62 điểm cầu Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố.

Tại phiên chất vấn, ĐBQH tỉnh Bắc Kạn Hồ Thị Kim Ngân cho biết vùng chiến khu Việt Bắc gồm 6 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang với tiềm năng, thế mạnh lưu giữ hàng nghìn di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng. Trong những năm qua các di tích này đã phát huy giá trị văn hóa, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ. Tuy nhiên, tổng thể các di tích lịch sử cách mạng, danh thắng này chưa được đầu tư tu bổ, tôn tạo tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có để khai thác phát triển du lịch. Liên kết phát triển du lịch trong vùng còn hạn chế, chưa có nguồn lực đi kèm với chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cho các địa phương. Việc huy động nguồn lực xã hội hóa còn khó khăn, các địa phương phải tự cân đối kinh phí thực hiện nên chưa đồng bộ, hiệu quả.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết vai trò định hướng, giải pháp của Bộ và sự quan tâm của Bộ trưởng trong vấn đề quy hoạch, đầu tư nguồn lực cho bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ATK, trong đó có ATK Chợ Đồn, Bắc Kạn gắn với phát triển du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái, trải nghiệm với bề dày truyền thống sử lịch hào hùng và một nền văn hóa đa dạng bản sắc các dân tộc?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết UBND tỉnh Bắc Kạn đã đề xuất lên Chính phủ và Chính phủ đã có Quyết định 2175/QĐ-TTg ngày 23/12/2021 về phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu (ATK) Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn; đề nghị ĐBQH đôn đốc chính quyền thực hiện nhiệm vụ này, sau khi nhiệm vụ đó được xem xét, phê duyệt thì tìm kiếm các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư. Thực hiện Quyết định số 1230/QĐ-TTg ngày 15/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam, giai đoạn 2021 - 2025, trên cơ sở nhu cầu đăng ký, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong đó có danh mục về ATK Chợ Đồn, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định để trình các cấp có thẩm quyền, sau khi có nguồn lực để phân bổ địa phương sẽ triển khai tổ chức thực hiện.

Tại phiên chất vấn đã có 19 đại biểu đặt câu hỏi, 07 lượt đại biểu tranh luận, câu hỏi của các đại biểu tập trung vào các nhóm vấn đề: Việc thực hiện chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch. Công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử Quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử; xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn, phát triển văn hóa xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trả lời cơ bản các câu hỏi của ĐBQH. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các Bộ trưởng các Bộ: Lao động, Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo…giải trình về những vấn đề có liên quan.

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau một ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm, phiên chất vấn thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã thu hút sự quan tâm, chú ý rộng rãi của Nhân dân và cử tri cả nước, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình dự kiến và đạt được các yêu cầu đề ra. Các nhóm vấn đề thuộc hai lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại phiên họp đúng và trúng, phù hợp với diễn biến thực tế đời sống, bám sát thứ tự ưu tiên trong rất nhiều vấn đề được ĐBQH, Nhân dân, cử tri và dư luận xã hội quan tâm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn…/.

Nông Vui

Xem thêm